(Baothanhhoa.vn) - Trên địa bàn huyện vùng cao biên giới Mường Lát có 5 đồn biên phòng đóng quân, gồm: Trung Lý, Pù Nhi, Tam Chung, Quang Chiểu và Cửa khẩu Tén Tằn, có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 105km đường biên giới, tiếp giáp 2 huyện Xốp Bâu, Viêng Xay, thuộc tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào; với 47 cột mốc, 1 cửa khẩu quốc gia và 2 lối mở, đảm bảo an ninh trật tự 7 xã biên giới và 1 xã nội địa.

Lực lượng biên phòng giữ vững trận tuyến biên giới Mường Lát

Trên địa bàn huyện vùng cao biên giới Mường Lát có 5 đồn biên phòng đóng quân, gồm: Trung Lý, Pù Nhi, Tam Chung, Quang Chiểu và Cửa khẩu Tén Tằn, có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 105km đường biên giới, tiếp giáp 2 huyện Xốp Bâu, Viêng Xay, thuộc tỉnh Hủa Phăn, nước CHDCND Lào; với 47 cột mốc, 1 cửa khẩu quốc gia và 2 lối mở, đảm bảo an ninh trật tự 7 xã biên giới và 1 xã nội địa.

Lực lượng biên phòng giữ vững trận tuyến biên giới Mường LátCán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Lý tuần tra, kiểm soát đường mòn lối mở khu vực biên giới.

Trong những năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) các đơn vị đã duy trì nghiêm các chế độ trực sẵn sàng chiến đấu bảo vệ đơn vị, địa bàn, bảo vệ các mục tiêu trọng yếu, kiểm soát chặt chẽ các hoạt động qua lại đường mòn, lối mở và cửa khẩu, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở khu vực biên giới. Đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia và trật tự an toàn khu vực biên giới. Trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023, các đồn biên phòng tuyến Mường Lát đã bắt và khởi tố 20 vụ/24 đối tượng có hành vi tàng trữ mua bán các chất ma túy. Xử lý vi phạm hành chính 27 vụ/32 đối tượng; vận động giao nộp gần 300 khẩu súng tự chế các loại. Cùng với làm tốt công tác trật tự an ninh trên địa bàn đóng quân, các đơn vị đã thường xuyên duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát, đảm bảo không để các đối tượng lợi dụng hoạt động nhập cảnh trái phép vào địa bàn nội địa. Làm tốt công tác đối ngoại biên phòng, tổ chức giao ban định kỳ với các lực lượng chức năng của bạn, tổ chức tuần tra song phương trao đổi tình hình thăm hỏi tặng quà trong các dịp lễ. Trong đó tham mưu cho UBND huyện Mường Lát tặng các Đại đội bảo vệ biên giới 214, 215 của nước bạn Lào các trang thiết bị như máy tính, máy in, máy chiếu và các thiết bị văn phòng với tổng trị giá gần 100 triệu đồng.

Trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, các đơn vị đã tham mưu cho chính quyền địa phương tổ chức đại hội các chi bộ nhiệm kỳ 2022-2025 với tổng số 77 chi bộ bản và 11 chi bộ khu phố thành công tốt đẹp. Thực hiện kế hoạch của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh về việc tổ chức “Xuân biên phòng, ấm lòng dân bản”, các đồn biên phòng trên địa bàn huyện Mường Lát đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể và kêu gọi các nhà hảo tâm tổ chức nhiều hoạt động vui tươi, đầm ấm như các trò chơi dân gian, văn hóa văn nghệ, thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, già làng trưởng bản, người bảo vệ đường biên cột mốc... Tổng số tiền các đồn biên phòng huy động được là 2,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, Đồn Biên phòng Pù Nhi đã kêu gọi các nhà hảo tâm xây dựng 1 điểm trường mầm non tại Bản Cặt, xã Nhi Sơn; Đồn Biên phòng Tam Chung kêu gọi xây dựng 1 nhà tình thương với tổng trị giá trên 400 triệu đồng. Thực hiện chương trình nâng bước em tới trường, 5 đồn biên phòng đã hỗ trợ 109 em, trong đó mỗi em 4,5 triệu đồng/năm, với tổng số tiền hơn 490 triệu đồng.

Với sự đoàn kết và quyết tâm nỗ lực, khắc phục khó khăn trong năm 2022, CBCS 5 đồn biên phòng: Trung Lý, Pù Nhi, Tam Chung, Quang Chiểu và Cửa khẩu Tén Tằn đã được cấp trên ghi nhận đánh giá và khen thưởng. Đồn Biên phòng Pù Nhi và Trung Lý được Bộ Tư lệnh BĐBP tặng danh hiệu đơn vị quyết thắng; Đồn Biên phòng Tam Chung, Quang Chiểu và Cửa khẩu Tén Tằn được Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thanh Hóa tặng danh hiệu đơn vị tiên tiến.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, CBCS biên phòng trên tuyến Mường Lát tiếp tục đoàn kết khắc phục khó khăn, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nắm bắt tình hình từ xa, từ sớm, không để bị động bất ngờ, kiểm soát chặt chẽ cửa khẩu, đường mòn, lối mở, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]