(Baothanhhoa.vn) - Chiều 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, dự và chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Chiều 20-12, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, dự và chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lại Thế Nguyên và các đại biểu dự hội nghị. (Ảnh: Quốc Hương)

Dự hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Phạm Thị Thanh Thủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Đào Xuân Yên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hùng, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Trần Văn Hải, Bí thư Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh; các đồng chí Tỉnh ủy viên: Nguyễn Quang Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đầu Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương; đại diện lãnh đạo các Ban của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, các sở, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội cấp tỉnh; Thường trực các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc; Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.

Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Đồng chí Phạm Thị Thanh Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Quốc Hương)

Năm 2022, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy và các cấp ủy Đảng, công tác dân vận của hệ thống chính trị trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật là đã tham mưu cho cấp ủy Đảng lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, triển khai, cụ thể hóa kịp thời các văn bản của Trung ương và của Tỉnh ủy về công tác dân vận. Thực hiện tốt chủ đề “Năm dân vận chính quyền” 2022, tạo chuyển biến trên các lĩnh vực, nhất là trong cải cách thủ tục hành chính và thực hiện chức trách, nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.

Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Đồng chí Phạm Trọng Dũng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận Tỉnh ủy báo cáo tóm tắt kết quả công tác dân vận năm 2022. (Ảnh: Quốc Hương)

Ban Dân vận Tỉnh ủy đã tham mưu trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Thông báo Kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng tại Hội nghị triển khai công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào nghèo sinh sống trên sông tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Kết quả đến ngày 31-8, TP Thanh Hóa và các huyện có đồng bào sinh sống trên sông đã cấp đất ở cho 68 hộ; 7/7 đơn vị đã hoàn thành việc rà soát bố trí được quỹ đất, lập được phương án đầu tư để bố trí tái định cư cho 232 hộ đồng bào sinh sống trên sông trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Các đồng chí lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. (Ảnh: Quốc Hương)

Các cơ quan hành chính Nhà nước và chính quyền các cấp chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hoàn thành 54/54 nhiệm vụ cải cách hành chính; duy trì thường xuyên việc tiếp dân, đối thoại với các tổ chức, doanh nghiệp và công dân; qua đó, giải quyết kịp thời nhiều vấn đề bức xúc trong Nhân dân, phát sinh ở cơ sở. Các chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ.

Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Các đại biểu tham dự hội nghị. (Ảnh: Quốc Hương)

MTTQ, các đoàn thể tiếp tục nâng cao hiệu quả giám sát và phản biện xã hội, tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; tăng cường phối hợp với chính quyền trong tham mưu, tổ chức thực hiện nhiệm vụ; chủ động nắm bắt tình hình Nhân dân, công nhân, lao động để tham mưu cho cấp ủy các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, hiệu quả những vấn đề phát sinh, góp phần giữ vững ổn định tình hình cơ sở, thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương, đơn vị.

Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Thọ Xuân tham luận tại hội nghị. (Ảnh: Quốc Hương)

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các ban, sở, ngành, địa phương đã tập trung thảo luận, trao đổi kinh nghiệm và bàn những giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận; công tác giám sát, phản biện xã hội và góp ý xây dựng Đảng, chính quyền của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong thời gian tới. Theo đó, năm 2023 hệ thống dân vận trong tỉnh tiếp tục tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới toàn diện công tác dân vận; chủ động nắm chắc tình hình Nhân dân, công nhân, lao động, dân tộc, tôn giáo, các vấn đề bất cập, phát sinh ở cơ sở, giải quyết kịp thời, đảm bảo ổn định tình hình, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh và các địa phương.

Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Lãnh đạo Ban Dân vận Huyện ủy Hậu Lộc tham luận tại hội nghị. (Ảnh: Quốc Hương)

Trong đó, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm: Tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động. Đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp công tác dân vận chính quyền, trọng tâm là thực hiện cải cách hành chính, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường công tác tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; giải quyết kịp thời các vướng mắc, bất cập ở cơ sở.

Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp với chính quyền, MTTQ, các đoàn thể trong công tác dân vận. Đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình trong các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động; tăng cường hoạt động giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo thực hiện tốt công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc, tôn giáo. Tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc, đồng bào có đạo tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh, trật tự, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác dân vận cho đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị…

Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: Quốc Hương)

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, khẳng định: Năm 2022, Ban Dân vận Tỉnh ủy và Ban Dân vận các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Thường vụ cấp ủy cấp huyện lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả, toàn diện trên các mặt công tác dân vận. Hoạt động của công tác dân vận đã góp phần quan trọng trong hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của tỉnh, cũng như hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của các huyện, thị xã, thành phố về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền về công tác dân vận.

Hệ thống dân vận các cấp đã tập trung tuyên truyền, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong giải quyết công việc liên quan đến đời sống người dân với nhiều cách làm hay, thiết thực, cụ thể. Duy trì đều đặn lịch giao ban giữa Thường trực với Mặt trận và các đoàn thể với Ban Dân vận để kịp thời nắm bắt tình hình Nhân dân, đồng thời định hướng hoạt động trong công tác dân vận sát với tình hình cơ sở. Ban Dân vận các cấp đã cùng với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội hoàn thành các nhiệm vụ, có trọng tâm, trọng điểm và bám sát nhiệm vụ chính trị của các ngành, địa phương. Tham mưu nắm tình hình và lãnh đạo, chỉ đạo trên lĩnh vực tôn giáo, tạo điều kiện cho bà con giáo dân, các cơ sở tôn giáo hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Tham mưu cho cấp ủy, chính quyền bố trí nguồn lực xây dựng nhà cho đồng bào công giáo nghèo sinh sống trên sông tại các địa phương. Tham mưu cho cấp ủy chỉ đạo thành công Đại hội Chữ thập đỏ, Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Tham mưu chỉ đạo thực hiện có hiệu quả mô hình dân vận khéo ở tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan trong hệ thống chính trị để công tác dân vận thực sự thấm sâu vào trong suy nghĩ, hành động của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức…

Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra năm 2023, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên đề nghị, hệ thống dân vận cần phải tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận; cần xác định trách nhiệm, tầm quan trọng của công tác dân vận trong tình hình hiện nay để các cấp, các ngành và toàn xã hội nhận thức đúng đắn, nêu cao trách nhiệm. Phải bám sát vào nhiệm vụ chính trị và tình hình thực tiễn của tỉnh để triển khai thực hiện tốt công tác dân vận. Đặc biệt, phải nắm chắc tình hình Nhân dân, tình hình đời sống công nhân, người lao động, tình hình của các doanh nghiệp để có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, có giải pháp hỗ trợ người lao động ổn định tư tưởng, tình cảm và cuộc sống.

Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Đồng chí Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thanh Thủy trao Giấy khen của Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2022. (Ảnh: Quốc Hương)

Bên cạnh đó, hệ thống dân vận các cấp phải nắm chắc tình hình, tư tưởng, nguyện vọng của người dân ở những nơi có đơn, thư khiếu nại, tố cáo nhiều; tình hình người dân ở khu vực giải phóng mặt bằng, khu vực có nhiều dự án, qua đó tuyên truyền cho người dân về chính sách của Nhà nước, về quyền, nghĩa vụ của người dân được hưởng, tạo sự đồng thuận để triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án. Quan tâm tuyên truyền, vận động làm thông suốt tư tưởng cho một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành công vụ để không sợ sai, không sợ kỷ luật, không đùn đẩy, không né tránh khi giải quyết công việc.

Hội nghị tổng kết công tác dân vận năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023

Các cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2022 được nhận Giấy khen của Ban Dân vận Tỉnh ủy. (Ảnh: Quốc Hương)

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lại Thế Nguyên cũng đề nghị Ban Dân vận các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác dân vận chính quyền và tiếp tục coi công tác dân vận chính quyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận của cấp ủy năm 2023. Trong nhiệm vụ này, đồng chí đề nghị cần đẩy mạnh cải cách hành chính; thực hiện nghiêm quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở và xây dựng tác phong làm việc, quy tắc ứng xử theo hướng trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân; tiếp tục thực hiện có hiệu quả cơ chế Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Nhân dân làm chủ; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm pháp luật để lấy lại niềm tin của Nhân dân.

Nhân dịp này, Ban Dân vận Tỉnh ủy tặng Giấy khen cho 45 tập thể, 30 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác dân vận năm 2022.

Phan Nga


Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]