(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tăng cường sức mạnh phòng thủ, góp phần bảo vệ lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, chú trọng xây dựng, củng cố lực lượng dân quân tự vệ biển ngày càng vững mạnh, thực sự là “cánh tay nối dài” bảo vệ chủ quyền biển, đảo của quê hương.

Lực lượng dân quân tự vệ biển góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo

Thời gian qua, để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tăng cường sức mạnh phòng thủ, góp phần bảo vệ lãnh hải thiêng liêng của Tổ quốc, tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, chú trọng xây dựng, củng cố lực lượng dân quân tự vệ biển ngày càng vững mạnh, thực sự là “cánh tay nối dài” bảo vệ chủ quyền biển, đảo của quê hương.

Lực lượng dân quân tự vệ biển góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảoLực lượng dân quân tự vệ biển xã Quảng Nham (Quảng Xương) phối hợp với chính quyền địa phương tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Hoằng Hóa là một trong những địa phương có nhiều tàu thuyền đánh bắt xa bờ với 997 phương tiện, tổng công suất 60.950 CV. Tại đây, lực lượng dân quân tự vệ biển phần lớn là ngư dân, ngư trường hoạt động rộng, phân tán, ít có thời gian tập trung. Do vậy, hàng năm, Ban Chỉ huy Quân sự huyện xây dựng kế hoạch huấn luyện, diễn tập sát thực tế, địa bàn và phù hợp với thời gian của ngư dân. Đến nay, huyện Hoằng Hóa xây dựng được 1 trung đội và 4 tiểu đội, sẵn sàng huy động 13 tàu, mỗi tàu có công suất từ 350 CV trở lên cùng đầy đủ trang thiết bị, công cụ hỗ trợ, hệ thống thông tin liên lạc trên biển, phối hợp với các lực lượng chức năng xử lý nhanh các tình huống trên biển, kịp thời cứu hộ, cứu nạn ngư dân, không để xảy ra những tình huống bất ngờ, bị động về quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Anh Bùi Văn Tâm, xã Quảng Nham, huyện Quảng Xương vừa trở về sau chuyến đi biển dài ngày. Khi được thông báo kế hoạch huấn luyện, anh Tâm tự giác tham gia huấn luyện đầy đủ. Anh chia sẻ: “Tất bật với những chuyến ra khơi để lo cơm áo cho cả gia đình, nhưng chúng tôi vẫn không quên nhiệm vụ. Đến mùa huấn luyện, tôi cùng anh em dân quân sẵn sàng tạm buông lưới cá, gác tay chèo đến thao trường luyện tập, cũng là thể hiện trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ chủ quyền biển, đảo”.

Trong các buổi huấn luyện trên thao trường, lực lượng dân quân biển các xã được huấn luyện quân sự, nghiệp vụ như: võ thuật, kỹ thuật bắn súng tiểu liên AK, kỹ thuật lựu đạn, kỹ thuật ngụy trang, kỹ thuật bơi ứng dụng, bơi vũ trang; chiến thuật về một số phương pháp hoạt động chiến đấu phòng thủ của dân quân biển, chiến thuật tiểu đội, trung đội đánh địch đổ bộ đường biển... Kết thúc từng nội dung huấn luyện có kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện.

Trung tá Vũ Văn Thọ, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự huyện Hoằng Hóa, cho biết: “Qua các đợt huấn luyện dân quân biển nhằm giúp cho lực lượng dân quân biển hiểu rõ âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, nắm vững các luật và văn bản liên quan đến biển, đảo, an ninh quốc gia, nâng cao bản lĩnh chính trị, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; đồng thời sử dụng thành thạo các loại vũ khí, nâng cao trình độ kỹ thuật, chiến thuật và nghiệp vụ làm cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ nắm bắt tình hình, đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo, phối hợp với các lực lượng tham gia giữ gìn an ninh chính trị trên các vùng biển và các hoạt động khác tại địa phương”.

Hiện nay, toàn tỉnh có 1.114 cơ sở dân quân tự vệ, với quân số 47.704 đồng chí, tỷ lệ đảng viên đạt 33,8%. Trong đó, có 6 trung đội dân quân tự vệ biển với 186 thành viên, được tổ chức và quản lý chặt chẽ từ tỉnh đến cơ sở, được trang bị cơ bản đầy đủ vũ khí, cơ sở vật chất, đảm bảo cho thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, hoạt động. Nhờ vậy mà chất lượng và độ tin cậy của lực lượng dân quân tự vệ ở địa phương ngày càng được nâng lên. Năm 2021, lực lượng dân quân tự vệ biển đã tham gia cứu hộ, cứu nạn 3 tàu với 27 ngư dân gặp nạn trên biển. Khi ở trên bờ, lực lượng dân quân tự vệ biển đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về biển cho ngư dân, tham gia cùng lực lượng khác bảo vệ an ninh trật tự khu vực neo đậu tàu thuyền tại bến bãi, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Với vai trò nòng cốt trong mọi hoạt động trên biển, lực lượng dân quân biển Thanh Hóa đã và đang ra khơi bám biển, chủ động phối hợp với các lực lượng tạo môi trường khai thác lành mạnh cho ngư dân, góp phần cùng toàn dân tiếp tục phát huy mọi nguồn lực và tiềm năng, tập trung phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo quê hương.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]