(Baothanhhoa.vn) - Xác định phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác biên phòng, trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong thực hiện hiệu quả công tác PCTT&TKCN trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Xác định phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong công tác biên phòng, trong những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã phát huy vai trò là lực lượng nòng cốt, chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong thực hiện hiệu quả công tác PCTT&TKCN trên khu vực biên giới biển của tỉnh.

Bộ đội Biên phòng tỉnh chủ động ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạnBộ đội Biên phòng Sầm Sơn tham gia cứu hộ phương tiện của ngư dân gặp nạn trên biển.

Hải đội 2, BĐBP tỉnh Thanh Hóa được giao quản lý vùng biển Thanh Hóa có chiều dài 102km bờ biển. Để chủ động thực hiện nhiệm vụ PCTT&TKCN trong mùa mưa bão năm 2022 được dự báo có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, ngay từ đầu năm, ngoài việc thực hiện nghiêm chương trình huấn luyện theo kế hoạch, Hải đội 2 đã tăng cường luyện tập các phương án ứng phó với thiên tai, TKCN, đồng thời chuẩn bị chu đáo về lực lượng, phương tiện kỹ thuật, sẵn sàng cơ động ứng cứu người dân khi có tình huống xảy ra. Đồng thời có sự điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch trên từng địa bàn cụ thể, nhất là các địa bàn xung yếu, trọng điểm khu vực ven biển...

Nhiều năm qua, cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 đã kịp thời cứu hộ, cứu nạn cho hàng chục lượt tàu thuyền với hàng trăm ngư dân gặp nạn trên biển. Mùa mưa bão hằng năm, đơn vị luôn tổ chức tuyên truyền, vận động, kêu gọi hàng trăm lượt tàu thuyền vào nơi tránh trú an toàn; phân công cán bộ, chiến sĩ hướng dẫn và tham gia sắp xếp, chằng buộc tàu thuyền, hạn chế thấp nhất thiệt hại về tài sản cho ngư dân. Ngoài ra, tổ chức hàng chục đợt tuần tra trên biển với hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Trung tá Đỗ Xuân Phượng, Chính trị viên Hải đội 2, BĐBP tỉnh cho biết: “Với tinh thần “tính mạng, tài sản của Nhân dân là trên hết”, cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị luôn xác định rõ được nhiệm vụ của mình. Mỗi khi có tin bão hay áp thấp nhiệt đới, đơn vị thường trực 100% quân số, sẵn sàng cơ động, ứng cứu khi có các tình huống xảy ra. Hiện nay, trên từng tàu, các bộ phận chuẩn bị luôn sẵn sàng để khi có lệnh là vượt sóng ra khơi ngay làm nhiệm vụ sẵn sàng ứng cứu”.

Không quản ngại khó khăn, nguy hiểm, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Sầm Sơn luôn có mặt kịp thời ở nơi xảy ra thiên tai, sự cố. Từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị đã tổ chức cứu hộ, cứu nạn thành công 12 vụ/18 phương tiện với tổng số 30 lao động tại khu vực biển Sầm Sơn. Điển hình ngày 30-3-2022, tàu cá mang số hiệu TH90073TS, công suất 400CV, do ông Nguyễn Văn Hảnh, phường Quảng Cư (TP Sầm Sơn) làm chủ tàu, kiêm thuyền trưởng khi đang khai thác thủy sản trên biển thì bất ngờ bị mất lái, trôi dạt vào bãi cạn tại khu vực phao số 4 cửa Lạch Hới ( TP Sầm Sơn). Lúc này, trên tàu có 7 thuyền viên. Ngay sau khi nhận được tin báo, Đồn Biên phòng Sầm Sơn đã cử tổ công tác, phối hợp với các tàu cá của ngư dân gần đó đến cứu nạn. Đến khoảng 12 giờ cùng ngày, tổ công tác của đơn vị đã đưa người và phương tiện vào bờ an toàn.

Gần đây nhất vào khoảng 7 giờ sáng ngày 22-6-2022, tại khu vực biển thuộc khu phố Hồng Hải, phường Quảng Vinh (TP Sầm Sơn), bè mảng của gia đình ông Văn Đình Quý, sinh năm 1967, trú tại khu phố Hồng Hải, phường Quảng Vinh với 2 lao động, khi đi khai thác thủy sản về cách bờ khoảng hơn 200m thì bất ngờ gặp sóng to khiến phương tiện bị lật. Nhận được tin báo, Đồn Biên phòng Sầm Sơn đã triển khai lực lượng phối hợp cùng chính quyền địa phương và bà con ngư dân, kêu gọi các phương tiện ở gần khẩn trương cứu vớt người. Đồng thời huy động máy kéo đưa phương tiện vào bờ. Sau hơn hai giờ, lực lượng phối hợp đã cứu nạn thành công, đưa người và phương tiện vào bờ an toàn.

Với phương châm “4 tại chỗ”, huy động tổng lực người, phương tiện, cơ sở vật chất ứng cứu kịp thời, cứu người trước, cứu tài sản sau, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất về người, tài sản của Nhân dân, BĐBP tỉnh đã chủ động xây dựng, bổ sung hoàn thiện kế hoạch PCTT&TKCN sát với tình hình thực tế của tỉnh, của địa bàn; phối hợp chặt chẽ với các cấp ủy, chính quyền địa phương, các đơn vị trong khu vực biên giới biển đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho ngư dân, chủ phương tiện chấp hành nghiêm pháp luật của Nhà nước, các quy định về đảm bảo an toàn khi hoạt động khai thác, đánh bắt, hỗ trợ và phối hợp với BĐBP trong công tác nắm tình hình trên biển. Đồng thời, BĐBP tỉnh đã chỉ đạo các đồn, trạm biên phòng, Hải đội 2 bổ sung kế hoạch, chuẩn bị vật tư cho công tác PCTT&TKCN; nắm chắc tình hình phương tiện, chủ động tổ chức thông báo, kêu gọi, sắp xếp tàu thuyền vào bờ tránh trú an toàn khi có bão, áp thấp nhiệt đới.

Ngoài ra, việc duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của “Tổ đoàn kết” trên biển cũng là một trong những giải pháp được BĐBP tỉnh chú trọng. Thông qua mô hình này sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng trong lĩnh vực phòng, chống giảm nhẹ thiên tai, tìm kiếm cứu nạn. Mặt khác, tăng cường hơn nữa việc kiểm tra, nhắc nhở, kiên quyết xử phạt nghiêm thuyền trưởng, chủ các tàu cá không trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn khi ra biển.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]