(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, nhu cầu sử dụng túi và bao bì tự hủy đang ngày càng phổ biến, đặc biệt trong các hệ thống siêu thị, cửa hàng lớn cho đến các quầy bán nhỏ lẻ... Đây được xem là giải pháp thay thế hoàn hảo nhất cho túi nilon vốn không có khả năng phân hủy, góp phần bảo vệ môi trường. Bắt nhịp với xu hướng phát triển, bảo đảm môi trường, những năm gần đây, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuyển hướng sang sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Hỗ trợ máy móc cho dự án may bao bì và túi tự hủy

Hiện nay, nhu cầu sử dụng túi và bao bì tự hủy đang ngày càng phổ biến, đặc biệt trong các hệ thống siêu thị, cửa hàng lớn cho đến các quầy bán nhỏ lẻ... Đây được xem là giải pháp thay thế hoàn hảo nhất cho túi nilon vốn không có khả năng phân hủy, góp phần bảo vệ môi trường. Bắt nhịp với xu hướng phát triển, bảo đảm môi trường, những năm gần đây, một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chuyển hướng sang sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường.

Hỗ trợ máy móc cho dự án may bao bì và túi tự hủyLãnh đạo Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa kiểm tra, nghiệm thu máy móc thiết bị hỗ trợ.

Để góp phần khuyến khích các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất các sản phẩm thân thiện với môi trường, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa đã triển khai đề án hỗ trợ ứng dụng nhóm máy móc thiết bị tiên tiến trong ngành may công nghiệp. Triển khai thực hiện đề án này, những tháng đầu năm 2023, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa đã thống kê, tìm hiểu, rà soát và kiểm tra thực tế nhiều doanh nghiệp may trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó lựa chọn ra các doanh nghiệp phù hợp để thụ hưởng chính sách hỗ trợ. Thông qua việc rà soát, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa đã lựa chọn Công ty TNHH May Bảo Châu, tại xã Xuân Phúc (Như Thanh) đã triển khai thực hiện hỗ trợ. Quá trình đánh giá năng lực đầu tư và sản xuất cho thấy, trong chiến lược phát triển, Công ty TNHH May Bảo Châu xác định phải đồng bộ hóa các loại máy móc tự động, đầu tư nâng cấp các thiết bị máy móc tiên tiến nhằm nâng cao năng suất. Vì vậy, bước đầu cần phải đầu tư một số máy móc thiết bị hiện đại vào sản xuất hàng may công nghiệp, cụ thể là may bao bì và túi tự hủy, sản phẩm làm ra được đúng quy chuẩn và giảm được nhân công lao động.

Thực hiện đề án hỗ trợ, Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa đã sử dụng nguồn kinh phí từ Chương trình Khuyến công địa phương hỗ trợ 48,6% kinh phí để Công ty TNHH May Bảo Châu mua sắm các hạng mục máy móc thiết bị may bao bì và túi tự hủy, gồm: 25 máy một kim điện tử Sunsir, 6 máy vắt sổ 4 chỉ Sunsir, 4 máy vắt sổ 5 chỉ Sunsir, 2 máy cuốn sườn 2 kim SEWPOWER, 1 máy cắt vòng SHENGTIAN, 5 máy 2 kim Sunsir, 2 máy 2 kim Sunsir và 1 máy 2 kim TYPE.

Theo đánh giá của bà Nguyễn Thị Hà, Giám đốc Công ty TNHH May Bảo Châu: Được hỗ trợ kinh phí, công ty đã có điều kiện đầu tư hệ thống máy móc, thiết bị vào sản xuất. Với dây chuyền sản xuất hiện đại, các công đoạn may tạo ra 1.000 sản phẩm/8h mà chỉ cần từ 20 đến 25 công nhân (so với máy cũ tạo ra 1.000 sản phẩm/8h cần từ 50 đến 55 công nhân), giảm bớt được nhân công lao động, nâng cao năng suất. Hệ thống máy móc được lắp đặt các bảng điều khiển có thể lập trình cách may, kiểu may, tốc độ may... vì vậy rất chính xác và linh hoạt khi may. Được trang bị hệ thống cắt chỉ tự động, lại mũi tự động nên giúp công nhân may giảm bớt một công đoạn cắt chỉ thừa, công nhân không cần phải cắt chỉ sau khi may mũi cuối, nên vừa tiết kiệm thời gian, vừa tiết kiệm nguyên liệu. Hệ thống dây chuyền sản xuất được lập trình sẵn (số mũi, kiểu may, khoảng cách mũi,...) nên đường may đẹp, mũi chỉ tinh xảo, cho dù là kiểu may phức tạp đến đâu thì công nhân may cũng có thể dễ dàng thực hiện, đáp ứng được những yêu cầu khắt khe của người tiêu dùng mà những dòng máy may cơ khó lòng đáp ứng được. Các máy móc thiết bị trên được lắp đặt motor liền trục ngay trên thân máy, không cần motor rời và dây curoa. Điều này không những giảm hao mòn trong quá trình sử dụng mà còn an toàn cho công nhân vận hành máy và tiết kiệm không gian làm việc; đồng thời, tiết kiệm đến 70 - 80% điện năng. Ngoài ra, hệ thống máy móc được đầu tư đồng bộ nêu trên giúp may dễ dàng cùng với tốc độ may nhanh hơn, linh hoạt hơn khiến tiết kiệm đến 30% nguồn nhân lực lao động. Tỷ lệ may sai, may lỗi giảm từ 40 - 50% so với các dòng máy khác.

Đánh giá về hiệu quả của đề án hỗ trợ ứng dụng nhóm máy móc thiết bị tiên tiến trong ngành may công nghiệp, ông Lê Minh Tú, Phó giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tiết Kiệm năng lượng Thanh Hóa, cho biết: Dự án được thực hiện đã thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư công nghệ sản xuất bằng máy tiên tiến, hiện đại, từ đó tạo ra những sản phẩm chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Việc áp dụng các tiến bộ kỹ thuật, sử dụng các thiết bị máy móc ở một số công đoạn làm tăng năng suất lao động, hạ giá thành, giảm cường độ lao động, giảm ô nhiễm môi trường trong sản xuất.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]