(Baothanhhoa.vn) - Mỗi đợt tuyển quân là dịp các thế lực phản động lại lợi dụng tình hình để thực hiện các hành động chống phá. Gần đây, vin vào việc một số thanh niên tìm cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự đã bị xử lý, các thế lực phản động lại tung luận điệu đánh đồng rằng: “Lớp thanh niên hiện nay đang tìm mọi cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự”, "không ai yêu nước” và rằng thanh niên không còn tin tưởng vào Đảng, chế độ...

Người dân cần đề cao cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc, phản động về thanh niên trốn tránh nghĩa vụ quân sự

Mỗi đợt tuyển quân là dịp các thế lực phản động lại lợi dụng tình hình để thực hiện các hành động chống phá. Gần đây, vin vào việc một số thanh niên tìm cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự đã bị xử lý, các thế lực phản động lại tung luận điệu đánh đồng rằng: “Lớp thanh niên hiện nay đang tìm mọi cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự”, "không ai yêu nước” và rằng thanh niên không còn tin tưởng vào Đảng, chế độ...

Người dân cần đề cao cảnh giác trước những luận điệu xuyên tạc, phản động về thanh niên trốn tránh nghĩa vụ quân sựCác tân binh TP Sầm Sơn hồi hộp, phấn khởi tại lễ giao nhận quân năm 2023 trên địa bàn thành phố.

Thực tế, đây đều là những luận điệu xuyên tạc, phiến diện hòng âm mưu làm cho thanh niên nước ta nói chung và thanh niên tham gia nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ công dân nói riêng, dao động tư tưởng, hoài nghi dẫn đến phai nhạt lý tưởng. Không những thế, đối với những người thiếu bản lĩnh khi tiếp nhận những thông tin phiến diện, bịa đặt còn dẫn đến mất niềm tin vào thế hệ trẻ, thậm chí là không tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và quân đội.

Cũng phải thẳng thắn nhìn nhận rằng, những năm gần đây, dưới sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường, sự bùng nổ của internet, một bộ phận nhỏ thanh niên bị ảnh hưởng bởi lối sống hưởng thụ, thực dụng. Họ bắt đầu có những tư tưởng lệch lạc, phai nhạt lý tưởng, so đo, tính toán thiệt hơn về việc nhập ngũ. Nguyên nhân chính là vì họ ngại rèn luyện, sợ vất vả; thậm chí có hiện tượng tìm cách trốn tránh nghĩa vụ quân sự. Tuy vậy, đây cũng chỉ là hiện tượng cá biệt và đối với những hành vi vi phạm Luật Nghĩa vụ quân sự đều bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Khi Tổ quốc là hai tiếng “thiêng liêng”, với ngọn lửa hồng, bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ, các thế hệ thanh niên không ngần ngại thể hiện tình yêu với đất nước; cùng chung sức, đồng lòng, nêu cao tinh thần xung kích, tình nguyện, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì mà Tổ quốc cần. Trong lịch sử, trải qua những cuộc chiến tranh vệ quốc thần thánh của dân tộc, chúng ta đã từng có những lớp lớp thanh niên luôn ở tuyến đầu. “Tuổi 20 khi lẽ đời đã thấy/ Thì xa xôi cách mấy cũng lên đường”... Với lịch sử liên tục phải trải qua các cuộc chiến tranh vệ quốc kéo dài, hy sinh nhiều xương máu, Nhân dân Việt Nam nói chung, thanh niên Việt Nam nói riêng đều thấu hiểu ý nghĩa lớn lao của hòa bình và trách nhiệm phải bảo vệ cho được chủ quyền quốc gia. Đất nước hôm nay đã có hòa bình, nhưng trong bối cảnh thế giới luôn biến động không ngừng và ngày càng nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp, thì nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc đang đặt ra nhiều thách thức to lớn. Lên đường bảo vệ Tổ quốc không chỉ là nghĩa vụ, mà là hành động vẻ vang với mỗi thanh niên đất Việt.

Năm 2023, Thanh Hóa được giao tuyển chọn và gọi khoảng 3.505 thanh niên nhập ngũ (trong đó có 5 nữ). Tại lễ giao nhận quân, hầu hết thanh niên nhập ngũ đều bày tỏ niềm tự hào và hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự. Theo đánh giá của các địa phương, số lượng thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ cũng tăng lên hàng năm. Qua đó cho thấy nhận thức của thanh niên về thực hiện nghĩa vụ quân sự ngày càng nâng cao; đồng thời môi trường quân đội cũng chính là cơ hội để tuổi trẻ rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành. Đơn cử như tại TP Sầm Sơn, năm 2023, thành phố có 86 thanh niên lên đường nhập ngũ, trong đó có 75 thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự và 11 thanh niên tham gia nghĩa vụ công an. 100% thanh niên lên đường nhập ngũ đều đạt sức khỏe tốt, phẩm chất đạo đức, trình độ văn hóa đúng theo tiêu chuẩn, đáp ứng được yêu cầu các đơn vị tuyển quân đề ra. Trong không khí rộn ràng, háo hức, giữa những thanh âm rộn rã, những sắc màu tươi đỏ của cờ hoa, tân binh Nguyễn Thừa Quang, thuộc đơn vị nhận quân Trung đoàn 1, Sư đoàn 324, Quân đoàn 1, chia sẻ: “Em cảm thấy rất vui vì khát khao được trở thành người lính Bộ đội Cụ Hồ hôm nay đã thành hiện thực”. Còn anh Nguyễn Thừa Vinh - bố của em Nguyễn Thừa Quang thì không khỏi xúc động: “Trước giờ lên đường, phải xa con tôi cảm thấy hơi buồn và nhớ cháu nhưng gia đình tôi cũng xác định cháu đi nghĩa vụ quân sự là đóng góp vào nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc nên luôn động viên cháu phải giữ gìn sức khỏe, ra sức học tập, rèn luyện, khắc phục khó khăn; chủ động sớm thích nghi với môi trường mới, giữ vững bản lĩnh chính trị, chấp hành nghiêm kỷ luật, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao”.

Tuổi trẻ với hoài bão và khát vọng cùng trí tuệ và sức sáng tạo, luôn khao khát vươn tới những tầm cao mới, sẵn sàng hành động vì đất nước. Theo tiếng gọi của Tổ quốc, đứng trước sứ mệnh của thời đại, tuổi trẻ hôm nay đã hiểu được vai trò, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình, luôn chủ động tìm ra đường đi đúng đắn, vượt qua những thách thức, cám dỗ đời thường; tránh xa những thói xấu, tệ nạn rình rập; luôn suy nghĩ và hành động tích cực để làm được nhiều việc có ích cho bản thân, gia đình và cộng đồng. Và thêm nữa, ai cũng có thể hiểu được quân đội chính là môi trường tốt để rèn giũa ý chí cho thanh niên. Vì vậy, việc các thế lực phản động cố tình quy chụp, xuyên tạc và rêu rao rằng hầu hết thanh niên hiện nay đều trốn tránh nhập ngũ vì không tin tưởng vào Đảng, chế độ; không yêu nước là hoàn toàn sai trái, bịa đặt. Âm mưu thâm độc, chống phá này cần phải lên án và đấu tranh bác bỏ và người dân cũng cần đề cao cảnh giác trước những luận điệu phản động, xuyên tạc này.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]