(Baothanhhoa.vn) - Là Sư đoàn không quân chiến đấu đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, lịch sử xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Sư đoàn Không quân 371 gắn liền với các sự kiện trọng đại của đất nước.

56 năm ngày thành lập Sư đoàn Không quân 371 - Sư đoàn Không quân đầu tiên của Việt Nam

Là Sư đoàn không quân chiến đấu đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, lịch sử xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của Sư đoàn Không quân 371 gắn liền với các sự kiện trọng đại của đất nước.

56 năm ngày thành lập Sư đoàn Không quân 371 - Sư đoàn Không quân đầu tiên của Việt Nam

Tiêm kích F-5E chiến lợi phẩm của Không quân nhân dân Việt Nam. Ảnh tư liệu

Sư đoàn Không quân 371 là sư đoàn đầu tiên của Không quân Nhân dân Việt Nam, thành lập ngày 24 tháng 3 năm 1967. Sư đoàn được giao nhiệm vụ bảo vệ vùng trời, vùng biển và đất liền miền Bắc Việt Nam (từ vĩ tuyến 18 Bắc trở lên). Năm 1982, Sư đoàn Không quân 371 được Nhà nước Việt Nam tuyên dương danh hiệu Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân.

Sư đoàn không quân 371 ra đời vào những năm tháng chiến tranh ác liệt đầy gian nan, thử thách của dân tộc, trong hai cuộc chiến tranh phá hoại bằng không quân và hải quân của đế quốc Mỹ ra miền Bắc, các đơn vị của Sư đoàn Không quân 371 đã chiến đấu dũng cảm, thông minh, vừa chiến đấu vừa xây dựng, phát triển lực lượng và thường xuyên phải đánh trả không quân Mỹ trong thế lấy ít đánh nhiều, vũ khí nào cũng đánh và loại hình tác chiến nào cũng tham gia đánh thắng (tác chiến phòng không, vận chuyển, vận tải, tiếp tế đường không và tiến công đường không).

Sư đoàn đã tham gia đánh địch trên không, trên biển, trên đất liền để bảo vệ miền Bắc, bảo vệ giao thông vận tải trên tuyến đường Hồ Chí Minh, bảo vệ binh chủng hợp thành trong các chiến dịch lớn của ta và trên chiến trường của các nước bạn: Lào, Campuchia, đồng thời làm nhiều nhiệm vụ bảo đảm khác…

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, các đơn vị của Sư đoàn đã xuất kích chiến đấu 1.284 lần chuyến, đánh gần 400 trận, bắn rơi 320 máy bay Mỹ gồm 19 kiểu loại, trong đó có 2 chiếc B-52, đánh chìm và bắn hỏng nhiều tàu chiến, tiêu diệt nhiều sinh lực và phá hủy nhiều phương tiện chiến tranh, thu hồi nhiều trang bị vũ khí, cơ sở vật chất kỹ thuật của địch. Đặc biệt đã sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, chuyển loại trang bị vũ khí, lấy vũ khí địch đánh thắng địch. Những chiến công vẻ vang của Sư đoàn đã góp phần làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mà đỉnh cao là trận đánh vào sào huyệt của địch ngày 28/4, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước… góp phần viết nên truyền thống của bộ đội Không quân nhân dân Việt Nam anh hùng: “Trung thành vô hạn - Tiến công kiên quyết - Đoàn kết hiệp đồng - Lập công tập thể”.

Với những chiến công và thành tích đạt được, ngày 31-12-1982, Sư đoàn Không quân 371 vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

Nhân ngày sư đoàn đầu tiên của Không quân Nhân dân Việt Nam thành lập (24-3-1967), là dịp để chúng ta ôn lại chặng đường lịch sử đầy khó khăn, ác liệt nhưng rất vinh quang và tự hào, trong đó có cả sự hi sinh, cống hiến của lớp lớp cán bộ, phi công, chiến sĩ Sư đoàn đã không tiếc mồ hôi, công sức, xương máu của mình vì sự phát triển, trưởng thành của Không quân nhân dân Việt Nam, vì sự thắng lợi của cách mạng.

Lan Phương (tổng hợp)


Lan Phương (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]