(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, huyện Đông Sơn tổ chức triển khai các phong trào thi đua trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Song các cấp, ngành và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã tổ chức phát động các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, tạo khí thế trong lao động sản xuất thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa tận dụng tốt các cơ hội, nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước ở huyện Đông Sơn

Thời gian qua, huyện Đông Sơn tổ chức triển khai các phong trào thi đua trong điều kiện khó khăn do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp. Song các cấp, ngành và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã tổ chức phát động các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, tạo khí thế trong lao động sản xuất thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, vừa tận dụng tốt các cơ hội, nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.

Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước ở huyện Đông Sơn

Mô hình sản xuất rau an toàn tại xã Đông Tiến.

Để đẩy mạnh các phong trào thi đua, phát huy sức sáng tạo của các tầng lớp Nhân dân, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của các cấp ủy đảng, chính quyền, phong trào thi đua yêu nước của huyện Đông Sơn đã bám sát nhiệm vụ chính trị, những mục tiêu kinh tế - xã hội trọng tâm gắn với thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Theo đó, các phong trào đã được phát động sâu rộng, toàn diện với nhiều hoạt động sôi nổi, lôi cuốn mọi tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia, trở thành động lực thúc đẩy việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các địa phương, đơn vị.

Trên lĩnh vực kinh tế, Nhân dân trong huyện đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh mô hình kinh tế trang trại, phát triển sản xuất theo hướng phát triển hàng hóa gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, việc xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến sát với nhiệm vụ chính trị của các đơn vị được duy trì và nhân rộng. Nhiều phong trào, mô hình được đánh giá cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện như: mô hình đúc đồng truyền thống xã Đông Tiến; máy sấy phôi nấm tự động xã Đông Khê; mô hình nông nghiệp công nghệ cao ở các xã: Đông Tiến, Đông Yên, Đông Thịnh; sản xuất rau an toàn tập trung, chuyên canh tại thôn Triệu Tiền, xã Đông Tiến... Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu đạt kết quả tích cực, vượt kế hoạch đề ra. Đến nay, huyện có 46 thôn và 2 xã được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, 1 xã được công nhận xã NTM nâng cao. Các xã đã tổ chức phát động và duy trì tốt phong trào vệ sinh môi trường, trồng hoa, cây xanh, tường rào mẫu...

Thành quả từ những phong trào thi đua yêu nước đã giúp huyện Đông Sơn đạt được nhiều dấu ấn trên các lĩnh vực. Cụ thể, năm 2021, huyện có 30/30 chỉ tiêu hoàn thành theo nghị quyết đề ra, trong đó có 20 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức, một số chỉ tiêu đứng trong tốp đầu toàn tỉnh, một số chỉ tiêu vượt cao so với kế hoạch. Nổi bật là thu ngân sách vượt kế hoạch và cao nhất từ trước đến nay (tổng thu ngân sách ước thực hiện hơn 1,5 nghìn tỷ đồng), là huyện đứng thứ 2 trong tốp đơn vị có nguồn thu ngân sách lớn nhất tỉnh; huy động vốn đầu tư phát triển ước đạt 5.032 tỷ đồng, vượt 0,64% kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 50,075 triệu đồng/người/năm, vượt 2,1% kế hoạch...

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, các phong trào thi đua đã được phát động thường xuyên, nổi bật là các phong trào: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; “Dạy tốt, học tốt”; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia... Đến nay, huyện có tỷ lệ trường chuẩn quốc gia đạt 97,4%, dẫn đầu toàn tỉnh; là đơn vị đầu tiên trong toàn tỉnh đạt tỷ lệ 100% trường THCS đạt chuẩn quốc gia. 100% xã, thị trấn đạt tiêu chí an toàn thực phẩm; 100% xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2, đứng đầu toàn tỉnh. Công tác xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, trọng tâm là duy trì, nâng cao các tiêu chí văn hóa đã đạt được, xây dựng các danh hiệu văn hóa; xây dựng các hương ước, quy ước cho phù hợp với yêu cầu mới, hoàn thành phê duyệt quy ước cho 94 thôn, khu phố trên địa bàn huyện.

Thi đua trên lĩnh vực quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị đã được huyện Đông Sơn quan tâm và ngày càng có chiều sâu. Trong đó, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, không có điểm nóng, đột xuất, bất ngờ. Đặc biệt, những năm gần đây, phong trào thi đua xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị tạo được sự chuyển biến tích cực về lề lối, tác phong làm việc của cán bộ, công chức, viên chức. Đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở đã nêu cao tính tiền phong gương mẫu, nói đi đôi với làm, đi đầu trong các phong trào thi đua, các cuộc vận động; đồng thời tích cực hướng dẫn, vận động Nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước... góp phần xây dựng đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. 3 năm liên tục (2018, 2019, 2020), Đảng bộ huyện được Ban Thường vụ Tỉnh ủy công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2021, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân huyện Đông Sơn vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Những kết quả đạt được trong phong trào thi đua yêu nước của huyện Đông Sơn đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, góp phần tạo bước chuyển biến vững chắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Bài và ảnh: Thanh Huê


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]