(Baothanhhoa.vn) - Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 quy định: Các xã đạt chuẩn NTM phải có từ 15% đến 20% trở lên số hộ gia đình được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung. Đối với các xã đạt chuẩn NTM nâng cao thì phải có từ 55% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch trở lên.

Hậu Lộc tháo gỡ khó khăn đối với tiêu chí nước sạch ở một số xã chuẩn bị về đích nông thôn mới

Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 quy định: Các xã đạt chuẩn NTM phải có từ 15% đến 20% trở lên số hộ gia đình được sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung. Đối với các xã đạt chuẩn NTM nâng cao thì phải có từ 55% số hộ gia đình được sử dụng nước sạch trở lên.

Hậu Lộc tháo gỡ khó khăn đối với tiêu chí nước sạch ở một số xã chuẩn bị về đích nông thôn mớiCông nhân Nhà máy nước sạch Hậu Lộc lắp đặt hệ thống đường ống nước tại xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc.

Thực hiện Quyết định 318/QĐ-TTg, ngày 8-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025, 3 xã Đồng Lộc, Cầu Lộc, Phong Lộc của huyện Hậu Lộc đã chưa thể về đích NTM vào năm 2022 theo mục tiêu đề ra, do chưa hoàn thành tiêu chí 17.1 về số hộ sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung. Nguyên nhân được chỉ ra đó là, huyện Hậu Lộc còn 4 xã chưa có doanh nghiệp đầu tư cung ứng nước sạch gồm các xã: Triệu Lộc, Đại Lộc, Đồng Lộc, Phong Lộc. Trong đó, các xã Triệu Lộc, Đại Lộc, Đồng Lộc dự kiến nằm trong vùng quy hoạch cấp nước của Nhà máy nước Triệu Lộc song vẫn chưa kêu gọi được doanh nghiệp đầu tư xây dựng nhà máy cấp nước sạch tại đây.

Thực hiện Công văn số 18357/UBND-NN, ngày 7-12-2022 của UBND tỉnh Thanh Hóa về việc giải quyết đề nghị chấp thuận mở rộng hệ thống cấp nước sạch tại một số xã trên địa bàn huyện Hậu Lộc để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM năm 2022, ngày 13-1-2023, UBND huyện Hậu Lộc đã ban hành Công văn số 98/UBND-NN gửi các xã: Đồng Lộc, Thành Lộc, Cầu Lộc, Phong Lộc, Tuy Lộc; Công ty CP Xây dựng và Thương mại số 7 TH về việc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh. Trên cơ sở làm việc với các đơn vị liên quan, Chủ tịch UBND huyện Hậu Lộc giao UBND các xã tập trung phối hợp với Công ty CP Xây dựng và Thương mại số 7 TH tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để hoàn thành cấp nước bảo đảm chất lượng, tiến độ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tống Duy Mậu, Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại số 7 TH cho biết: Các tháng vừa qua, Nhà máy nước sạch Hậu Lộc đã triển khai đồng bộ các biện pháp huy động các nguồn lực tài chính, máy móc, thiết bị chuyên dùng, kỹ sư, công nhân lên công trường khắc phục khó khăn thi công mở rộng mạng lưới; đấu nối đường ống cấp nước sạch đảm bảo tiến độ và chất lượng, đáp ứng nhu cầu nước sạch của Nhân dân mùa nắng nóng và góp phần xây dựng NTM cho các xã thuộc huyện Hậu Lộc. Để cải thiện chất lượng, tăng công suất nhà máy, hiện nay nhà máy đã cơ bản hoàn thành thi công xây dựng mới 2 hệ thống xử lý nước theo công nghệ lắng lọc Lamen tại thị trấn Hậu Lộc. Đến nay, Nhà máy nước sạch Hậu Lộc đã hoàn tất mạng lưới đường ống chính, ống nhánh cấp nước sạch để 3 xã của huyện Hậu Lộc (Cầu lộc, Phong Lộc, Đồng Lộc) hoàn thành xây dựng NTM trong quý 2-2023. Thực hiện Thông tư 50/2015/TT-BYT của Bộ Y tế ngày 11-12-2015, quy định việc kiểm tra vệ sinh, chất lượng nước ăn uống, nước sinh hoạt, Nhà máy nước sạch Hậu Lộc theo định kỳ thường xuyên gửi mẫu xét nghiệm chất lượng nước, kiểm tra mức độ an toàn lao động, vệ sinh ngoại cảnh, vệ sinh nguồn nước đầu vào để kịp thời ngăn ngừa và loại trừ những nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước...

Kết quả đều cho thấy các chỉ tiêu phân tích đạt tiêu chuẩn theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động người dân trong việc sử dụng nước sạch từ công trình cấp nước tập trung. Nhà đầu tư phấn đấu có 50% hộ dân tại 5 xã của huyện Hậu Lộc được sử dụng nước sạch trong năm 2023. Đối với xã Đồng Lộc, Cầu Lộc, Phong Lộc hoàn thành chỉ tiêu nước sạch trong tháng 4-2023; xã Thành Lộc, Tuy Lộc hoàn thành chỉ tiêu nước sạch trước tháng 6-2023.

Tìm hiểu tại xã Cầu Lộc - một trong những xã khó khăn của huyện Hậu Lộc khi bắt tay vào xây dựng NTM. Nhiều năm nay, người dân trong xã chủ yếu sử dụng nước mưa hoặc nước giếng khoan thông qua hệ thống bể chứa để ăn uống, sinh hoạt. Một số hộ đã chủ động đầu tư hệ thống máy lọc nước riêng trong gia đình, trong khi nguồn nước tự nhiên ngày càng không đảm bảo, vậy nên mong mỏi của người dân chính là được sử dụng nguồn nước sạch theo quy chuẩn từ hệ thống cấp nước tập trung. Đây cũng là một trong những tiêu chí trong xây dựng NTM mà xã Cầu Lộc lâu nay còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc và chưa thể hoàn thành. Song, được sự quan tâm của các cấp, ngành, sự đồng lòng, nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhất là sự đồng thuận của Nhân dân, xã đã phối hợp với Nhà máy nước sạch Hậu Lộc (Công ty CP Xây dựng và Thương mại số 7 TH) gấp rút lắp đặt hệ thống cấp nước tập trung, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của Nhân dân. Đây cũng là một trong những tiêu chí cuối cùng (tiêu chí 17.1) góp phần đưa xã Cầu Lộc cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM.

Ông Đỗ Văn Ngọ, Phó Chủ tịch UBND xã Cầu Lộc cho biết: Xã có 9 thôn, toàn xã có 1.783 hộ, hơn 7.300 nhân khẩu, hiện nay có 547 hộ đăng ký sử dụng nước sạch theo hệ thống cấp nước tập trung, đạt 30% số hộ toàn xã. Ở giai đoạn 1, xã phấn đấu thực hiện lắp đặt hệ thống đường ống chính, ống nhánh xong trước ngày 30-4 tại 3 thôn: Cầu Tài, Đông Thôn 2, Thiều Xá 2; giai đoạn tiếp theo sẽ thực hiện trong toàn xã. Tỷ lệ hộ sử dụng nước qua hệ thống máy lọc nước gia đình đạt hơn 60%. Hiện nay theo đánh giá của ban chỉ đạo xây dựng NTM cấp xã, các tiêu chí đã cơ bản hoàn thành, hiện đang hoàn tất hồ sơ để các cơ quan chức năng công nhận về đích NTM vào quý 2-2023.

Nhờ sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả từ các ngành liên quan cấp tỉnh, huyện Hậu Lộc, doanh nghiệp và sự nỗ lực quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng tình ủng hộ của người dân, đến nay tiêu chí 17.1 trong xây dựng NTM ở các xã Đồng Lộc, Cầu Lộc, Phong Lộc đã hoàn thành, đồng thời đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung của bà con Nhân dân, góp phần để huyện Hậu Lộc hoàn thành xây dựng NTM trong năm 2023. Cùng với nỗ lực khắc phục khó khăn của nhà đầu tư, các cấp, các ngành chức năng trên địa bàn về tiêu chí nước sạch, huyện Hậu Lộc cần tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân nông thôn về sử dụng nước sạch nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống. Các cơ quan chức năng cần đưa ra khuyến cáo về sử dụng nguồn nước, trong đó có vai trò, tác dụng của nước sạch đối với đời sống và sức khỏe con người. Sử dụng tiết kiệm, tạo thói quen sử dụng nước sạch cho người dân. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa đầu tư, nâng cấp, sửa chữa các công trình nước sạch ở nông thôn.

Bài và ảnh: Thảo Nguyên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]