(Baothanhhoa.vn) - Huyện Như Thanh đã và đang phát huy tốt vai trò của chính quyền, người dân trong việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp tại các khu dân cư.

Hiệu quả từ việc thu gom và xử lý rác thải ở huyện Như Thanh

Huyện Như Thanh đã và đang phát huy tốt vai trò của chính quyền, người dân trong việc thu gom và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn, góp phần xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp tại các khu dân cư.

Hiệu quả từ việc thu gom và xử lý rác thải ở huyện Như ThanhViệc phân loại rác thải của người dân xã Phú Nhuận (Như Thanh) tạo thuận lợi cho công tác thu gom, xử lý.

Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường, nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Như Thanh đã đóng góp mua thùng đựng rác có nắp đậy để chứa rác, bảo đảm vệ sinh. Đến nay, rác thải được thu gom thường xuyên, đường làng, ngõ xóm đã sạch, đẹp hơn. Điển hình như xã Phú Nhuận có lượng rác thải sinh hoạt phát sinh khoảng 5 tấn/ngày. Việc thu gom rác thải được giao cho HTX Phú Nhuận thu gom định kỳ vào các ngày thứ 4, chủ nhật hàng tuần. Ông Ngô Xuân Thân, Chủ tịch UBND xã Phú Nhuận, cho biết: Địa phương đã chỉ đạo hội phụ nữ, đoàn thanh niên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đồng thời tham gia quét dọn, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh... Ngoài việc nâng cao ý thức người dân, chính quyền địa phương còn thực hiện xã hội hóa việc thu gom rác thải. Bởi vậy, trên địa bàn xã không còn tình trạng rác tồn đọng.

Ngoài ra, để nâng cao ý thức người dân, xã Phú Nhuận đã yêu cầu các tổ thu gom thường xuyên hướng dẫn các gia đình hình thành thói quen phân loại rác ngay tại nhà thành các túi rác riêng biệt (chất thải rắn, rác thải sinh hoạt...); đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ môi trường qua các hình thức tư vấn, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt đoàn thể như: hội phụ nữ, đoàn thanh niên, hội nông dân... Các hội đoàn thể từng thôn vận động người dân tự giác tham gia làm vệ sinh môi trường quanh khu vực sinh sống. Mỗi người một việc, thu gom, phân loại rác, quét dọn, phát cỏ mọc ven đường, trồng hoa... tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm sạch đẹp. Thông qua các buổi tổng vệ sinh đã từng bước nâng cao trách nhiệm người dân trong việc giữ gìn môi trường, đến nay không còn hiện tượng đổ rác bừa bãi, không đúng nơi quy định...

Hiện nay, bình quân mỗi ngày lượng rác thải sinh hoạt ở các xã, thị trấn của huyện Như Thanh có khoảng hơn 30 tấn, việc thu gom, vận chuyển được thực hiện định kỳ từ 2 đến 3 lần/tuần; đã có 10/14 xã, thị trấn ký hợp đồng với đơn vị thu gom, với trên 86% lượng rác thải rắn được thu gom, xử lý, trong đó chiếm khoảng 6% được xử lý bằng biện pháp chôn lấp. Năm 2016, huyện Như Thanh đã ký kết với Công ty CP Xây dựng môi trường Thành Tâm xử lý rác thải sinh hoạt bằng công nghệ đốt. Đến nay, 94% rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện đã được xử lý bằng công nghệ đốt.

Theo Phó trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Như Thanh Đoàn Công Đức, xác định việc bảo vệ môi trường là rất quan trọng nên huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung làm tốt công tác xử lý rác thải tại chỗ và yêu cầu các phòng chức năng liên quan phối hợp với các xã, thị trấn duy trì phong trào vệ sinh môi trường vào sáng thứ bảy hàng tuần; phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường tại nhà, khu dân cư, các điểm công cộng, đường làng, ngõ xóm... Ngoài ra, các xã, thị trấn còn tích cực tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về bảo vệ môi trường; phối hợp với các ngành, đoàn thể phát động phong trào bảo vệ môi trường lồng ghép với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, xây dựng nông thôn mới. Qua đó, từng bước hình thành nếp sinh hoạt trong việc giữ gìn môi trường trong lành, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống ở khu vực nông thôn.

Việc thu gom rác thải ở huyện Như Thanh đã thực sự mang lại hiệu quả tích cực. Điều này không chỉ nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ môi trường, mà còn góp phần giúp địa phương hoàn thiện tiêu chí thứ 17 trong xây dựng nông thôn mới.

Bài và ảnh: Minh Khanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]