Mỹ tiếp tục tham vấn với Hàn Quốc trên nguyên tắc phân chia hợp lý để vừa thiết lập điều kiện đồn trú ổn định cho lực lượng quân đồn trú của Mỹ, vừa tăng cường trạng thái phòng thủ liên quân.

Mỹ-Hàn Quốc tổ chức vòng đàm phán chia sẻ chi phí quốc phòng lần thứ 7

Mỹ tiếp tục tham vấn với Hàn Quốc trên nguyên tắc phân chia hợp lý để vừa thiết lập điều kiện đồn trú ổn định cho lực lượng quân đồn trú của Mỹ, vừa tăng cường trạng thái phòng thủ liên quân.

Mỹ-Hàn Quốc tổ chức vòng đàm phán chia sẻ chi phí quốc phòng lần thứ 7

Theo phóng viên tại Washington, ngày 26/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố vòng đàm phán lần thứ 7 về Hiệp định đặc biệt liên quan đến chia sẻ chi phí quân sự (SMA) Mỹ-Hàn lần thứ 12, sẽ được tổ chức tại Seoul từ ngày 27-29/8.

Dự kiến trong vòng đàm phán lần này, Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn với Hàn Quốc trên nguyên tắc phân chia một cách hợp lý khoản gánh vác của Seoul, để vừa thiết lập điều kiện đồn trú ổn định cho lực lượng quân đồn trú của Mỹ, vừa tăng cường trạng thái phòng thủ liên quân.

Vòng đàm trên diễn ra chỉ 2 tuần sau vòng đàm phán thứ 6 trước đó, diễn ra từ ngày 12-14/8.

Vấn đề dư luận quan tâm là liệu hai nước có đạt được kết luận cuối cùng về mức đóng góp của Hàn Quốc trước khi diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới hay không vì chính quyền mới của Mỹ lên nắm quyền có thể sẽ ảnh hưởng nhiều tới quá trình đàm phán về SMA.

Mỹ và Hàn Quốc khởi động vòng đàm phán đầu tiên về SMA từ ngày 23-25/4 vừa qua tại Hawaii, sau đó mỗi tháng lại tổ chức từ 1-2 vòng đàm phán.

SMA quy định mức đóng góp của Hàn Quốc trong khoản chi phí dành cho lực lượng quân đồn trú của Mỹ, bao gồm 3 hạng mục là chi phí nhân công, chi phí xây dựng quân sự và chi phí hỗ trợ vật tư hậu cần.

Hiệp định SMA lần thứ 11 ký năm 2021 có hiệu lực tới cuối năm 2025, trong đó mức đóng góp trong năm 2021 của Hàn Quốc là 1.183,3 tỷ won (892,2 triệu USD), tăng 13,9% so với năm trước, mức tăng trong các năm tiếp theo cho tới năm 2025 tương đương mức tăng ngân sách quốc phòng của Seoul.

Trong một diễn biến khác liên quan, từ ngày 26/8, lực lượng Hải quân và Thủy quân lục chiến của Mỹ và Hàn Quốc đã bắt đầu cuộc tập trận “Ssangyong” (Song Long) 2024, kéo dài đến ngày 7/9 tới.

Mục đích của cuộc tập trận này là tăng cường khả năng sẵn sàng chiến đấu và năng lực phối hợp tại khu vực ven biển phía Đông và thành phố Pohang, tỉnh Bắc Gyeongsang (Hàn Quốc).

Cuộc tập trận lần này có sự tham gia của lực lượng quân đổ bộ cấp sư đoàn và hơn 40 tàu gồm tàu vận tải cỡ lớn Dokdo và Marado, tàu tấn công đổ bộ Boxer của Mỹ, tàu đổ bộ Ilchulbong, Cheonjabong và Cheonwangbong, các tàu hộ vệ và tàu quét mìn.

Khoảng 40 xe bọc thép tấn công đổ bộ, 40 máy bay của 2 nước bao gồm máy bay chiến đấu F-35B của Thủy quân lục chiến Mỹ, trực thăng đổ bộ Marineon của Thủy quân lục chiến và máy bay vận tải C-130 của Không quân Hàn Quốc, cùng lực lượng biệt kích của Thủy quân lục chiến Anh đã tham gia tập trận.

Cuộc tập trận năm nay lần đầu tiên có sự tham gia của Bộ Tư lệnh tác chiến thiết bị bay không người lái được thành lập hồi tháng 9/2023.

Mỹ và Hàn Quốc nối lại cuộc tập trận Song Long từ tháng 3/2023, sau 5 năm gián đoạn do chính quyền cựu Tổng thống Moon Jae In thúc đẩy hai miền Triều Tiên xích lại gần nhau.

Năm nay, lính thủy đánh bộ Mỹ-Hàn sẽ lần đầu tiên thành lập một nhóm tham mưu chung và chỉ huy chiến dịch đổ bộ trên tàu Marado./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]