(Baothanhhoa.vn) - Trước yêu cầu thực tiễn đặt ra, Đảng bộ huyện Mường Lát đã và đang tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở.

Mường Lát chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức đảng và hệ thống chính trị cơ sở

Trước yêu cầu thực tiễn đặt ra, Đảng bộ huyện Mường Lát đã và đang tổ chức thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố tổ chức đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở.

Mường Lát chăm lo xây dựng, củng cố tổ chức đảng và hệ thống chính trị cơ sởMột buổi sinh hoạt của Chi bộ Chà Lan, Đảng bộ xã Mường Lý. Ảnh: Hà Nhơn (CTV)

Đảng bộ huyện Mường Lát có 26 đảng bộ, chi bộ trực thuộc và 161 chi bộ dưới cơ sở, với 2.774 đảng viên. Xác định xây dựng, củng cố tổ chức đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh là yêu cầu quan trọng hàng đầu, thời gian qua, cùng với ban hành các chương trình hành động thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành nhiều kế hoạch nhằm xây dựng, củng cố tổ chức đảng và hệ thống chính trị, như: Kế hoạch số 39-KH/HU, ngày 22-7-2021 về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng, tạo sự chuyển biến rõ nét trong sắp xếp tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ; Kế hoạch số 92-KH/HU, ngày 23-3-2022 về nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên giai đoạn 2021-2025...

Trên cơ sở đó, các cấp ủy, tổ chức đảng nhận thức rõ trách nhiệm, tiến hành kiện toàn, sắp xếp lại tổ chức bộ máy và hệ thống chính trị các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở. Vì vậy, chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh, thể hiện rõ trong việc phát huy dân chủ, năng lực quản lý, điều hành của chính quyền cơ sở ngày càng hiệu lực, hiệu quả. Năng lực đoàn kết, tập hợp quần chúng của MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội ngày càng được nâng lên. Công tác xây dựng, cụ thể hóa và triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch của các cấp ủy, tổ chức đảng ngày càng đồng bộ, toàn diện, phương pháp tổ chức thực hiện đa dạng, phong phú, thiết thực. Các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia xây dựng tổ chức đảng và xây dựng hệ thống chính trị bằng nhiều hình thức phong phú nhằm thu hút nhiều đoàn viên, hội viên tham gia.

Với việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các giải pháp, đến nay, bộ máy của các tổ chức đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở được kiện toàn, củng cố, cơ bản đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tính từ năm 2018 đến nay, hằng năm đều có trên 70% tổ chức đảng được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên và có trên 80% đảng viên được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có tổ chức đảng không hoàn thành nhiệm vụ. Cũng từ năm 2018 đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy đã kiện toàn bổ sung 167 cấp ủy viên và các chức danh cán bộ chủ chốt cấp xã.

Trong công tác phát triển đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng xây dựng kế hoạch tạo nguồn cụ thể, sát với tình hình thực tế. Cùng với số lượng, chất lượng đảng viên đã được nâng lên một bước, nhất là nhận thức về lý tưởng của Đảng, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực công tác, kiên quyết không để tình trạng thôn, bản “trắng” đảng viên và chi bộ sinh hoạt ghép. Các tổ chức cơ sở đảng đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục để đông đảo quần chúng nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên để có thái độ, động cơ đúng đắn phấn đấu vào Đảng. Nhờ vậy, từ năm 2018 đến nay toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 426 đảng viên.

Thực hiện Đề án số 03-ĐA/HU, ngày 3-8-2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, giai đoạn 2021-2025, chất lượng sinh hoạt chi bộ ở nhiều nơi đã có những chuyển biến rõ nét; một số cấp ủy, chi bộ cơ sở đã có những cách làm hay, sáng tạo, khắc phục tính đơn điệu, hình thức trong sinh hoạt chi bộ. Qua đó góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nâng cao ý thức, vai trò trách nhiệm của đảng viên...

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mường Lát Lương Thị Tuân cho biết, tuy đạt nhiều kết quả quan trọng, song công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở trên địa bàn huyện thời gian qua cũng còn bộc lộ một số hạn chế nhất định, như: Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở đảng còn hạn chế, chậm đổi mới phương thức lãnh đạo; chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ cơ sở, sinh hoạt cấp ủy, tinh thần tự phê bình và phê bình còn chưa cao. Vẫn còn tổ chức đảng để xảy ra tình trạng đảng viên vi phạm pháp luật, vi phạm Điều lệ Đảng. Trình độ chuyên môn, lý luận của một số cán bộ, công chức cơ sở còn chưa đạt chuẩn. Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp xã còn hạn chế, lúng túng trong thực hiện nhiệm vụ được giao...

Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Mường Lát cho biết thêm, xác định rõ thực trạng, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát đã đi sâu phân tích đánh giá, chỉ ra nguyên nhân và bài học, đồng thời đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp cả trước mắt và lâu dài. Để thực hiện nhiệm vụ này, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 11-NQ/TU, ngày 29-9-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển huyện Mường Lát đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát đang nỗ lực xây dựng và ban hành Đề án về xây dựng, củng cố tổ chức đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở trên địa bàn huyện giai đoạn 2023-2030, định hướng đến năm 2045.

Đồng Thành



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]