(Baothanhhoa.vn) - Sáng 19/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (gọi tắt là Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo khoa học phản biện “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”.

Quy định mức hỗ trợ các đối tượng tham gia chương trình đào tạo trên địa bàn tỉnh

Sáng 19/3, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (gọi tắt là Liên hiệp hội) đã tổ chức hội thảo khoa học phản biện “Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa”.

Quy định mức hỗ trợ các đối tượng tham gia chương trình đào tạo trên địa bàn tỉnh

Toàn cảnh hội thảo.

Căn cứ vào dự thảo nghị quyết và các tài liệu có liên quan được Sở Lao động - Thương binh và Xã hội gửi đến Liên hiệp hội; ý kiến của các thành viên Hội đồng phản biện và các chuyên gia, Liên hiệp hội đã xây dựng thành báo cáo nghiên cứu (mang tính đề dẫn) phục vụ hội thảo khoa học phản biện.

Quy định mức hỗ trợ các đối tượng tham gia chương trình đào tạo trên địa bàn tỉnh

Quy định mức hỗ trợ các đối tượng tham gia chương trình đào tạo trên địa bàn tỉnh

Đại biểu tham dự hội thảo

Để trình HĐND tỉnh ban hành "Quy định mức chi phí đào tạo, mức hỗ trợ đào tạo đối với từng nhóm đối tượng tham gia chương trình đào tạo trình độ sơ cấp, đào tạo dưới 3 tháng trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá”, cơ quan soạn thảo đã tham mưu với UBND tỉnh nhiều văn bản liên quan theo quy định gồm: Đề nghị Chương trình công tác của UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết, xây dựng báo cáo tác động chính sách; xây dựng dự thảo nghị quyết, tham mưu tờ trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết.

Những nội dung được trình bày trong tờ trình ban hành nghị quyết về sự cần thiết, cơ sở pháp lý, mục đích, quan điểm xây dựng nghị quyết; quá trình xây dựng dự thảo nghị quyết; bố cục, nội dung của nghị quyết đã được cơ quan soạn thảo lựa chọn, cân nhắc kỹ lưỡng các nội dung giải trình, lý giải đảm bảo tính logic và đều được căn cứ vào các quy định của pháp luật hiện hành.

Tại hội thảo, các ý kiến thảo luận đều cơ bản thống nhất với sự cần thiết phải xây dựng dự thảo nghị quyết; đồng thời cần làm rõ hơn các nội dung trọng tâm liên quan đến dự thảo nghị quyết như: Phạm vị điều chỉnh, đối tượng áp dụng đề nghị xem xét cần hay không cần quy định nội dung “Người trong độ tuổi lao động theo quy định, cư trú trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, có sức khoẻ phù hợp” trong đối tượng áp dụng của nghị quyết. Vì trong các văn bản của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương đều không quy định yêu cầu như trên.

Quy định mức hỗ trợ các đối tượng tham gia chương trình đào tạo trên địa bàn tỉnh

Đại biểu phát biểu ý kiến tại hội thảo.

Về mức hỗ trợ chi phí đào tạo, đề nghị bổ sung khoản quy định về trường hợp người học đồng thời thuộc nhiều đối tượng theo hướng “chỉ được hưởng một mức hỗ trợ chi phí đào tạo cao nhất”. Đồng thời, cần nghiên cứu lại quy định “Trường hợp mức chi phí đào tạo thực tế thấp hơn mức hỗ trợ chi phí đào tạo được quy định thì được hỗ trợ bằng mức chi phí đào tạo thực tế”, bởi quy định như vậy sẽ dẫn đến mức hỗ trợ chi phí đào tạo cho đối tượng sẽ thấp hơn nghị quyết quy định, không phù hợp với Quyết định số 46/2015/QĐ-TTg.

Cần quy định bổ sung trường hợp ngư dân học các nghề như: Vận hành tàu vỏ thép, tàu vỏ vật liệu mới, kỹ thuật khai thác, bảo quản sản phẩm theo công nghệ mới đối với tàu có tổng công suất máy chính từ 400CV trở lên được hỗ trợ 100% chi phí đào tạo và thực hiện theo quy định tại Nghị định của Chính phủ (theo quy định tại điểm c khoản 2 điều 1, Thông tư số 152/2016/TT-BTC và điểm a điều 5 Thông tư số 117/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính). Nếu chỉ quy định như dự thảo thì người học là “ngư dân” chỉ được hỗ trợ chi phí đào tạo là 3 triệu đồng/ khoá sẽ không phù hợp với quy định trên. Đề nghị phân tích rõ phương án xử lý vấn đề trên trong tờ trình HĐND tỉnh.

Các ý kiến tham gia nhận xét, đánh giá của các thành viên Hội đồng khoa học phản biện và các nhóm chuyên gia sẽ là căn cứ để đơn vị xây dựng dự thảo quy định chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung đảm bảo tính khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]