(Baothanhhoa.vn) - Vốn được ví như “Việt Nam thu nhỏ”, vậy nên không quá khi nhận định rằng, Thanh Hóa là tấm gương phản chiếu chân thực và sống động vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên, cùng sự giàu có, huyền bí của văn hóa truyền thống. Để rồi, về với xứ Thanh du khách sẽ được chìm đắm trong “hương sắc bốn mùa”, để khám phá những điều mới lạ và để “làm mới” mình nhờ vốn hiểu biết được tích lũy sau hành trình trải nghiệm thú vị.

Du lịch an toàn - du lịch bền vững (Bài 1): Xứ Thanh - “Hương sắc bốn mùa”

Vốn được ví như “Việt Nam thu nhỏ”, vậy nên không quá khi nhận định rằng, Thanh Hóa là tấm gương phản chiếu chân thực và sống động vẻ đẹp bất tận của thiên nhiên, cùng sự giàu có, huyền bí của văn hóa truyền thống. Để rồi, về với xứ Thanh du khách sẽ được chìm đắm trong “hương sắc bốn mùa”, để khám phá những điều mới lạ và để “làm mới” mình nhờ vốn hiểu biết được tích lũy sau hành trình trải nghiệm thú vị.

Du lịch an toàn - du lịch bền vững (Bài 1): Xứ Thanh - “Hương sắc bốn mùa”

Vẻ đẹp Pù Luông.

Vẻ đẹp bất tận

Khi bàn về vẻ đẹp vùng đất xứ Thanh, nhà nghiên cứu văn hóa - giáo sư Hoàng Xuân Hãn nhấn mạnh: “Trong cả nước Việt Nam, không có nơi nào có nhiều cảnh đẹp như ở Thanh Hóa”. Từ “rừng vàng” đến “biển bạc”, nơi nơi đều in đậm “bút tích” sáng tạo hay sự kỳ công của tạo hóa. Đó là trập trùng đại ngàn ấp ủ trong lòng nó vô vàn cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ và tươi đẹp, cùng một kho tàng văn hóa tộc người đậm đà bản sắc đang chờ được khám phá và trải nghiệm. Trên nền bức tranh thiên nhiên ấy, có những nét chấm phá đặc sắc đủ sức níu giữ bước chân kẻ xê dịch. Đó là vẻ đẹp bình yên và đầy bí ẩn của đại ngàn Pù Luông, nơi những thửa ruộng bậc thang uốn mình quanh sườn núi và những nếp nhà sàn thấp thoáng dưới trảng rừng. Đó là Bến En - “Hạ Long trên cạn” với hơn hai chục hòn đảo lớn nhỏ, được sắp đặt như một bàn cờ mà các quân cờ đã tạo ra thế “cờ tàn nghệ thuật”, cùng không gian xanh bất tận được đan kết bởi cảnh quan hồ, đảo trên hồ và hệ thống rừng, hang động trên các dãy núi đá vôi. Đó là một vùng “sơn thủy hữu tình”, với Xuân Liên - nơi được ví như “Amazon của Việt Nam” nhờ bởi nơi đây đang lưu trữ một hệ động, thực vật vô cùng phong phú, đa dạng, với nhiều loại cây, con quý hiếm, trong đó có 25 loại động vật được ghi vào sách đỏ Việt Nam; cùng hồ Cửa Đạt mênh mang như mặt gương khổng lồ phản chiếu nền trời, bóng núi...

Du lịch an toàn - du lịch bền vững (Bài 1): Xứ Thanh - “Hương sắc bốn mùa”

Bến En (Như Thanh).

Từ rừng núi phía Tây chạy về phía Đông, với 102 km bờ biển kéo từ Nga Sơn vào tận Nghi Sơn, chứa đựng trong lòng nó kho tài nguyên khổng lồ, để mở ra một không gian sống - không gian phát triển đầy sôi động cho vùng đất xứ Thanh. Trên dải bờ biển tương đối bằng phẳng, với nhiều vụng biển xinh đẹp, khí hậu trong lành và những dãy núi đâm ngang ra biển tạo nên vũng Gầm, vũng Thuỷ, vũng Biện; xen kẽ là các cửa Lạch Sung, Lạch Trường, Lạch Hới, Lạch Bạng, Lạch Ghép. Chưa hết, trên vùng biển này còn có một hệ thống các đảo lớn, nhỏ như đảo Mê, đảo Nẹ, đảo Nghi Sơn… Tất cả đã đan cài với nhau mà phác họa nên bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp và đậm đà hương vị biển, văn hóa biển. Để rồi, nhờ nguồn lợi to lớn được thiên nhiên ưu ái này, Thanh Hóa đã và đang thu hút được “con mắt xanh” của nhiều nhà đầu tư, với hàng chục dự án du lịch quy mô, đẳng cấp đang “thắp sáng” cả một dải bờ biển.

Cùng với vẻ đẹp bất tận, vượt thời gian của thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, vùng đất cổ xứ Thanh được các nhà nghiên cứu ví như “cái nôi di sản” dân tộc. Hiện diện ngay từ buổi đầu tiên của lịch sử - thời đại Hùng Vương dựng nước, trên mảnh đất này còn lưu dấu nhiều di chỉ khảo cổ và nhiều nền văn hóa cổ giàu giá trị. Các dấu vết của người nguyên thuỷ - người vượn sớm nhất ở Việt Nam, lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1960 tại di chỉ Núi Ðọ. Để rồi, từ Núi Đọ đến Hang Con Moong và bước vào thời đại văn minh của loài người, xứ Thanh đều ghi lại dấu ấn sâu đậm, mà một trong những đỉnh cao là nền văn hóa Đông Sơn rực rỡ. Nhiều nhà nghiên cứu cho rằng, về mặt lịch sử, sự hình thành và phát triển của văn hoá Đông Sơn ở châu thổ sông Mã cũng là quá trình hình thành vùng trung tâm của đất Cửu Chân - một trong 15 Bộ thuộc nước Văn Lang của các vua Hùng.

Du lịch an toàn - du lịch bền vững (Bài 1): Xứ Thanh - “Hương sắc bốn mùa”

Lối vào làng cổ Đông Sơn.

Cũng trên mảnh đất chưa từng ngớt tiếng giáo gươm của vô vàn cuộc tranh đấu để giành, giữ nền độc lập cho dân tộc, còn hằn lại dấu ấn của các vương triều phong kiến, mà nổi bật trong đó phải kể đến Thành Nhà Hồ. Trải hơn 600 năm tồn tại qua không ít nhọc nhằn lịch sử, khiến những thành quách, đền đài, lầu gác chỉ còn lại vết tích, hoặc đã nằm sâu dưới lòng đất; thì tòa thành đá này vẫn là minh chứng cho một sự thật rằng, Thanh Hóa từng là thủ đô - trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của đất nước. Và dẫu thời gian nó giữ sứ mệnh ấy có ngắn ngủi, do Nhà Hồ sớm đánh mất vai trò lịch sử, thì di sản mà vương triều ấy để lại cho đến ngày nay không phải chỉ là 4 bức tường đá, mà còn là tinh thần Đại Việt, khí phách Đại Việt và tinh thần sáng tạo tuyệt vời của cha ông ta. Rồi Lam Kinh từng đóng vai trò là “kinh đô tưởng niệm” của nhà Hậu Lê và ngày nay đã trở thành điểm đến tâm linh - chốn về nguồn cội của con dân đất Việt. Rồi Đền Bà Triệu - biểu tượng sáng ngời cho vị thế, vai trò của phụ nữ Việt Nam và sức mạnh quật khởi, khát vọng độc lập của dân tộc. Rồi Đền thờ Lê Hoàn; Lăng miếu Triệu Tường - nơi phát tích nhà Nguyễn; Phủ Trịnh - nơi phát tích chúa Trịnh… mà mỗi một di tích đều gắn liền với những nhân vật lịch sử có tầm ảnh hưởng lớn đến lịch sử dân tộc.

Du lịch an toàn - du lịch bền vững (Bài 1): Xứ Thanh - “Hương sắc bốn mùa”

Biển Sầm Sơn.

Bốn mùa hương sắc

Không phải ngẫu nhiên mà du lịch được ví như “đại sứ thiện chí” của văn hóa. Bởi du lịch là con đường ngắn nhất và hiệu quả nhất để quảng bá hình ảnh - vẻ đẹp của vùng đất và con người một cách sinh động, hấp dẫn và mang lại lợi ích vật chất to lớn. Với 1.535 di tích, danh thắng và một kho tàng di sản văn hóa phi vật thể vô cùng sống động, giàu giá trị, thật dễ hiểu khi nhiều nhà nghiên cứu văn hóa cho rằng, Thanh Hóa là một “cái nôi di sản” của Việt Nam. Để rồi, khám phá kho tàng di sản phong phú và vẻ đẹp thiên nhiên bất tận của xứ sở này, sẽ là hành trình đầy màu sắc và hứa hẹn không ít bất ngờ thú vị.

Du lịch an toàn - du lịch bền vững (Bài 1): Xứ Thanh - “Hương sắc bốn mùa”

Lễ hội Mường Xia.

Mùa xuân về với xứ Thanh là về với miền di sản tâm linh, với không khí lễ lạt, đình đám, với đền đài, miếu mạo linh thiêng. Về với xứ Thanh mùa xuân để lắng lòng nghe “nhịp chảy” của đời sống văn hóa - tâm linh; để thêm ngưỡng vọng, tự hào về truyền thống lịch sử, bề dày văn hóa vùng đất; để khơi dậy và nhân lên tinh thần, trách nhiệm trong mỗi người đối với việc gìn giữ và nhân lên các giá trị truyền thống tốt đẹp vào đời sống đương đại… Để rồi, khi mùa xuân đã nép mình sau cánh cửa thời gian, nhường bước cho mùa hè mang theo cả bầu trời nắng rải sắc vàng rạo rực lên vạn vật. Đó cũng là lúc biển xôn xao gọi bước chân người. Nếu yêu thích sự sôi động, náo nhiệt của đô thị du lịch biển vừa hiện đại vừa truyền thống, thì sự lựa chọn tuyệt vời nhất dành cho du khách là phố biển Sầm Sầm Sơn xinh đẹp hoặc Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa), Hải Hòa (thị xã Nghi Sơn). Còn nếu du khách thích những vùng biển vắng, còn giữ nguyên nhiều nét hoang sơ thì Bãi Đông - Nghi Sơn; Tiên Trang - Quảng Xương là những điểm đến rất đáng để trải nghiệm.

Du lịch an toàn - du lịch bền vững (Bài 1): Xứ Thanh - “Hương sắc bốn mùa”

Mùa thu trong lòng xứ Thanh, giữa “khúc giao mùa” của vạn vật, du khách có thể trải nghiệm sắc vàng mùa cây thay lá trên những con phố tấp nập; hay ngược lên miền Tây theo tiếng gọi của đại ngàn hoang dã để hòa mình vào thiên nhiên trong lành, khoáng đạt, bình yên và tươi đẹp. Chưa hết, du khách còn được trải nghiệm đời sống văn hóa - tinh thần, sinh hoạt truyền thống và đặc biệt là thưởng thức ẩm thực độc đáo của đồng bào dân tộc Thái, Mường để “làm mới” cảm xúc, để “thanh lọc” tâm hồn.

Du lịch an toàn - du lịch bền vững (Bài 1): Xứ Thanh - “Hương sắc bốn mùa”

Mùa đông - thời điểm chốt lại hành trình một năm, gắn với nhiều sự kiện, hoạt động sôi động dịp cuối năm và do đó, du lịch MICE (hội họp, hội nghị gắn với nghỉ ngơi, thăm thú…) sẽ là sự lựa chọn của nhiều du khách. Với cảnh quan thiên nhiên đẹp, nhiều di sản văn hóa đặc sắc, hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất văn hóa nhất là hệ thống khách sạn, resort ngày càng hoàn thiện, đẳng cấp cao… Đồng thời, với việc quan tâm đa dạng hóa các hoạt động du lịch mùa đông, gắn với các sản phẩm nghỉ dưỡng núi, nghỉ dưỡng biển và khám phá văn hóa đặc sắc, Thanh Hóa đang trở thành điểm đến đầy hứa hẹn của du lịch MICE.

Xứ Thanh - mảnh đất “có nhiều kỷ niệm về quá khứ giàu truyền thuyết và vĩ đại”, mảnh đất của những vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú và hùng vĩ, đang chờ đón du khách khám phá và trải nghiệm bốn mùa…

Du lịch an toàn - du lịch bền vững (Bài 1): Xứ Thanh - “Hương sắc bốn mùa”

Lê Dung

Tin liên quan:
  • Du lịch an toàn - du lịch bền vững (Bài 1): Xứ Thanh - “Hương sắc bốn mùa”
    [E-Magazine] - Thanh Hóa - điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn

    Xứ Thanh - vùng đất “địa linh nhân kiệt”, nơi có bề dày lịch sử hào hùng và truyền thống văn hóa đặc sắc, được thiên nhiên ban tặng nhiều danh lam thắng cảnh “sơn thủy hữu tình”. Bởi vậy, Thanh Hóa hội tụ nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình du lịch.

  • Du lịch an toàn - du lịch bền vững (Bài 1): Xứ Thanh - “Hương sắc bốn mùa”
    [E-Magazine] - Ra mắt Quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen tại ...

    Vào tháng 2-2022, Sun Property (thành viên Sun Group) đã chính thức ra mắt dự án Quần thể Bất động sản nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen tại Quảng Xương, Thanh Hóa. Trên quy mô gần 100 ha, Sun Beauty Onsen sở hữu nguồn khoáng tự nhiên quý giá với hàm lượng khoáng chất chuẩn Onsen Nhật Bản, mang đến một khái niệm mới về nghệ thuật nghỉ dưỡng tắm khoáng nóng phong cách thượng lưu, thu hút đông đảo du khách và nhà đầu tư.

  • Du lịch an toàn - du lịch bền vững (Bài 1): Xứ Thanh - “Hương sắc bốn mùa”
    Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa

    Slogan “Du lịch Thanh Hóa – Hương sắc bốn mùa” như một lời khẳng định về sự đa dạng, phong phú của tài nguyên du lịch; đồng thời cũng là một lời mời chào, khích lệ du khách muôn phương đến trải nghiệm và khám phá du lịch Thanh Hóa với bất kỳ lúc nào và bất kỳ nơi đâu.


Lê Dung

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]