(Baothanhhoa.vn) - Những năm gần đây, Huyện đoàn Hậu Lộc đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để kêu gọi các tổ chức, cá nhân nhằm chung tay, góp sức xây dựng nhà mới cho học sinh nghèo. Những ngôi nhà của lòng nhân ái và sẻ chia đã và đang được xây dựng ngày càng nhiều, giúp học sinh nghèo có nơi ăn, chốn ở ổn định, tiếp tục cố gắng học tập, vươn lên trong cuộc sống, vì một tương lai tươi sáng hơn.

Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa gắn với phong trào thanh niên ở huyện Hậu Lộc

Những năm gần đây, Huyện đoàn Hậu Lộc đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để kêu gọi các tổ chức, cá nhân nhằm chung tay, góp sức xây dựng nhà mới cho học sinh nghèo. Những ngôi nhà của lòng nhân ái và sẻ chia đã và đang được xây dựng ngày càng nhiều, giúp học sinh nghèo có nơi ăn, chốn ở ổn định, tiếp tục cố gắng học tập, vươn lên trong cuộc sống, vì một tương lai tươi sáng hơn.

Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa gắn với phong trào thanh niên ở huyện Hậu LộcBuổi lễ bàn giao ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình anh Phạm Văn Chiến, xã Hòa Lộc, huyện Hậu Lộc.

Lấy nhau đã nhiều năm nhưng vợ chồng anh Phạm Văn Chiến, chị Trương Thị Huệ, thôn 1 Tam Hòa, xã Hòa Lộc vẫn không có nổi một nơi ở tươm tất. Cũng bởi vốn là hộ nghèo, cả hai vợ chồng sức khỏe yếu, thu nhập chỉ dựa vào trợ cấp bảo trợ xã hội của Nhà nước và nguồn thu ít ỏi từ nghề làm muối, đồng thời ai thuê gì làm nấy để kiếm thêm tiền nuôi con.

Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Chiến và thương 2 cháu nhỏ của anh chị đang tuổi ăn, tuổi học phải sống trong căn nhà cũ xiêu vẹo và chật chội, Huyện đoàn Hậu Lộc đã đứng ra kêu gọi các nhà hảo tâm ủng hộ vật chất, tiền bạc; các hội, đoàn thể, nòng cốt là lực lượng thanh niên giúp đỡ công lao động để anh Chiến xây dựng “Ngôi nhà tình nghĩa”, trong đó hệ thống shop Donal Mẹ và Bé hỗ trợ 70 triệu đồng tiền mặt và một số trang thiết bị, vật dụng trong gia đình; nhà phân phối sơn Hiến Tài sơn toàn bộ ngôi nhà (trị giá 6 triệu đồng); cơ sở sản xuất cơ khí Út Kiên ủng hộ hệ thống cửa (trị giá 9 triệu đồng); nhiều tấm lòng hảo tâm trong xã, anh em, dòng họ cũng đã tặng gia đình anh Chiến những phần quà, trang thiết bị phục vụ sinh hoạt... Tháng 1-2022, căn nhà với tổng trị giá gần 130 triệu đã hoàn thành và đưa vào sử dụng với đầy đủ các vật dụng sinh hoạt cần thiết.

Đón chúng tôi trong ngôi nhà mới vững chãi, anh Chiến, chị Huệ đều rưng rưng xúc động và bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đối với các nhà hảo tâm và lực lượng thanh niên đã quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện hỗ trợ vật chất, tinh thần để anh và gia đình có một ngôi nhà kiên cố, ổn định nơi ăn chốn ở. Vui nhất, có lẽ là những đứa trẻ của gia đình bởi từ nay các em đã có góc học tập riêng, phòng riêng để chơi, để ngủ. Huệ Châm và Quỳnh Anh (con của vợ chồng anh Chiến) ngồi ngắm mãi chiếc bàn học mới màu hồng, cái đèn học màu xanh và vui sướng khi nhìn thấy cả chăn, gối mới trên chiếc giường kê ở phòng ngủ... Đó là những món quà ý nghĩa mà các anh chị đoàn thanh niên huyện Hậu Lộc, xã Hòa Lộc và các nhà hảo tâm gửi tặng các em với mong muốn hai bạn nhỏ sẽ nỗ lực, chăm chỉ học hành vì một tương lai tươi sáng hơn.

Ngôi nhà của gia đình em Lê Thị Hòa, học sinh Trường TH&THCS Phong Lộc cũng là một trong những “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ” được xây nên từ sự chung tay của những tấm lòng nhân ái, tinh thần thiện nguyện nhằm giúp đỡ những đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập. Gia đình em Hòa có hoàn cảnh khá đặc biệt khi mẹ mất sớm, bố bỏ nhà đi gần 10 năm không có tin tức. Hòa sống cùng bà nội đã già yếu trong căn nhà tạm bợ và dột nát, mỗi khi mưa gió thì chẳng thể nào trọn được giấc ngủ ngon. Và rồi, giấc mơ về một ngôi nhà tươm tất đã thành hiện thực khi tháng 5-2020, gia đình em Hòa nhận được sự quan tâm của Tỉnh đoàn, sự hỗ trợ của Công ty Xi măng Long Sơn với số tiền 50 triệu đồng, cộng với nguồn quỹ từ phong trào “Kế hoạch nhỏ” của tổ chức đoàn, đội huyện Hậu Lộc, sự ủng hộ, giúp đỡ của anh em, dòng họ..., gia đình Hòa đã có hơn 100 triệu đồng để xây dựng nhà mới. Sau hơn 1 tháng thi công với sự giúp đỡ, hỗ trợ ngày công lao động của tổ chức đoàn thể địa phương, lực lượng thanh niên trong xã, ngôi nhà đã được hoàn thiện với tổng diện tích 60m2.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Thành, Bí thư Huyện đoàn Hậu Lộc, cho biết: “Với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, việc xây nhà mới là điều vượt quá khả năng của họ. Vì vậy, nắm bắt thông tin về những hoàn cảnh khó khăn, Huyện đoàn Hậu Lộc luôn mong muốn trở thành “cầu nối” để kết nối, vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa; các đoàn viên thanh niên hỗ trợ thêm ngày công lao động giúp đỡ các gia đình trong quá trình xây dựng. Từ năm 2018 đến nay, Huyện đoàn Hậu Lộc đã vận động các tổ chức, nhà tài trợ xây dựng mới 8 căn nhà cho những gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, trong đó có 6 “Ngôi nhà Khăn quàng đỏ”, 1 “Ngôi nhà tình nghĩa”, 1 “Ngôi nhà nhân ái”. Những ngôi nhà mới đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của tổ chức đoàn trong công tác chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, đặc biệt là giúp đỡ những đội viên, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn để có thể động viên các em tiếp tục phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống. Mỗi chương trình, dự án được thực hiện đã huy động được nhiều lực lượng thanh niên cùng tham gia vào phong trào ý nghĩa của đoàn thanh niên, lan tỏa, giáo dục cho lực lượng thanh niên về lòng nhân ái, tinh thần sẻ chia vì cộng đồng. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục kết nối với các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm để thực hiện các hoạt động phong trào thanh niên sôi nổi, ý nghĩa, bám sát trọng tâm công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, cũng như phù hợp với điều kiện tình hình thực tế. Đồng thời, phát động và thực hiện các công trình, phần việc thanh, thiếu nhi gây quỹ hỗ trợ học sinh nghèo; phát huy hơn nữa tình cảm, trách nhiệm của tổ chức đoàn các cấp trong việc chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng”.

Bài và ảnh: Việt Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]