(Baothanhhoa.vn) - Với tinh thần “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh - Mỗi cơ sở hội một công trình cây xanh”, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã vận động hội viên, phụ nữ tích cực trồng cây xanh, góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và thực hiện sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể hóa sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ

Với tinh thần “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh - Mỗi cơ sở hội một công trình cây xanh”, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã vận động hội viên, phụ nữ tích cực trồng cây xanh, góp phần bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu và thực hiện sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể hóa sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủĐại diện lãnh đạo Hội LHPN tỉnh, huyện Quảng Xương và hội viên trồng cây trong khuôn viên đền thờ Trần Nhật Duật, xã Quảng Hợp, góp phần tô đẹp không gian di tích lịch sử.

Theo sáng kiến của Thủ tướng Chính phủ, 1 tỷ cây xanh được trồng phù hợp với điều kiện sinh thái, quy hoạch và quỹ đất hiện có của từng địa phương, trong đó, trồng 690 triệu cây xanh phân tán (khu vực đô thị và nông thôn), bình quân trồng 138 triệu cây/năm. Loài cây trồng phù hợp với mục đích, cảnh quan và điều kiện sinh thái, tập quán canh tác của từng địa phương, từng khu vực cụ thể; ưu tiên trồng cây bản địa, thân gỗ, đa mục đích, có giá trị bảo vệ môi trường, tác dụng phòng hộ cao, cây quý, hiếm, mang bản sắc văn hóa địa phương/vùng/miền.

Tại huyện Lang Chánh, Hội LHPN thị trấn đã vận động hội viên chủ động ươm giống cây hoa hỗ trợ các khu phố trồng hoa trên các tuyến đường. Hội viên tận dụng chỗ đất trống của gia đình và khu phố đặt các bầu ươm giống cây và cắt tỉa cành ươm để trồng, giảm chi phí và làm đẹp cảnh quan, môi trường nông thôn... Hàng ngày, các chị tích cực chăm sóc cho từng bầu ươm và đã trồng được hàng trăm mét đường hoa các khu phố.

Đầu năm 2023, Hội LHPN huyện Triệu Sơn đã ra quân “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” thu hút nhiều cán bộ, hội viên, phụ nữ các xã, thị trấn tham gia trồng 300 cây giáng hương trên tuyến đường vào chùa Động (xã Thái Hòa). Nhiều cơ sở hội vận động kinh phí mua thêm cây và chủ động nhân giống để trồng ở những nơi công cộng, các tuyến đường, địa điểm di tích... Chị Lê Thị Độ, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Đến nay, tất cả các xã, thị trấn đã triển khai trồng cây xanh. Tùy vào điều kiện thổ nhưỡng cũng như địa hình từng địa phương, chúng tôi giao chỉ tiêu trồng cây xanh cho các cơ sở hội. Phong trào được triển khai đến các chi hội, nhằm nâng cao ý thức của chị em trong bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan thiên nhiên, góp phần thay đổi diện mạo thôn, làng trong xây dựng nông thôn mới.

Để cụ thể hóa sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh của Thủ tướng Chính phủ, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh phong trào “Mỗi phụ nữ trồng một cây xanh - mỗi cơ sở hội một công trình cây xanh” đạt hiệu quả cao. Với tinh thần đó, các cấp hội trong tỉnh tích cực trồng cây xanh gắn với xây dựng các mô hình: “Vườn hoa, tuyến đường, đoạn đường hoa do phụ nữ chăm sóc”, “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp”...; Hội LHPN tỉnh cũng đã phát động trồng cây - công trình chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc, nhiệm kỳ 2022-2027 và “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” hàng năm và chỉ đạo làm điểm, làm đồng loạt quy mô cấp tỉnh gắn với xây dựng các mô hình: “Đường hoa - đường tranh - hàng cây - hàng rào xanh”; phong trào “Ngày thứ bảy/chủ nhật tình nguyện” trồng cây xanh...

Hầu hết các cấp hội đều tổ chức trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, nhất là cây cho bóng mát tại các khu di tích lịch sử văn hóa, điểm sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa, đoạn đường phụ nữ tự quản; vận động mỗi hội viên tham gia trồng và chăm sóc một cây xanh tại cơ quan, đơn vị công tác và nơi sinh sống hoặc mỗi cấp hội đảm nhận trồng và chăm sóc một đoạn đường cây xanh, một công trình cây xanh; giúp đỡ hội viên cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn quả nhằm tăng thu nhập. Các chi hội phụ nữ cũng đẩy mạnh việc trồng và chăm sóc đường hoa, hàng rào xanh. Nhận thấy ý nghĩa của phong trào nên hầu hết hội viên đều tham gia thực hiện.

Chỉ tính từ đầu năm 2023 đến nay, thông qua thực hiện công trình “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã trồng mới trên 140.000 cây xanh các loại (vượt chỉ tiêu 35.000 cây), trong đó: Hội LHPN tỉnh vận động, hỗ trợ các cấp hội trồng 5.000 cây; xây dựng hàng trăm km hàng rào xanh... nhiều cơ sở hội sáng tạo trong quá trình thực hiện trồng cây xanh, hoa tại các khu di tích, khu tưởng niệm, đền, chùa... tạo thành những công trình nổi bật, mang sắc thái riêng.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]