(Baothanhhoa.vn) - Bắt đầu ra quân dẹp bỏ các điểm kinh doanh tự phát trên địa bàn từ ngày 9-5, đến nay sau gần 2 tháng tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán đã cơ bản được kiềm chế. Tuy nhiên vấn đề vẫn chưa được giải quyết dứt điểm và có nguy cơ tái phát trở lại.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cần quyết liệt dẹp bỏ các điểm kinh doanh tự phát tại TP Thanh Hóa

Bắt đầu ra quân dẹp bỏ các điểm kinh doanh tự phát trên địa bàn từ ngày 9-5, đến nay sau gần 2 tháng tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán đã cơ bản được kiềm chế. Tuy nhiên vấn đề vẫn chưa được giải quyết dứt điểm và có nguy cơ tái phát trở lại.

Cần quyết liệt dẹp bỏ các điểm kinh doanh tự phát tại TP Thanh Hóa

Chợ cóc ngang nhiên hoạt động ngay phía trước cổng chợ Đông Thọ dù đã có biển cấm khá rõ ràng.

Dù không phải là phường trung tâm thành phố nhưng tình trạng các điểm kinh doanh tự phát hoạt động “ngang nhiên”, lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán trên địa bàn phường Đông Thọ đã diễn ra nhiều năm nay. Điều bất hợp lý nhất đó là tại khu vực phía trước cổng chợ Đông Thọ. Đây là khu chợ đã được đầu tư khang trang, có phân chia cụ thể các khu vực bán hàng cho các tiểu thương hoạt động. Và để bảo đảm cho việc buôn bán của các tiểu thương trong chợ, UBND phường Đông Thọ đã cắm biển “cấm họp chợ” ở phía trước cổng chợ, tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Thay vì phải vào chợ bán hàng, nhiều cá nhân vẫn ngang nhiên bày bán các loại hoa quả, thực phẩm ngay trên đường Quán Giò, phía ngoài cổng. Tình trạng này diễn ra hầu như cả ngày dẫn đến việc người dân không vào chợ mà chỉ cần dừng xe ngay trên đường là có thể mua được đủ thứ rau, quả, thực phẩm, trái cây. Điều đáng lo ngại là tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay và biển cấm họp chợ gần như “vô tác dụng”.

Theo khảo sát gần đây, hàng ngày có trên dưới 10 cá nhân, hộ kinh doanh tham gia vào “chợ cóc” ngay cổng chợ Đông Thọ, buôn bán đầy đủ các mặt hàng rau quả, thực phẩm... mặc cho biển cấm họp chợ đã được dựng lên. Có nhiều thời điểm lực lượng công an, quy tắc đô thị của phường Đông Thọ có mặt nhưng chợ cóc này vẫn hoạt động. Có mặt tại khu vực này vào trưa ngày 1-7, tức là gần 2 tháng sau khi TP Thanh Hóa ra quân dẹp bỏ chợ cóc, chợ tạm, các điểm kinh doanh tự phát nhưng hoạt động buôn bán vẫn diễn ra bình thường. Chưa dừng lại ở đó, trên đường Đội Cung vẫn còn 1 điểm chợ cóc khác tại ngã ba giao với đường Nguyễn Tuân. Trong đợt ra quân vừa qua, lực lượng chức năng đã nhiều lần tới xử lý các cá nhân kinh doanh tự phát, song chỉ sau đó 1-2 hôm, mọi chuyện lại “đâu vào đấy”.

Tuy vậy, trên địa bàn TP Thanh Hóa vẫn có đơn vị đã nỗ lực và kiên quyết dẹp bỏ các điểm kinh doanh tự phát. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố về việc tổ chức giải tỏa các điểm kinh doanh tự phát, phường Ba Đình đã nỗ lực trong việc xóa bỏ điểm chợ tạm trên đường Đào Duy Từ và cống Tân An, Tân Bình. Từ nhiều năm nay, đây là những điểm nóng về tình trạng kinh doanh tự phát, gây mất vệ sinh môi trường, mất mỹ quan đô thị, và trật tự an toàn giao thông vào giờ cao điểm... Sau gần 2 tháng tổ chức ra quân, xử lý, phần lớn các hộ kinh doanh đã chấp hành các quy định của pháp luật trong việc sử dụng vỉa hè, lòng lề đường. Riêng chợ tạm đường Đào Duy Từ và cống Tân An, Tân Bình đã được xóa bỏ. Còn lại, các hộ kinh doanh buôn bán trên trục đường được các lực lượng chức năng thường xuyên nhắc nhở, đối với các trường hợp cố tình vi phạm đều bị xử lý theo đúng quy định.

Hiện nay, trên địa bàn thành phố còn 53 điểm kinh doanh tự phát tại 30/37 phường, xã. Tình trạng họp chợ tự phát, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè tại một số tuyến đường, khu đất trống không có chức năng kinh doanh và xung quanh một số chợ vẫn còn diễn ra, gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các tiểu thương kinh doanh hợp pháp tại các chợ. UBND thành phố đã tổ chức ra quân sắp xếp, xóa bỏ các điểm kinh doanh tự phát trên địa bàn. Các phường Trường Thi, Ba Đình, Ngọc Trạo, Lam Sơn, Tân Sơn... đã triển khai một cách đồng bộ và quyết liệt với quyết tâm xóa bỏ điểm kinh doanh tự phát. Tính đến hết tháng 6, lực lượng chức năng của TP Thanh Hóa, UBND các phường đã xử phạt hàng trăm trường hợp vi phạm. Tuy vậy, vẫn còn tồn tại nhiều điểm chợ cóc, chợ tạm, điểm kinh doanh tự phát ngang nhiên hoạt động.

Việc ra quân xóa bỏ điểm kinh doanh tự phát đã được triển khai thực hiện rất nhiều lần thế nhưng tình trạng tái họp chợ vẫn diễn ra phổ biến. Để xây dựng thành phố văn minh vấn đề chợ tự phát cần phải được giải quyết triệt để và dứt điểm. Nhưng để giải quyết được vấn đề này, TP Thanh Hóa cần phải có một chế tài xử lý mạnh và quyết liệt hơn, đặc biệt là trách nhiệm của UBND các phường, xã.

Bài và ảnh: Khánh Hưng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]