(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15, ngày 23-12-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Nghị quyết số 170/NQ-CP của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND, ngày 22-1-2023 về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Thanh Hóa: Gần 430.000 lượt ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Thực hiện Nghị quyết số 671/NQ-UBTVQH15, ngày 23-12-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Nghị quyết số 170/NQ-CP của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch tổ chức lấy ý kiến Nhân dân đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 11/KH-UBND, ngày 22-1-2023 về việc tổ chức lấy ý kiến Nhân dân trên địa bàn tỉnh đối với Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Thanh Hóa: Gần 430.000 lượt ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Theo đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền rộng rãi và tổ chức các hội nghị lấy ý kiến trong Nhân dân góp ý trực tiếp vào dự thảo luật; lấy ý kiến gián tiếp thông qua văn bản đóng góp ý kiến và thư điện tử; thông qua các hội thảo; qua các buổi tiếp xúc cử tri; các góp ý từ cộng đồng doanh nghiệp, giới luật gia, các nhà khoa học....

Các ý kiến đa chiều, chỉ ra các nút thắt, bất cập trong chính sách đất đai hiện hành, đồng thời cũng đưa ra nhiều đề xuất giá trị.

Đến ngày 15-3-2023, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã có báo cáo kết quả lấy ý kiến Nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Kết quả, toàn tỉnh đã tổ chức 7.865 hội nghị và nhận được 429.337 lượt ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Trong đó có 608 nhóm ý kiến góp ý của tổ chức, cá nhân tập trung vào 9 vấn đề trọng tâm của dự thảo luật; nội dung góp ý tập trung nhiều nhất vào các chương: Chế độ sử dụng các loại đất; Quyền và nghĩa vụ người sử dụng đất; Thu hồi đất, trưng dụng đất; Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất; Đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất...

Thanh Hóa: Gần 430.000 lượt ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi)

Theo đánh giá của Sở Tài Nguyên và Môi trường, Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) đã được xây dựng trên cơ sở tổng kết thực tiễn, thể chế các định hướng chỉ đạo của Trung ương tại Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Nội dung dự thảo luật đã được bổ sung chi tiết hơn (tăng cả số chương và số điều so với luật hiện hành); sửa đổi những nội dung quy định còn bất cập trong thực hiện (về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,…); đồng thời cũng bổ sung những chính sách mới mà Luật hiện hành chưa có quy định để điều chỉnh (bổ sung giải thích nhiều từ ngữ, chế độ đất trên không, sử dụng đất kết hợp vào nhiều mục đích…).

Tuy nhiên, dự thảo luật vẫn còn một số nội dung chưa bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ giữa Luật Đất đai và quy định của pháp luật chuyên ngành khác; quy định về đấu giá, đấu thầu, điều kiện bảo đảm năng lực của các chủ thể tham gia đấu giá, đấu thầu; quy định về thu hồi đất, trưng dụng đất… chưa cụ thể, rõ ràng, chưa bao quát được trọn vẹn quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

Qua tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, nhiều ý kiến tán thành với các nội dung cơ bản của dự thảo luật, đánh giá dự thảo đã có nhiều đổi mới, đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của Nhân dân, phát huy được nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội, góp phần quản lý đất đai chặt chẽ, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả.

Ngân Hà


Ngân Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]