(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, cùng với tăng cường công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới vùng biển, đảo, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã cùng với các cấp, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, tích cực trong ngăn chặn hành vi khai thác hải sản trái phép.

Bộ đội Biên phòng thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Thời gian qua, cùng với tăng cường công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới vùng biển, đảo, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã cùng với các cấp, ngành, địa phương thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp, tích cực trong ngăn chặn hành vi khai thác hải sản trái phép.

Bộ đội Biên phòng thực hiện nhiều giải pháp phòng, chống khai thác hải sản bất hợp phápĐồn Biên phòng Hải Hòa tuyên truyền phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp cho ngư dân.

Theo thống kê, tính đến tháng 2-2023, toàn tỉnh có hơn 6.500 tàu cá khai thác hải sản. Trong đó, có 1.166 tàu khai thác hải sản xa bờ. Các cơ quan chức năng đã cập nhật thông tin dữ liệu của 2.751 tàu cá vào Hệ thống cơ sở dữ liệu nghề cá quốc gia; lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 1.125/1.166 tàu cá hoạt động vùng khơi; cấp giấy phép khai thác hải sản cho gần 1.800 trên tổng số hơn 2.100 tàu đủ điều kiện cấp phép. Hiện nay, còn một số tàu cá chưa ghi hoặc ghi chưa đầy đủ nhật ký khai thác hải sản, còn 41 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên chưa lắp thiết bị giám sát hành trình.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, phần lớn chủ tàu, ngư dân có hoạt động khai thác, đánh bắt thủy sản trên địa bàn tỉnh đã chấp hành tốt quy định của pháp luật trong quá trình khai thác. Tuy nhiên, vẫn còn một số ngư dân vì lợi ích trước mắt vẫn cố tình vi phạm các quy định trong việc khai thác, đánh bắt thủy sản. Nhức nhối nhất là tình trạng một bộ phận ngư dân sử dụng tàu giã cào công suất lớn khai thác ven bờ, dùng thuốc nổ, kích điện trong quá trình hành nghề. Điều này không chỉ phá hủy tính bền vững, đa dạng của môi trường biển, làm cạn kiệt nguồn lợi thủy sản, mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh kế lâu dài của ngư dân...

Để ngăn chặn tình trạng trên, trong đợt cao điểm ra quân phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) từ tháng 1 đến tháng 3-2023, lực lượng biên phòng tuyến biển của tỉnh đã phối hợp với chính quyền địa phương và các ngành chức năng tổ chức hàng trăm buổi ra quân tuyên truyền, kiểm tra các tàu thuyền hoạt động đánh bắt xa bờ. Trong tháng 2-2023, các lực lượng biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát tàu cá tại các cửa lạch, trên biển, đã kiểm tra, xử lý 13 tàu cá, tổng số tiền xử phạt hơn 93 triệu đồng. Hoạt động này góp phần thay đổi nhận thức khai thác hải sản của ngư dân, từng bước tháo gỡ thẻ vàng EU đối với ngành khai thác hải sản của Việt Nam.

Đồn Biên phòng Hải Hòa có nhiệm vụ quản lý 23,5 km bờ biển thuộc địa bàn 9 phường của thị xã Nghi Sơn, có 559 phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển với 3.354 lao động, trong đó tàu cá có chiều dài trên 15m là 203 phương tiện với 1.218 lao động. Thực hiện kế hoạch cao điểm tuần tra, kiểm soát, đấu tranh với các hoạt động vi phạm IUU đối với các tàu cá từ 15m trở lên khai thác hải sản trên biển. Từ ngày 9-3-2023, Đồn Biên phòng Hải Hòa đã kiểm tra, phát hiện 8 phương tiện vi phạm các lỗi như: thiếu chứng chỉ chuyên môn, hết hạn giấy phép khai thác hải sản và tự ý tháo thiết bị giám sát hành trình. Đơn vị đã lập biên bản và yêu cầu các phương tiện quay về bến do không đủ điều kiện xuất bến để đi khai thác. Qua đợt kiểm tra đã từng bước góp phần nâng cao nhận thức về pháp luật và trách nhiệm của ngư dân trong việc duy trì phát triển nghề khai thác hải sản bền vững tại địa phương.

Trung tá Lê Duy Lượng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Hải Hòa chia sẻ: “Tại các địa bàn phụ trách, đơn vị đã tổ chức được 28 buổi tuyên truyền pháp luật với hơn 900 lượt cán bộ, chiến sĩ và ngư dân tham gia; phát trên 400 tờ rơi vận động thực hiện IUU, ngăn chặn tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản bất hợp pháp không khai báo và không theo quy định cho ngư dân và các chủ phương tiện, đồng thời trao cờ Tổ quốc và ảnh Bác Hồ cho ngư dân vươn khơi, bám biển”.

Tỉnh Thanh Hóa đặt mục tiêu chấm dứt tình trạng tàu cá vi phạm IUU trước ngày 31-3-2023, với chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng biên phòng tuyến biển đã chủ động bám sát địa bàn, cùng với việc tuần tra, kiểm tra, giám sát, lực lượng BĐBP cũng đã tích cực tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các ngành, lực lượng chức năng liên quan tăng cường tuyên truyền, vận động Nhân dân, ngư dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về khai thác hải sản trên biển. Với tinh thần bám sát ngư dân, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức linh hoạt như: gặp gỡ ngư dân trực tiếp tại tàu trước khi ra khơi, khi về bến, sử dụng hệ thống loa phát thanh của địa phương, phát tờ rơi, lồng ghép vào các nội dung sinh hoạt của thôn, xóm, khu phố... Từ đó, đã từng bước giúp bà con ngư dân nâng cao ý thức trong bảo vệ môi trường biển, tự giác chấp hành các quy định trong đánh bắt, khai thác hải sản.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]