(Baothanhhoa.vn) - Thiết chế văn hóa, thể thao (VHTT) là yếu tố quan trọng trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng như xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhận thức rõ điều đó, huyện Nông Cống đã từng bước hoàn thiện hệ thống thiết chế VHTT, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động VHTT tại cơ sở.

Nông Cống quan tâm xây dựng và phát huy thiết chế văn hóa, thể thao

Thiết chế văn hóa, thể thao (VHTT) là yếu tố quan trọng trong thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng như xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhận thức rõ điều đó, huyện Nông Cống đã từng bước hoàn thiện hệ thống thiết chế VHTT, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động VHTT tại cơ sở.

Nông Cống quan tâm xây dựng và phát huy thiết chế văn hóa, thể thaoCâu lạc bộ chèo thờ đền Mưng xã Trung Thành ra mắt, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt và hưởng thụ văn hóa của Nhân dân.

Hệ thống thiết chế VHTT cơ sở được xây dựng và hoàn thiện đã khẳng định vai trò quan trọng trong xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn huyện Nông Cống. Các thiết chế đã trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng của Nhân dân; nhiều hoạt động VHTT được tổ chức thường xuyên, sôi nổi, từng bước khắc phục tình trạng chênh lệch mức hưởng thụ văn hóa của người dân. Đồng thời, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận thông tin, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước; sáng tạo, hưởng thụ và nâng cao chất lượng đời sống văn hóa tinh thần của Nhân dân; xây dựng lối sống lành mạnh và tạo sự phát triển toàn diện cho người dân.

Hiện nay, hệ thống thiết chế VHTT trên địa bàn huyện Nông Cống được đầu tư xây dựng cơ bản đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Cụ thể, 28/28 xã và 1 thị trấn có trung tâm VHTT với quy mô diện tích đạt chuẩn; 100% các xã, thị trấn có khu vui chơi, giải trí cho người già và trẻ em; 100% thôn, khu phố có nhà văn hóa, khu thể thao. Các thiết chế VHTT cơ sở sau khi xây dựng được chính quyền các cấp và Nhân dân quan tâm bảo vệ, tu sửa, bảo đảm cho việc tham gia các hoạt động VHTT của người dân. Nhiều người dân đã chủ động góp sức, góp tiền của nâng cấp, cải tạo khuôn viên, xây tường rào, mua sắm trang thiết bị. Đồng thời, đóng góp kinh phí tổ chức các hoạt động VHTT.

Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng và phát huy công năng của các thiết chế VHTT. Để hệ thống thiết chế VHTT được đầu tư đồng bộ, huyện đã bám sát nội dung các thông tư, kế hoạch của Trung ương, của tỉnh về tiêu chí xây dựng thiết chế VHTT. Từ đó, xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống thiết chế VHTT cơ sở gắn với xây dựng NTM và tình hình thực tế tại địa phương. Đồng thời, kết hợp và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn khi triển khai thực hiện kế hoạch tổng thể xây dựng hệ thống thiết chế VHTT. Cùng với đó, các địa phương đã chú trọng huy động nguồn vốn từ xã hội hóa; phát huy vai trò của MTTQ và các đoàn thể trong việc huy động Nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp ngày công tham gia xây dựng các thiết chế VHTT.

Cùng với hoàn thiện hệ thống thiết chế VHTT, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Chỉ đạo các xã, thị trấn thành lập các đội, câu lạc bộ văn nghệ thể thao. Trung bình mỗi thôn có từ 1-3 đội văn nghệ, thể dục thể thao. Đồng thời, huyện đã khuyến khích các địa phương tổ chức nhiều chương trình văn nghệ, thể dục thể thao. Hàng năm, nhân các sự kiện chính trị, ngày lễ, tết các thôn, xã, thị trấn đều tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Nhờ đó, các thiết chế VHTT cơ sở được hoàn thiện, gìn giữ và phát huy hiệu quả công năng sử dụng.

Theo đánh giá của huyện Nông Cống, nhìn chung các thiết chế VHTT đã được đầu tư xây dựng, quản lý và sử dụng hiệu quả, từng bước đáp ứng nhu cầu tham gia các hoạt động VHTT của các tầng lớp Nhân dân. Các thiết chế VHTT cũng góp phần bảo tồn, lưu giữ các giá trị văn hóa truyền thống của địa phương. Thực tế cho thấy, nhiều giá trị văn hóa ở địa phương đã được giữ gìn, nuôi dưỡng, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác từ những nhà văn hóa, trung tâm văn hóa ở xã, thôn. Qua đó, góp phần thúc đẩy nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của người dân. Toàn huyện có 86% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa; 100% các thôn đạt chuẩn văn hóa NTM; 1 thị trấn được công nhận thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh; 87% các thôn, tổ dân phố được công nhận khu dân cư văn hóa.

Có thể nói, việc hoàn thiện hệ thống thiết chế VHTT đã tạo tiền đề cho các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và xây dựng NTM trên địa bàn huyện Nông Cống ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu. Để thúc đẩy các phong trào tiếp tục phát triển, huyện Nông Cống xác định trong thời gian tới sẽ tiếp tục quan tâm xây dựng, sửa chữa, tôn tạo và hoàn thiện đồng bộ hệ thống thiết chế VHTT cơ sở. Phấn đấu đến năm 2025 tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM; phấn đấu từ 14 đến 15 xã đạt NTM nâng cao; 5 đến 6 xã đạt NTM kiểu mẫu; 100% các thiết chế VHTT đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa cộng đồng của Nhân dân; 90% gia đình văn hóa, thôn văn hóa.

Để hoàn thiện các mục tiêu đề ra, huyện Nông Cống tiếp tục tập trung quy hoạch quỹ đất xây dựng thiết chế VHTT cơ sở theo Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM và theo các tiêu chuẩn quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cũng như phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn; đẩy mạnh huy động xã hội hóa; tổ chức nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Từ đó, góp phần tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, nhằm nâng cao mức hưởng thụ vật chất và tinh thần cho Nhân dân.

Bài và ảnh: Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]