(Baothanhhoa.vn) - Trước thực trạng đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận (GCN)) trên địa bàn tỉnh lần đầu chưa được thực hiện triệt để, dẫn đến vẫn còn diện tích đất đai chưa được cấp GCN hoặc không thuộc trường hợp được cấp GCN nhưng chưa được đăng ký để quản lý; công tác đăng ký biến động đất đai, cấp GCN tại một số địa phương còn thực hiện chưa nghiêm, vẫn còn xảy ra tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân. Đặc biệt, công tác cấp đổi GCN sau đổi điền, dồn thửa tại các địa phương đạt tỷ lệ còn thấp đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, gây khó khăn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án và môi trường đầu tư của tỉnh.

Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ

Trước thực trạng đăng ký đất đai, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (gọi tắt là giấy chứng nhận (GCN)) trên địa bàn tỉnh lần đầu chưa được thực hiện triệt để, dẫn đến vẫn còn diện tích đất đai chưa được cấp GCN hoặc không thuộc trường hợp được cấp GCN nhưng chưa được đăng ký để quản lý; công tác đăng ký biến động đất đai, cấp GCN tại một số địa phương còn thực hiện chưa nghiêm, vẫn còn xảy ra tình trạng cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân. Đặc biệt, công tác cấp đổi GCN sau đổi điền, dồn thửa tại các địa phương đạt tỷ lệ còn thấp đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện thỏa thuận nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, gây khó khăn cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án và môi trường đầu tư của tỉnh.

Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Đông Thịnh (Đông Sơn) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ngày 17-8-2023, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 11966/UBND-NN về việc tăng cường thực hiện đăng ký đất đai, cấp GCN quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các ngành liên quan tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện đăng ký đất đai, cấp GCN trên địa bàn tỉnh, với mục tiêu hoàn thành đăng ký đất đai, cấp GCN lần đầu trước ngày 1-7-2024; hoàn thành đăng ký biến động đất đai, cấp đổi GCN sau đổi điền, dồn thửa trước ngày 1-7-2025.

Sở TN&MT, Văn phòng đăng ký đất đai Thanh Hóa; UBND các huyện, thị xã, thành phố có biện pháp chấn chỉnh, kiểm soát chặt chẽ quy trình, thời hạn giải quyết thủ tục hành chính về đất đai; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, chấn chỉnh lề lối làm việc, thái độ, tác phong ứng xử của công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ đăng ký đất đai, cấp GCN, đặc biệt tại bộ phận trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động công vụ nhằm phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật về đất đai khi thi hành công vụ theo đúng quy định của pháp luật. Trường hợp cần thiết thì luân chuyển, điều động, chuyển đổi vị trí công tác theo đúng quy định để hạn chế tối đa tiêu cực có thể xảy ra.

Thực hiện việc kiểm tra đột xuất công vụ, trong đó tập trung vào các bộ phận trực tiếp tiếp xúc với người dân, doanh nghiệp để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm của công chức, viên chức trong quá trình thực thi công vụ theo quy định.

Ngân Hà


Ngân Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]