(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, huyện Như Xuân đã có nhiều giải pháp nhằm bảo vệ môi trường (BVMT) ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ, nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường.

Như Xuân tăng cường công tác quản lý về bảo vệ môi trường

Những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, huyện Như Xuân đã có nhiều giải pháp nhằm bảo vệ môi trường (BVMT) ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ, nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường.

Như Xuân tăng cường công tác quản lý về bảo vệ môi trườngSản xuất đá xuất khẩu tại Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Anh Phát.

Cùng cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường huyện Như Xuân đến thăm Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Anh Phát ở xã Thanh Phong, chúng tôi cảm nhận rõ sự thay đổi nơi đây. Hệ thống dây chuyền sản xuất được đầu tư theo công nghệ hiện đại, công nhân vận hành tuân thủ về kỹ thuật và đảm bảo an toàn lao động. Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Anh Phát, cho biết: Mỗi năm, công ty khai thác khoảng 5.000m3 đá để chế biến thành đá ốp lát và đá xây dựng. Với quy mô sản xuất như vậy, nên công ty luôn chú trọng công tác BVMT. Giờ nổ mìn khai thác đá, công ty thực hiện nghiêm theo giờ quy định; đối với khu đá xẻ, công ty sử dụng công nghệ phủ lên mặt đá nhằm hạn chế bụi, đồng thời xây dựng hệ thống xử lý nước thải theo công nghệ tuần hoàn (tái sử dụng). Vì vậy, tình trạng ô nhiễm môi trường về tiếng ồn, nguồn nước thải và bụi trong không khí được giải quyết triệt để.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Như Xuân, hiện nay huyện Như Xuân có 63 cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ, nguy cơ cao gây ô nhiễm môi trường thuộc diện phải xây dựng đề án BVMT, hoặc báo cáo đánh giá tác động môi trường, tập trung vào các lĩnh vực, như: trang trại chăn nuôi tập trung, chế biến nông - lâm sản, khai thác khoáng sản... Thời gian qua, thực hiện Kết luận số 0273-KL/TU, ngày 7-9-2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 18-8-2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVII) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BVMT trên địa bàn tỉnh đến năm 2025”, huyện Như Xuân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp BVMT, như: tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, MTTQ, các đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về BVMT đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh có yếu tố tác động đến môi trường; yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh ký cam kết, xây dựng báo cáo đánh giá tác động môi trường; phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện tổ chức các đợt kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Từ đầu năm 2022 đến nay, huyện Như Xuân đã chỉ đạo các phòng chuyên môn kiểm tra việc chấp hành pháp luật về tài nguyên môi trường trên địa bàn 16/16 xã, thị trấn và một số đơn vị sản xuất, kinh doanh; phối hợp với các ngành của tỉnh tổ chức 2 cuộc kiểm tra. Qua kiểm tra, phát hiện và xử phạt hành chính 9 trường hợp vi phạm về BVMT, với các hành vi: không tuân thủ các quy định, cam kết đã được xác nhận BVMT và đề án BVMT. Ngoài ra, xử phạt 50 triệu đồng và đình chỉ hoạt động đối với Công ty TNHH Khánh Nam ở xã Hóa Quỳ không có thủ tục pháp lý về BVMT.

Thời gian tới, huyện Như Xuân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn các quy định của pháp luật về BVMT cho các tầng lớp Nhân dân, cán bộ phụ trách, UBND huyện và xã; tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện, xử lý nghiêm các cơ sở gây ô nhiễm môi trường...

Bài và ảnh: K.C



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]