(Baothanhhoa.vn) - Qua phân tích các vụ tai nạn giao thông cho thấy, nguyên nhân chính gây ra các vụ va chạm và tai nạn giao thông phần nhiều do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế. Bởi vậy, để nâng cao nhận thức và hành động cho người dân, nhất là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cùng với các cấp, ngành chức năng, các cấp bộ đoàn trong tỉnh luôn chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đến các tầng lớp người Nhân dân.

Mỗi thanh niên là một đại sứ tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Qua phân tích các vụ tai nạn giao thông cho thấy, nguyên nhân chính gây ra các vụ va chạm và tai nạn giao thông phần nhiều do ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông vẫn còn hạn chế. Bởi vậy, để nâng cao nhận thức và hành động cho người dân, nhất là đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) cùng với các cấp, ngành chức năng, các cấp bộ đoàn trong tỉnh luôn chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đến các tầng lớp người Nhân dân.

Mỗi thanh niên là một đại sứ tuyên truyền bảo đảm trật tự an toàn giao thôngCác ngành chức năng phối hợp tuyên truyền chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông tại Trường THCS Trần Phú (TP Thanh Hóa).

Xác định công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về giao thông là biện pháp có tác động tích cực và hiệu quả đến việc nâng cao ý thức của tầng lớp thanh, thiếu niên trong việc thực hiện tốt các quy định về ATGT, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Tỉnh đoàn, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động phối hợp ý nghĩa, thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền về bảo đảm trật tự ATGT cho người dân, ĐVTN. Trong đó, đáng chú ý các cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã chủ động triển khai, đưa nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, trong đó chú trọng đến việc đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền để thu hút thanh, thiếu niên tham gia.

Đơn cử, tháng 12-2022, tại Trường Cao đẳng Nghề Công nghiệp Thanh Hóa, Ban Thường vụ Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức chương trình tập huấn, tuyên truyền pháp luật về ATGT cho hơn 200 cán bộ, ĐVTN, học sinh, sinh viên của 101 tổ chức cơ sở đoàn thuộc Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh. Tại chương trình, các ĐVTN đã được nghe đại diện Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) thông tin khái quát về tình hình ATGT trên địa bàn tỉnh, trong đó nhấn mạnh về các thông tin, hành vi vi phạm ATGT trong thanh niên hiện nay, nhất là các vi phạm khi điều khiển xe mô tô, xe máy điện... Giáo viên Trường Trung cấp nghề Hưng Đô đã truyền đạt các kiến thức cơ bản hướng dẫn lái xe an toàn; đồng thời tổ chức, hướng dẫn thực hành, đăng ký dự thi sát hạch, cấp giấy phép lái xe mô tô cho ĐVTN, học sinh, sinh viên. Nhấn mạnh tại chương trình, đồng chí Hoàng Mạnh Cường, Bí thư Đoàn Khối, cho biết: “Thông qua các hoạt động này nhằm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT cho ĐVTN, học sinh, sinh viên. Từ đó xác định rõ trách nhiệm và phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong việc bảo đảm trật tự ATGT; giảm thiểu tối đa các vụ TNGT liên quan đến ĐVTN”.

Bên cạnh việc tích cực thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, nhằm tạo sự lan tỏa, hưởng ứng mạnh mẽ trong tầng lớp thanh thiếu niên, các cơ sở đoàn còn tập trung thành lập, duy trì và đẩy mạnh hoạt động của các đội hình thanh niên tình nguyện, thanh niên xung kích tham gia đảm bảo trật tự ATGT; nhân rộng các mô hình, công trình, phần việc của thanh, thiếu niên tham gia bảo đảm trật tự ATGT. Đặc biệt, trong năm 2022, mô hình “Cổng trường thanh niên tự quản đảm bảo xanh, sạch, đẹp và trật tự an toàn giao thông”, “Tuyến đường, đoạn đường thanh niên tham gia quản lý, đảm bảo trật tự ATGT”; “Thanh niên với văn hóa giao thông” đã góp phần làm giảm thiểu số vụ tai nạn trên địa bàn tỉnh.

Một trong các đơn vị thực hiện hiệu quả phong trào xây dựng văn hóa giao thông trong thanh niên phải kể đến Huyện đoàn Quảng Xương. Cụ thể, Huyện đoàn đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn thông qua các buổi tọa đàm diễn đàn thanh niên, các cuộc thi tìm hiểu pháp luật về ATGT. Đồng thời chỉ đạo các cấp bộ đoàn thực hiện ký cam kết đối với từng ĐVTN về việc nghiêm túc chấp hành Luật Giao thông đường bộ và thực hiện tốt cuộc vận động “4 không” (không điều khiển mô tô, xe máy khi không có giấy phép lái xe; không lạng lách, đánh võng, vượt quá tốc độ khi điều khiển mô tô, xe máy; không cổ vũ đua xe trái phép; không điều khiển mô tô, xe máy khi đã uống rượu, bia); xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT”... Đồng chí Nguyễn Hồng Anh, Bí thư Huyện đoàn, cho biết: “Việc tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ tới từng ĐVTN đã góp phần phòng ngừa và làm giảm số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn huyện. Thời gian tới, Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo các đoàn cơ sở đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông, đưa nội dung ATGT vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng tháng, quý, năm của các cơ sở đoàn và đoàn viên; tổ chức cho 100% học sinh ký cam kết không vi phạm pháp luật về ATGT; 26/26 cơ sở đoàn xã, thị trấn có mô hình “Tuyến đường thanh niên tự quản sáng - xanh - sạch - đẹp và trật tự ATGT”, “Đội thanh niên tình nguyện tham gia bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn”.

Năm 2023, nhằm chung tay góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền về công tác bảo đảm trật tự ATGT, Tỉnh đoàn đã và đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực, như: Hưởng ứng cuộc vận động thanh niên với văn hóa giao thông, các đoàn viên, thanh niên đã tích cực, tiên phong, hăng hái tham gia các hoạt động tình nguyện giữ gìn trật tự đô thị và ATGT. Đồng thời vận động thanh niên thực hiện các hành vi văn hóa khi tham gia giao thông thông qua tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, hội thảo chuyên đề, giao lưu về văn hóa giao thông tại cộng đồng và trên các phương tiện thông tin đại chúng. Các cơ sở đoàn đưa nội dung phổ biến pháp luật về giao thông và xây dựng văn hóa giao thông vào các kỳ sinh hoạt định kỳ; đồng thời xác định nội dung đoàn tham gia đảm bảo trật tự ATGT là tiêu chí thi đua hàng năm của các cấp bộ đoàn và hành vi vi phạm trật tự ATGT của đoàn viên được đưa vào đánh giá phân loại đoàn viên hàng năm. 100% các cơ sở đoàn tổ chức cho ĐVTN ký cam kết không vi phạm pháp luật về giao thông; 100% các huyện, thị, thành đoàn có mô hình, đội hình thanh niên tham gia tuyên truyền bảo đảm ATGT. 100% đoàn các trường THPT, cao đẳng, đại học dọc tuyến Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh và các quốc lộ, tỉnh lộ xây dựng mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”; thành lập ít nhất 1 đội thanh niên tình nguyện đảm bảo ATGT tại cổng trường vào các giờ cao điểm...

Bài và ảnh: Lưu Kiệt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]