Yếu tố làm cho Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế ILA năm nay trở nên độc đáo là tập trung vào hàng không trung hòa khí hậu, phương tiện di chuyển hàng không mới và an ninh không gian.

ILA Berlin 2024 mở đường cho tương lai bền vững của ngành hàng không vũ trụ

Yếu tố làm cho Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế ILA năm nay trở nên độc đáo là tập trung vào hàng không trung hòa khí hậu, phương tiện di chuyển hàng không mới và an ninh không gian.

ILA Berlin 2024 mở đường cho tương lai bền vững của ngành hàng không vũ trụMột mẫu máy bay được giới thiệu tại Triển lãm ILA Berlin 2024. (Nguồn: ILA)

Thủ tướng Olaf Scholz ngày 5/6 đã chính thức khai mạc Triển lãm hàng không vũ trụ quốc tế ILA Berlin 2024 tại Sân bay Brandenburg, phía Nam thủ đô Berlin.

Tháp tùng Thủ tướng Đức trong chuyến tham quan mở màn triển lãm là Bộ trưởng Giao thông và Kỹ thuật số Liên bang Volker Wissing; Thủ hiến bang Brandenburg - ông Dietmar Woidke; cùng nhiều quan chức cấp cao của Uỷ ban châu Âu (EC), chính phủ liên bang, các đại diện chính trị khác của Đức và các nước.

Với chủ đề “Tiên phong trong hàng không vũ trụ,” ILA Berlin bao gồm toàn bộ chuỗi giá trị và mọi cấp độ của ngành hàng không vũ trụ, cả dân dụng và quân sự. Đây là triển lãm thương mại hàng đầu trong ngành hàng không vũ trụ diễn ra 2 năm/lần, tập trung vào đổi mới sáng tạo, công nghệ mới và tính bền vững, là nơi gặp gỡ của ngành hàng không vũ trụ quốc tế, các nhà hoạch định chính sách, giới nhà khoa học và lực lượng vũ trang.

Yếu tố làm cho ILA năm nay trở nên độc đáo là tập trung vào hàng không trung hòa khí hậu, phương tiện di chuyển hàng không mới và an ninh không gian.

Với vai trò là đối tác chiến lược của sự kiện, EC và ILA Berlin đặt mục tiêu củng cố vị thế dẫn đầu về công nghệ của châu Âu và mở đường cho tương lai bền vững của ngành hàng không vũ trụ.

Trong bối cảnh sắp diễn ra bầu cử Nghị viện châu Âu vào cuối tuần này, ILA cũng đề cao tinh thần đoàn kết và chủ quyền của châu Âu.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Chủ tịch Hiệp hội hàng không vũ trụ Đức (BDLI) - nhà tổ chức triển lãm, Tiến sĩ Michael Schöllhorn - chia sẻ: “ILA là nơi thể hiện sức mạnh của ngành hàng không vũ trụ. Đây là nơi có thể tìm ra các giải pháp mới cho ngành hàng không bền vững, bảo vệ chủ quyền của châu Âu, và khả năng tiếp cận không gian một cách độc lập. Châu Âu là một trong những nơi dẫn đầu thế giới về công nghệ hàng không vũ trụ. Để duy trì vai trò đó, các nhà hoạch định chính sách phải đưa ra những quyết định táo bạo và tạo ra khuôn khổ phù hợp để ngành hàng không vũ trụ có hành động tương ứng. ILA là địa điểm lý tưởng để tham gia cuộc đối thoại chặt chẽ hơn nữa về những vấn đề này.”

Khoảng 600 công ty và tổ chức từ 31 quốc gia có mặt tại ILA Berlin 2024, trong đó có Ukraine, Israel và Phần Lan.

Tiến sỹ Mario Tobias - Giám đốc Điều hành của Messe Berlin, đơn vị đồng tổ chức triển lãm cùng với BDLI - đánh giá: “Năm nay, ILA Berlin lớn mạnh hơn và mang tính quốc tế hơn, cho thấy vai trò là hội chợ thương mại đổi mới hàng đầu châu Âu cho ngành hàng không vũ trụ.”

Với diện tích trưng bày rộng 150.000m2, các nhà triển lãm hiện trưng bày những cải tiến công nghệ mới nhất, bao gồm máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL), hệ thống đẩy thân thiện với khí hậu cũng như các hệ thống vệ tinh và phòng không.

Ngay trong ngày đầu tiên của triển lãm, khách tham quan đã chứng kiến những màn trình diễn của các mẫu máy bay chiến đấu như F-35, Tornado, Eurofighter Typhoon, máy bay vận tải quân sự Airbus A400M...

ILA Berlin 2024 mở đường cho tương lai bền vững của ngành hàng không vũ trụMột mẫu máy bay được giới thiệu tại Triển lãm ILA Berlin 2024. (Nguồn: ILA)

Một phần của Sân bay Brandenburg cũng trở thành khu trưng bày ngoài trời dành cho các loại máy bay, trong đó có phương tiện bay quân sự không người lái Loyal Wingman, máy bay điện Elektra Trainer, máy bay vận tải quân sự cỡ lớn của Không quân Mỹ McDonnell Douglas/Boeing C-17, và máy bay chở khách lớn nhất thế giới A380 của hãng hàng không Emirates.

Một trong những điểm nổi bật nữa của triển lãm là Gian trưng bày không gian vũ trụ, có sự tham gia của Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA), Trung tâm Hàng không Vũ trụ Đức (DLR), Bộ Kinh tế và Hành động Khí hậu Liên bang (BMWK) cùng các công ty hàng không vũ trụ Đức thuộc BDLI.

Gian trưng bày có chương trình sự kiện đa dạng, cho thấy các sứ mệnh không gian có thể mang lại nhiều lợi ích cho sự sống trên Trái Đất. Đây là nơi du khách có thể gặp gỡ và trò chuyện với các phi hành gia, trong đó có Nicola Winter, Samantha Christoforetti và Thomas Pesquet.

Lịch sử của ILA bắt đầu với triển lãm hàng không quốc tế đầu tiên, được tổ chức tại Frankfurt am Main năm 1909. Sự kiện đó không chỉ là triển lãm hàng không độc lập đầu tiên trên thế giới, mà còn là nền tảng kết nối quốc tế đầu tiên cho ngành hàng không ở thời điểm lĩnh vực này còn rất non trẻ./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]