(Baothanhhoa.vn) - Với 989 doanh nghiệp và 734 HTX nông nghiệp, những năm qua, việc cung ứng các dịch vụ trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng phong phú và đa dạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng dịch vụ trong sản xuất nông nghiệp

Với 989 doanh nghiệp và 734 HTX nông nghiệp, những năm qua, việc cung ứng các dịch vụ trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng phong phú và đa dạng.

Nâng cao chất lượng dịch vụ trong sản xuất nông nghiệp

Hoạt động dịch vụ mạ khay, máy cấy tại xã Xuân Minh (Thọ Xuân).

Các đơn vị cung ứng dịch vụ trong sản xuất nông nghiệp không ngừng đổi mới, đa dạng về phương thức sản xuất, cung cấp các dịch vụ, như: giống, vật tư, phân bón, tưới tiêu, bảo quản, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, quản lý và khai thác cơ sở hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp; liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân... Điều này đã và đang góp phần quan trọng trong việc định hướng canh tác cho bà con nông dân; đồng thời, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế và khả năng cạnh tranh cho các sản phẩm nông nghiệp.

Hơn 1 năm trở lại đây, việc sản xuất, kinh doanh Công ty CP Thiên nông Thanh Hóa gặp nhiều trở ngại do nguyên liệu, vật tư sản xuất phân bón tăng cao. Tuy nhiên việc cung ứng phân bón cho bà con nông dân trên địa bàn tỉnh vẫn bảo đảm. Được biết, vụ đông xuân 2021-2022, công ty dự kiến cung ứng khoảng 3.000 tấn phân bón các loại phục vụ hoạt động sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân trên địa bàn tỉnh. Để tạo điều kiện cho bà con nông dân yên tâm sản xuất, công ty đã và đang tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ trả chậm khi người dân mua phân bón của công ty. Đồng thời, xây dựng hệ thống chân rết tại cơ sở thông qua các đại lý, HTX, tổ hợp tác đầu mối để cung ứng phân bón bảo đảm chất lượng đến tận tay bà con nông dân. Ngoài ra, công ty còn phối hợp với các HTX, tổ hợp tác để thành lập đội chăm sóc, bón phân thuê. Việc chú trọng và nâng cao chất lượng, đổi mới hoạt động cung ứng dịch vụ đã và đang giúp công ty mở rộng thị trường, tạo được lòng tin đối với khách hàng.

Nhiều năm nay, HTX dịch vụ nông nghiệp Xuân Minh (xã Xuân Minh, huyện Thọ Xuân) đã trở thành địa chỉ tin cậy của người dân trên địa bàn. Có được sự tin tưởng đó là do HTX không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ, tổ chức sản xuất, kinh doanh phù hợp với thực tiễn phát triển sản xuất nông nghiệp. Qua đó, cùng với việc đưa các giống cây trồng mới đạt năng suất, chất lượng cao, phù hợp với bộ cơ cấu giống, HTX luôn chủ động tìm kiếm các doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm lúa giống, lúa thương phẩm, rau an toàn cho người dân.

Nhờ chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ sản xuất nông nghiệp, nên HTX luôn nhận được nhiều hợp đồng và đơn hàng cung cấp dịch vụ từ các doanh nghiệp, người dân. Vụ đông xuân năm nay, HTX đang cung ứng khoảng 100.000 khay mạ, phục vụ gieo cấy cho khoảng 300 ha lúa. Ngoài ra, HTX cũng đã đầu tư 2 máy sấy nông sản phục vụ nhu cầu sấy của các xã viên, bà con nông dân trong xã và các xã lân cận. Với việc chú trọng nâng cao chất lượng giúp HTX mở rộng quy mô hoạt động. Đồng thời, HTX duy trì được mối liên kết với 5 doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm của gần 600 ha cây trồng các loại mỗi năm, với lợi nhuận đạt từ 60 triệu đồng đến 300 triệu đồng/ha/năm.

Để các hoạt động dịch vụ sản xuất nông nghiệp tiếp tục được nâng cao, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã định hướng cho các địa phương, đơn vị nhiều nhóm giải pháp, trong đó, tập trung vào một số nhóm giải pháp quan trọng, như: Hệ thống các đại lý cung ứng vật tư, thu mua chế biến nông, lâm sản; đồng thời, chủ động xây dựng phương án cung ứng. Đối với hoạt động cung ứng giống, các doanh nghiệp, đơn vị cần rà soát, xây dựng kế hoạch cả về chủng loại, số lượng và thời điểm cung ứng. Việc vận chuyển, cung ứng cần thực hiện với số lượng phù hợp, tập kết tại nhiều đại lý, nhiều địa điểm khác nhau. Hoạt động sản xuất và cung ứng phân bón cần chủ động kế hoạch sản xuất, dự trữ nguyên liệu, tăng cường sử dụng nguyên liệu trong nước, nguyên liệu tại chỗ, đẩy mạnh sản xuất và hướng dẫn Nhân dân sử dụng phân bón hữu cơ thay thế phân bón vô cơ, phân bón nhập khẩu. Đối với hoạt động dịch vụ thủy lợi, căn cứ vào thời vụ gieo trồng, các thời điểm cần nước, xây dựng kế hoạch cung cấp nước, điều tiết hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]