Giữ vững thành quả sau cao điểm
Thực hiện Kế hoạch số 299/KH-BCA của Bộ Công an về cao điểm kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT), từ ngày 20-6-2022 lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an Thanh Hóa đã đồng loạt ra quân. Đến nay, sau hơn 1 tháng thực hiện cao điểm lực lượng CSGT Công an tỉnh và CSGT các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đã xử lý gần 6.000 trường hợp vi phạm trật tự ATGT, trong đó có gần 1.000 lượt xe chở quá tải, vi phạm kích thước thành thùng.
Theo báo cáo của cơ quan chức năng, trong tháng 7-2022 tai nạn giao thông trên địa bàn Thanh Hóa giảm cả 3 tiêu chí, với mức giảm trên 40% về số vụ, trên 30% số người chết và 20% người bị thương. Con số này là kết quả của việc lực lượng chức năng quyết liệt thực hiện cao điểm xử lý vi phạm trật tự ATGT.
Kết quả của đợt cao điểm là rất đáng mừng, tuy nhiên điều lo lắng là không phải lúc nào lực lượng chức năng cũng có thể tập trung cao nhất quân số, phương tiện, căng mình để xử lý vi phạm được. Đợt cao điểm kéo dài 3 tháng này sẽ kết thúc vào giữa tháng 9-2022. Sau cao điểm chưa có gì để đảm bảo việc vi phạm trật tự ATGT, nhất là tình trạng xe quá khổ, quá tải sẽ không tái phát.
Xe quá khổ, quá tải, vi phạm tốc độ là vấn nạn giao thông nhức nhối trong thời gian qua đe dọa đến tính mạng, tài sản và hạ tầng giao thông, gây bức xúc trong Nhân dân. Dù pháp luật về giao thông đường bộ đã được sửa đổi nhằm tăng tính răn đe, nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng này. Đạt được kết quả trong việc đảm bảo ATGT đã khó, để giữ được kết quả còn khó khăn hơn nhiều.
Yêu cầu đặt ra là thông qua cao điểm lần này, cơ quan chức năng phải đẩy mạnh, đa dạng hơn nữa các biện pháp, cách thức tuyên truyền, thuyết phục làm thay đổi ý thức, nâng cao thêm một bước trách nhiệm của doanh nghiệp vận tải và lái xe, không vì lợi nhuận mà bất chấp. Trong xử lý vi phạm, phải có biện pháp xử lý ngay từ gốc. Đó là xử lý các chủ mỏ, chủ cửa hàng, cơ sở tập kết vật liệu xây dựng, đơn vị thi công công trình nếu để xảy ra tình trạng xe ra khỏi mỏ, khỏi cửa hàng hoặc đến chân công trình mà vi phạm về tải trọng. Cùng với đó cần phát hiện xử lý nghiêm các cơ sở thực hiện cơi nới thành thùng xe tiếp tay cho phương tiện vi phạm. Tăng cường giám sát, phát hiện xử lý nghiêm tình trạng thiếu trách nhiệm của một bộ phận cán bộ chức năng để xe vi phạm lọt chốt, lọt trạm như báo chí và dư luận xã hội phản ánh trong thời gian qua.
Đảm bảo sự vào cuộc đồng bộ, không khoan nhượng với bất kỳ trường hợp nào, tin tưởng chúng ta sẽ giữ được thành quả của đợt cao điểm này.
Thái Minh
{name} - {time}
- 2024-04-25 21:00:00
Hội thảo khoa học “Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)”
- 2024-04-25 15:04:00
Chủ tịch Tân Hiệp Phát Trần Quí Thanh bị phạt 8 năm tù
- 2022-07-28 09:53:00
Triển khai quy định về công tác phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong xử lý các vụ án xâm hại tình dục người dưới 18 tuổi
Khi nào cần thuê luật sư gia đình tại Việt Nam?
Bắt giam 4 đối tượng trong ổ nhóm lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức liên kết bán hàng
Thận trọng khi vay tiền trực tuyến qua các ứng dụng
Giả danh nhân viên phòng kinh doanh Tập đoàn Bất động sản Đông Á để giao dịch bán đất nền
Nhận diện sự thiếu thống nhất, mâu thuẫn, chồng chéo, bất cập và đề xuất hoàn thiện hệ thống pháp luật trên cơ sở kết quả rà soát văn bản QPPL
Tháng 7-2022 các lực lượng chức năng xử phạt 5.788 trường hợp vi phạm an toàn giao thông
Phòng, chống tội phạm giết người và cố ý gây thương tích: Cần sự vào cuộc của toàn xã hội
Thực hiện đợt cao điểm phòng ngừa, tấn công, trấn áp tội phạm ma túy, tội phạm trộm cắp tài sản
TAND huyện Quảng Xương lần đầu tiên tổ chức phiên tòa xét xử trực tuyến