(Baothanhhoa.vn) - Hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai sâu rộng đến từng đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Nhờ đó, khơi dậy sức sáng tạo, sự nhiệt huyết cống hiến trong lao động của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những sáng kiến vượt khó, phát triển

Hưởng ứng Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phát động, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã triển khai sâu rộng đến từng đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Nhờ đó, khơi dậy sức sáng tạo, sự nhiệt huyết cống hiến trong lao động của cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.

Những sáng kiến vượt khó, phát triển

Anh Trịnh Đình Chung, Trưởng Khoa Công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa với sáng kiến “Chế tạo bộ thiết bị đào tạo hộp số tự động vô cấp CVT xe Toyota phục vụ giảng dạy”.

Ngay khi Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” phát động, anh Lê Ngọc Thanh, công nhân tổ cơ điện, Công ty CP Thiết bị giáo dục Hồng Đức đã xung kích tham gia. Từ thực tế công việc, anh Lê Ngọc Thanh đã đưa ra sáng kiến “Máy ép đầu hộp khung bàn ghế”.

Anh Thanh cho biết: Trong sản xuất thiết bị trường học, có nhiều chi tiết phải lắp ghép với nhau bằng bu lông, các chi tiết lắp ghép thường phải đóng vào đầu hộp khung bàn ghế rồi hàn chết lại để bắt bu lông ghép các chi tiết lại với nhau. Nhược điểm là các mặt phẳng không đồng đều, dẫn đến khó lắp ráp và độ chính xác không cao, các xỉ hàn thường bám vào ren chi tiết, hay xảy ra lỗi trong các mối hàn và không đạt yêu cầu về thẩm mỹ, chất lượng sản phẩm, công nhân phải mài, sửa chữa nhiều.

Từ thực tế trên, anh Thanh nghiên cứu tạo khuôn ép đầu hộp khung bàn ghế và chế tạo một chiếc máy bao gồm các chi tiết: có động cơ, mô tơ điện, cơ cấu nén khí và dùng máy ép thủy lực ép đầu khung bàn ghế. Các chi tiết khi ép đảm bảo bền đẹp, đáp ứng được yêu cầu. Chỉ cần hướng dẫn trong vài phút, công nhân trong xưởng ai cũng có thể làm được và có thể áp dụng rộng rãi với các loại sản phẩm tương tự tại công ty và trên toàn quốc. “Máy ép đầu hộp khung bàn ghế” không những tiết kiệm được que hàn, thời gian, nguyên vật liệu, không có bụi hàn văng ra ngoài mà còn tạo ra sản phẩm bền đẹp, năng suất lao động tăng gấp 4 lần. Sáng kiến đã áp dụng có hiệu quả và làm lợi cho đơn vị 130 triệu đồng.

Để góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nghề của nhà trường, anh Trịnh Đình Chung, Trưởng khoa Công nghệ ô tô, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Thanh Hóa đã nghiên cứu thành công sáng kiến “Chế tạo bộ thiết bị đào tạo hộp số tự động vô cấp CVT xe toyota phục vụ giảng dạy”. Các thiết bị trên mô hình bao gồm: Bảng điều khiển chính, hộp số CVT hoạt động, hộp số CVT cắt bổ, ECU điều khiển, cảm biến cánh ga, động cơ điện ba pha và bộ biến tần, động cơ điện một pha, cụm van điều khiển, bộ tạo pan, cảm biến chân ga, tay đi số. Thiết bị ứng dụng được trong nhiều mô đun giảng dạy trên các xe ô tô hiện đại: sửa chữa và bảo dưỡng hệ thống truyền lực ô tô; sửa chữa bảo dưỡng hộp số tự động ô tô; chẩn đoán kỹ thuật ô tô...

Anh Trịnh Đình Chung cho biết: Sáng kiến “Chế tạo bộ thiết bị đào tạo hộp số tự động vô cấp CVT xe toyota phục vụ giảng dạy” kết hợp với tài liệu giảng dạy về hộp số vô cấp trên ô tô là một chuyên đề tham khảo bổ ích cho những người làm công tác chuyên môn đặc biệt là trong ngành ô tô. Đồng thời có thể mở rộng, nâng cấp kết nối wifi trên mô hình để cập nhật tài liệu phục vụ cho giảng dạy. Do thiết bị là tự làm nên có giá thành rất rẻ so với những loại thiết bị được nhập khẩu từ nước ngoài, tiết kiệm ngân sách cho đơn vị 220 triệu đồng/bộ.

Thực hiện Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn ngành, công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, các công đoàn cơ sở triển khai các hoạt động hưởng ứng, đề ra mục tiêu cụ thể trên cơ sở phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền để vận động đoàn viên tham gia thông qua nhóm zalo, facebook tiếp nhận, tổng hợp sáng kiến, phối hợp với bộ phận chuyên môn đánh giá, thẩm định và hỗ trợ đoàn viên cập nhật vào phần mềm. Qua đó, chương trình đã thu hút được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, CNVCLĐ trong các cơ quan, đơn vị, nhà máy, xí nghiệp và đã có nhiều sáng kiến có hiệu quả thiết thực, có tính ứng dụng cao góp phần tăng doanh thu, uy tín cho doanh nghiệp, mang lại hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị. Kết quả, tỉnh Thanh Hóa đã có 30.257 sáng kiến tham dự chương trình, đứng thứ hai toàn quốc. Những ý tưởng sáng tạo đều xuất phát từ nỗ lực chinh phục khó khăn trong sản xuất của người lao động. Các nội dung sáng kiến đa dạng trên mọi lĩnh vực ngành, nghề. Nhiều sáng kiến trong lĩnh vực sản xuất có giá trị làm lợi cao, tạo ra sản phẩm mới; sáng kiến trong lĩnh vực an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường; cải cách hành chính, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, quản lý, điều hành; sáng kiến vì cộng đồng trong các lĩnh vực y tế, giáo dục...

Đồng chí Võ Mạnh Sơn, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Với sự triển khai đồng bộ, sự vào cuộc trách nhiệm của công đoàn các cấp, Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển” đã có sức lan tỏa mạnh mẽ đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người lao động. Chương trình đã khơi dậy và phát huy tính sáng tạo của đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; thể hiện sự đồng hành của tổ chức công đoàn, trách nhiệm và sự gắn bó của đoàn viên, người lao động với người sử dụng lao động, sự phát triển của doanh nghiệp.

Bài và ảnh: Thanh Huê


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]