(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, tại các địa phương ven biển đã hình thành và phát triển các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thủy sản, nhằm nâng cao giá trị kinh tế, thu nhập cho ngư dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Liên kết tiêu thụ sản phẩm thủy sản

Hiện nay, tại các địa phương ven biển đã hình thành và phát triển các mô hình liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thủy sản, nhằm nâng cao giá trị kinh tế, thu nhập cho ngư dân.

Liên kết tiêu thụ sản phẩm thủy sản

Doanh nghiệp chế biến thủy sản liên kết thu mua, vận chuyển hải sản sau khai thác tại Cảng cá Lạch Bạng (thị xã Nghi Sơn).

Thị xã Nghi Sơn hiện có 40 doanh nghiệp, 450 cơ sở chế biến thủy sản, nhiều cơ sở chế biến có công suất 20.000 tấn nguyên liệu/năm. Để bảo đảm nguồn nguyên liệu phục vụ sản xuất, các cơ sở đã chủ động liên kết tiêu thụ sản phẩm với ngư dân các phường Hải Thanh, Hải Bình, Nghi Sơn, Hải Châu, Hải Ninh... Thông qua liên kết, ngư dân được bao tiêu toàn bộ sản phẩm, không còn lo bị ép giá bởi các tư thương, yên tâm bám biển, phát triển kinh tế. Ngoài ra, tại các phường Hải Châu, Trúc Lâm và xã Thanh Thủy, đã hình thành được 3 chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm nuôi trồng thủy sản, với quy mô 146,6 ha. Sản lượng thủy sản tiêu thụ hàng năm thông qua các chuỗi liên kết đạt 1.650 tấn. Trong năm 2021, thị xã Nghi Sơn phấn đấu xây dựng 10 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thủy sản tại các xã, phường ven biển và sản lượng tiêu thụ hàng năm thông qua chuỗi đạt 3.000 tấn thủy sản. Để thực hiện kế hoạch đề ra, thị xã Nghi Sơn thường xuyên cung cấp thông tin giá cả, dự báo giá cả thị trường các sản phẩm thủy sản cho các bên tham gia liên kết và tiêu thụ sản phẩm. Triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách của Trung ương, của tỉnh, của thị xã để các xã, phường, thực hiện hỗ trợ phát triển các mô hình chuỗi liên kết khép kín theo hướng sản xuất với quy mô lớn gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền để cộng đồng ngư dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng từ khâu sản xuất đến khâu tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản, toàn tỉnh có 23 chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thủy sản. Trong đó, 6 chuỗi khai thác hải sản, 17 chuỗi nuôi trồng thủy sản, với sự tham gia của 10 doanh nghiệp, 14 hộ dân và 200 chủ tàu cá. Hàng năm, sản lượng tiêu thụ sản phẩm thông qua các chuỗi liên kết đạt 326,7 tấn tôm, 3.585 tấn ngao, 9.000 tấn thủy sản các loại. Tuy nhiên, các chuỗi liên kết mới chỉ dừng lại ở khâu sản xuất hoặc khâu sơ chế, chế biến, tiêu thụ chưa hình thành được các chuỗi khép kín nên các chuỗi còn lỏng lẻo, chưa tạo được chuỗi giá trị sản phẩm bền vững. Quy mô và sản lượng liên kết, tiêu thụ sản phẩm thủy sản còn nhỏ lẻ và ít. Trong nuôi trồng thủy sản, nhất là nuôi thâm canh vốn đầu tư cao, rủi ro lớn, thị trường tiêu thụ không ổn định. Chưa có nhiều đầu mối các doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm ổn định sau khi khai thác, thu hoạch thủy sản. Công tác kêu gọi đầu tư, xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm và tìm kiếm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm thủy sản còn nhiều hạn chế. Để phát triển các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thủy sản, các địa phương trong tỉnh đang tập trung đẩy mạnh sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa, quy mô lớn, công nghệ cao; phát triển liên kết theo chuỗi giá trị, tập trung vào các sản phẩm chủ lực, các sản phẩm có lợi thế của tỉnh; khuyến khích phát triển bền vững kinh tế tập thể, nòng cốt là HTX với nhiều hình thức liên kết, hợp tác đa dạng. Chú trọng việc kết nối giữa doanh nghiệp và ngư dân trong việc thu mua, phân phối, tiêu thụ sản phẩm thủy sản thông qua hợp tác giữa doanh nghiệp với HTX, nhằm xây dựng chuỗi giá trị sản phẩm bền vững. Tăng cường công tác đánh giá, dự báo thị trường, thường xuyên cập nhập, kịp thời nắm bắt thông tin thị trường và cung cầu hàng hóa sản phẩm để các doanh nghiệp điều chỉnh sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu của thị trường. Kiểm soát chặt chẽ quy trình từ các khâu sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm, truy xuất được nguồn gốc sản phẩm thủy sản. Đồng thời, xây dựng thương hiệu sản phẩm thủy sản, tạo ra các sản phẩm an toàn đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cũng như xuất khẩu từ đó tăng giá trị sản phẩm, phát triển bền vững.

Bài và ảnh: Hải Đăng


Bài và ảnh: Hải Đăng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]