(Baothanhhoa.vn) - Cùng với phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai toàn diện, ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội (CT-XH) và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Qua đó, phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

Cùng với phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân, MTTQ các cấp trong tỉnh đã triển khai toàn diện, ngày càng nâng cao chất lượng, hiệu quả Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị (khóa XI) về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội (CT-XH) và Nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Qua đó, phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Phát huy vai trò của MTTQ trong tham gia xây dựng Đảng, chính quyềnĐại biểu dự hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo quyết định của UBND tỉnh về phê duyệt phương án giá nước sạch của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xác định tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của MTTQ, những năm qua MTTQ các cấp đã phối hợp với các tổ chức thành viên góp ý thường xuyên, định kỳ và đột xuất bằng nhiều hình thức khác nhau đối với các cấp ủy đảng, chính quyền về những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân. Công tác phối hợp giữa MTTQ tỉnh với Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND tỉnh và các đơn vị liên quan trong tổ chức tiếp xúc cử tri, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, các kỳ họp và trong thực hiện các chương trình phối hợp ngày càng hiệu quả. Những ý kiến, kiến nghị của cử tri do MTTQ tổng hợp đã giúp cấp ủy, chính quyền nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành.

Bà Nguyễn Đăng Thi ở thị trấn Cành Nàng (Bá Thước) cho biết: Hằng năm bà được tham gia nhiều cuộc tiếp xúc cử tri do MTTQ các cấp phối hợp tổ chức. Mỗi lần tham gia ý kiến đều được các đại biểu, cơ quan chức năng trả lời đầy đủ. Ðây là điều quan trọng để bà đặt niềm tin, bày tỏ nguyện vọng chính đáng của mình trong các cuộc tiếp xúc cử tri tiếp theo.

Theo thống kê của Ủy ban MTTQ tỉnh, trong 10 năm (2013 - 2023) MTTQ các cấp đã phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức hơn 41.000 hội nghị tiếp xúc cử tri của ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp, có hơn 3,1 triệu lượt cử tri tham gia với hơn 290.000 lượt ý kiến, kiến nghị được tổng hợp, chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Bên cạnh đó, MTTQ các cấp thường xuyên theo dõi kết quả giải trình của các cơ quan chức năng, thông báo kết quả các kỳ họp cho cử tri và Nhân dân; tổ chức giám sát việc giải quyết ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân tại các kỳ họp HĐND các cấp. Vì vậy, nhiều vấn đề bức xúc của Nhân dân kịp thời được giải quyết, tạo điều kiện thực hiện “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng”.

Hoạt động tiếp công dân được thực hiện thường xuyên, từ năm 2013 đến nay MTTQ các cấp tiếp 1.985 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị; tiếp nhận 3.354 đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Đã xem xét, chuyển 1.456 đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết; số đơn còn lại thực hiện hướng dẫn và trả lời công dân. Ở cấp tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp 168 lượt công dân đến phản ánh, kiến nghị; tiếp nhận 752 đơn, thư; đã xử lý, phối hợp chuyển đơn tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết 285 đơn, thư; hướng dẫn trả lời cho công dân 154 đơn.

MTTQ các cấp kiện toàn tổ chức, hướng dẫn ban thanh tra Nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng tăng cường giám sát việc thực hiện pháp lệnh dân chủ. Giai đoạn 2013-2023, MTTQ các cấp đã tổ chức 8.608 cuộc giám sát độc lập; phối hợp tham gia giám sát với HĐND, các cơ quan có thẩm quyền, các tổ chức CT-XH cùng cấp 11.551 cuộc. Sau giám sát, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp ban hành 4.890 văn bản kiến nghị và đã nhận được 4.035 văn bản phản hồi. Các ban thanh tra Nhân dân đã giám sát được 8.451 vụ, xác minh 825 vụ. Qua giám sát, kiến nghị đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 6.251 vụ. Ban giám sát đầu tư cộng đồng đã tổ chức giám sát 12.598 công trình, dự án trên địa bàn xã, phường, thị trấn. Qua giám sát, đã kiến nghị xử lý 2.326 công trình ảnh hưởng đến cộng đồng dân cư.

Cùng với việc triển khai công tác giám sát, MTTQ các cấp còn chú trọng công tác phản biện xã hội. Từ năm 2013 đến nay, MTTQ các cấp đã tổ chức phản biện xã hội đối với 1.545 dự thảo văn bản của cấp ủy, chương trình, đề án, cơ chế, chính sách của chính quyền các cấp bằng các hình thức: tổ chức hội nghị (743 cuộc); thông qua hình thức lấy ý kiến (802 cuộc). Tham gia góp ý vào 102 bộ luật quan trọng liên quan đến quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân, qua đó đã phát huy tốt vai trò cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân, tạo được sự đồng thuận, tin tưởng của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của cơ quan Nhà nước.

Thực hiện Quyết định số 2543-QĐ/TU, ngày 17-9-2018 về Quy chế đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các đoàn thể CT-XH và Nhân dân trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2023, MTTQ, các tổ chức CT-XH phối hợp tham gia 1.189 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với đoàn viên, hội viên và Nhân dân với hơn 230.000 người tham gia; tập hợp gần 14.300 ý kiến phát biểu tại hội nghị. Đã có 70% ý kiến được người đứng đầu giải đáp và trả lời tại hội nghị; 30% ý kiến có văn bản chỉ đạo đến cơ quan có thẩm quyền tiếp thu, giải quyết và trả lời, thông tin lại đoàn viên, hội viên và Nhân dân...

Trong công tác tham gia bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2016-2021, 2021-2026, MTTQ các cấp đã tích cực thực hiện các bước của quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; tổ chức và vận động Nhân dân tham gia bầu cử đạt hiệu quả với tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao, thể hiện sự đồng thuận của Nhân dân, của xã hội, góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy cho biết: Với những kết quả đạt được trong tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, MTTQ các cấp tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị của tỉnh, là cầu nối gần nhất giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

MTTQ các cấp trong tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành với chính quyền các cấp; thường xuyên, kịp thời phản ánh tình hình Nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết dân tộc, tạo động lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của địa phương.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]