(Baothanhhoa.vn) - Việc thực hiện nghiêm quy định về quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị được quy định tại Điều 5, Nghị định số 100/2015-CP, ngày 20-10-2015 của Chính phủ và sau này được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 49/2021/NĐ-CP, ngày 1-4-2021 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH đã, đang được xem là “chìa khóa” giúp cho người có thu nhập thấp hiện thực hóa ước mơ về nhà ở.

Nhà ở xã hội, “chìa khóa” cho người thu nhập thấp

Việc thực hiện nghiêm quy định về quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) đối với các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án đầu tư phát triển đô thị được quy định tại Điều 5, Nghị định số 100/2015-CP, ngày 20-10-2015 của Chính phủ và sau này được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định số 49/2021/NĐ-CP, ngày 1-4-2021 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH đã, đang được xem là “chìa khóa” giúp cho người có thu nhập thấp hiện thực hóa ước mơ về nhà ở.

Nhà ở xã hội, “chìa khóa” cho người thu nhập thấpChung cư Tân Thành 2, phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa nơi người có thu nhập thấp hiện thực hóa ước mơ về nhà ở.

Niềm vui mang tên “nhà ở xã hội”!

Chị Nguyễn Thị Liên (SN 1984 ở xã Hoằng Khánh, huyện Hoằng Hóa) đến giờ vẫn nhớ như in ngày gia đình chuyển về căn nhà mới tại chung cư Tân Thành (phường Quảng Thành, TP Thanh Hóa). Chị Liên cho biết sau chuỗi ngày dài đi thuê nhà ở trọ không ổn định thì nay gia đình chị đã có thể sở hữu căn hộ chung cư rộng rãi ở trung tâm thành phố, với số tiền chưa đến 300 triệu đồng. Nhớ về những năm tháng phải đi ở trọ, mọi thứ với gia đình chị đều rất khó khăn.

Chị rời quê lên TP Thanh Hóa lập nghiệp năm 2020, bốn thành viên trong gia đình trọ ở phường Quảng Thắng. Phòng trọ có diện tích chật chội, mái lợp fibroximang, trời nóng thì oi bức, mưa xuống lại ẩm thấp, ngột ngạt. Bao lần anh chị muốn vay mượn tiền anh em, bạn bè để mua đất ở thành phố nhưng không thể.

Từ thông tin trên báo chí chị biết đến loại hình NƠXH dành cho đối tượng thu nhập thấp tại TP Thanh Hóa. Vợ chồng chị làm hồ sơ vay vốn và nhanh chóng được ngân hàng thẩm định, giải ngân. Tháng 3-2022 cả gia đình đã dọn về tổ ấm của mình. Căn hộ có diện tích 65m2 gồm 2 phòng ngủ, 1 phòng khách, 1 nhà vệ sinh.

Với chị Vũ Thị Hạnh (TP Thanh Hóa) sau cuộc hôn nhân đổ vỡ, chị cùng con gái phải đi ở nhờ nhà em gái. Trước khi biết và tiếp cận NƠXH chị đã rất trăn trở, lo toan. Với mức thu nhập của chị và nguồn vốn tiết kiệm nhỏ, chị nghĩ không biết đến bao giờ mới có thể sở hữu cho mình một căn nhà, cho đến khi chị được giới thiệu về loại hình NƠXH.

“Không chỉ mua NƠXH với mức giá phù hợp mà tôi còn được tiếp cận vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội, hỗ trợ vay vốn lên đến 80%, thời gian trả dài”, chị Hạnh cho biết.

Căn hộ của chị có diện tích gần 70m2, gồm 2 phòng ngủ, một phòng khách, một bếp, một nhà vệ sinh... Chị Hạnh cho biết từ khi chuyển về chung cư ở, việc đi lại thuận tiện, con cái đi học cũng gần.

Lý giải nguyên nhân lựa chọn NƠXH chứ không phải mua nhà ở mặt đất, chị Hạnh cho rằng: Thời điểm hiện tại giá đất nền tại các mặt bằng, khu đô thị rất cao, thậm chí hơn 30 triệu đồng/m2. Mức giá trên là quá sức với những hộ gia đìn như chị.

“Chìa khóa” cho người thu nhập thấp

Theo Nghị định số 49/2021/NĐ-CP, ngày 1-4-2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 100/2015-CP, ngày 20-10-2015 của Chính phủ. Tại Điều 5 sửa đổi, bổ sung quy định về quỹ đất để phát triển NƠXH, đối với các dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị quy định đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại, khu đô thị có quy mô sử dụng đất từ 2 ha trở lên tại các đô thị loại đặc biệt và loại I hoặc từ 5 ha trở lên tại các đô thị loại II và loại III phải dành 20% tổng diện tích đất ở trong các đồ án quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đã đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật dành để xây dựng NƠXH.

Theo đánh giá từ Sở Xây dựng, thực hiện chương trình phát triển NƠXH trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Thanh Hóa là một trong những tỉnh được đánh giá là thực hiện tốt. Hiện trên địa bàn TP Thanh Hóa nói riêng, nguồn cung NƠXH là hết sức phong phú với nhiều dự án mới hình thành, đi vào hoạt động.

Giai đoạn 2015-2021 UBND tỉnh đã phê duyệt các chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, trong đó NƠXH được đặc biệt quan tâm. Đến nay đã hoàn thành 6 dự án NƠXH đưa vào sử dụng và đang tiếp tục đầu tư 10 dự án NƠXH khác. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt chương trình phát triển nhà ở đến năm 2030, trong đó đề ra mục tiêu giai đoạn 2021-2025 tổng vốn đầu tư xây dựng NƠXH khoảng 5.000 tỷ đồng, dự kiến nguồn vốn ngân sách khoảng 500 tỷ đồng.

Sự quan tâm phát triển NƠXH trên địa bàn Thanh Hóa thời gian qua đã dành được sự đánh giá cao từ Nhân dân. Đồng thời, với sự quyết liệt đối với các dự án không đảm bảo quy định về việc dành quỹ đất xây dựng NƠXH đã phần nào nâng cao ý thức, trách nhiệm của các chủ đầu tư dự án.

Bài và ảnh: Đình Giang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]