(Baothanhhoa.vn) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo, ở một huyện miền núi nghèo, nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Hà Văn Chục (dân tộc Thái), bản Chìa Cồng, xã Tén Tằn (Mường Lát) thấy tự ti, mặc cảm. Đặc biệt, càng không làm anh Hà Văn Chục thôi từ bỏ những ước mơ và quyết tâm để xoá nghèo, vươn lên làm giàu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chàng trai dân tộc Thái và ước mơ phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo, ở một huyện miền núi nghèo, nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Hà Văn Chục (dân tộc Thái), bản Chìa Cồng, xã Tén Tằn (Mường Lát) thấy tự ti, mặc cảm. Đặc biệt, càng không làm anh Hà Văn Chục thôi từ bỏ những ước mơ và quyết tâm để xoá nghèo, vươn lên làm giàu.

Chàng trai dân tộc Thái và ước mơ phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu

Cơ sở sản xuất ghế đá, tường rào, gạch... của gia đình anh Hà Văn Chục, xã Tén Tằn (Mường Lát).

Trao đổi với chúng tôi, anh Hà Văn Chục, chia sẻ: Do hoàn cảnh khó khăn nên tôi chỉ được học hết lớp 5, sau đó phải nghỉ học và đi làm thuê tại khu vực biên giới tỉnh Hủa Phăn (Lào) để kiếm tiền lo cho gia đình. Sau một thời gian bươn chải, năm 2014, tôi quyết định về quê lập nghiệp. Ban đầu, tôi xây dựng mô hình trồng trọt, chăn nuôi, tuy nhiên, trang trại bị thiên tai, dịch bệnh nên gia đình bị thiệt hại nặng nề. Nhưng với quyết tâm xóa nghèo, vươn lên làm giàu, tôi được người thân động viên đã quyết tâm làm lại từ đầu. Năm 2016, nhận thấy quanh khu vực biên giới chưa có ai làm nghề sản xuất ghế đá, hoa văn, tường rào và gạch phục vụ xây dựng, vì vậy tôi lên ý tưởng xây dựng mô hình sản xuất vật liệu xây dựng, đồ dùng từ đá để cung cấp sản phẩm ra thị trường.

Để triển khai thực hiện mô hình, anh Hà Văn Chục đã vay vốn từ ngân hàng để xây nhà xưởng và nhập nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Với những kiến thức đã được học và tìm hiểu qua các phương tiện truyền thông, anh Chục đã lên ý tưởng và cho ra đời những sản phẩm ban đầu đa dạng, phong phú về mẫu mã, chủng loại như bàn ghế đá, hàng rào bê tông, chậu hoa và sản xuất gạch, vật liệu xây dựng bán cho người dân quanh khu vực... Với chất lượng đảm bảo, các mặt hàng của anh được thị trường trong tỉnh ưa chuộng và được xuất khẩu sang cả nước bạn Lào. Đến năm 2018, sau khi ổn định sản xuất, anh Chục quyết định mở thêm trang trại trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp tại khu vực biên giới. Cũng từ đây thu nhập của gia đình anh ngày càng tăng, cuộc sống từng bước ổn định. Hiện tại, anh Chục đang là chủ 1 xưởng sản xuất các đồ làm từ đá và vật liệu xây dựng, 1 trang trại tổng hợp rộng 7 ha với 50 con bò, 10 con trâu, 4 ha rừng. Thu nhập bình quân của gia đình anh đạt 200-300 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 14 nhân công với mức thu nhập từ 5-6 triệu/người/tháng.

Không chỉ là một gương điển hình về làm kinh tế giỏi, anh Hà Văn Chục còn luôn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Bản thân anh Chục và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương. Trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, anh luôn tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động, đặc biệt luôn tiên phong trong thực hiện phong trào lập thân, lập nghiệp, cống hiến sức mình cho quê hương, tạo việc làm cho thanh niên địa phương.

Bài và ảnh: Lưu Bảo Châu


Bài Và Ảnh: Lưu Bảo Châu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]