(Baothanhhoa.vn) - Dự án đấu mắc điện lưới cho bà con Chạch Rạnh (xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh) dù đã triển khai từ năm 2009, nhưng đến nay, 130 hộ dân ở đây vẫn chưa được thụ hưởng. Liên quan đến dự án, theo UBND huyện Lang Chánh cũng như Điện lực huyện, dự án đang tồn tại nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ.

Giải quyết vướng mắc, sớm cấp điện cho người dân Chạch Rạnh

Dự án đấu mắc điện lưới cho bà con Chạch Rạnh (xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh) dù đã triển khai từ năm 2009, nhưng đến nay, 130 hộ dân ở đây vẫn chưa được thụ hưởng. Liên quan đến dự án, theo UBND huyện Lang Chánh cũng như Điện lực huyện, dự án đang tồn tại nhiều vướng mắc cần được tháo gỡ.

Giải quyết vướng mắc, sớm cấp điện cho người dân Chạch Rạnh

Dự án cấp điện cho bà con Nhân dân tại thôn Chạch Rạnh.

Theo tài liệu UBND huyện Lang Chánh cung cấp, ngày 21-10-2009, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh đã ban hành Quyết định số 1431/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng công trình đường dây 35KV, TBA 100KVA-35KV/0,4KV và đường dây 04KV cấp điện cho người dân thôn Chạch Rạnh (tức thôn Tân Cương, xã Tân Phúc cũ).

Về quy mô, đường dây 35KV có tổng chiều dài 3.195 m được đấu nối vào cột TBA Sơn Thủy, xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh, thuộc lộ 373 - E9.3. Cột néo đầu cuối, góc dùng chuỗi néo Polymer 35KV. Cột đỡ dùng cách điện đứng 35KV (tiêu chuẩn TCVN-4759 và TCVN - 5851 -1994) ty mạ kẽm. Tổng số cột bê tông BTLT là 33 cột. Trong đó, cột bê tông BTLT-21B cột, cột bê tông BTLT - 12 cột. Móng cột bê tông xi măng mác 150 là 33 móng, loại móng MT4. Và Trạm biến áp với công suất biến áp là 100VA-35/0.4KV.

Đường dây 04KV được xây dựng 80 m đường trục 3 pha 4 dây, loại cột H-7,5m theo tiêu chuẩn TCVN 5846-1994. Tổng mức đầu tư 1.483,3 triệu đồng, từ nguồn vốn ngân sách thuộc Chương trình 30a.

Công trình được khởi công từ 10-2-2010. Trong quá trình triển khai thi công, nguồn kinh phí cấp từ ngân sách hỗ trợ là 300 triệu đồng, số kinh phí còn lại được huy động từ các nguồn hợp pháp khác của địa phương. Tuy nhiên dự án mới chỉ triển khai được phần ngầm và phần cột thuộc đường dây 35KV thì hết vốn.

Giải quyết vướng mắc, sớm cấp điện cho người dân Chạch Rạnh

Ông Hà Đức Ngoãn, Trưởng thôn Chạch Rạnh, xã Tân Phúc mong muốn bà con trong thôn sớm được thụ hưởng điện lưới Quốc gia.

Để có cơ sở kêu gọi các nguồn vốn đầu tư cho các hạng mục còn lại, ngày 11-3-2014, UBND huyện Lang Chánh đã tổ chức quyết toán khối lượng công việc đã thực hiện. Tổng quyết toán là 496,9 triệu đồng.

Ngày 15-6-2020, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Quyết định số 2222/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án sử dụng ngân sách năm 2020 đối với nguồn ngân sách năm 2019 chuyển sang. Trong đó, cấp hỗ trợ kinh phí cho công trình đường dây 35KV, TBA-180KVA-35/0,4KV và đường dây điện 0,4KV cấp điện cho thôn Chạch Rạnh (thôn Tân Cương cũ), xã Tân Phúc, huyện Lang Chánh.

Theo đó, ngày 16-11-2020, Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh đã ban hành quyết định số 2232/QĐ-UBND phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và tổng mức đầu tư xây dựng công trình đường dây 35kV, TBA 180kVA-35/0,4kV và đường dây 0,4kV cấp điện cho thôn Chạch Rạnh, xã Tân Phúc. UBND huyện Lang Chánh làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là 4.274.502.000 đồng từ nguồn ngân sách tỉnh và nguồn huy động hợp pháp khác của huyện.

Đến nay, về cơ bản hạ tầng lưới điện đã được đầu tư hoàn thiện. Tuy nhiên, ngành điện vẫn chưa nghiệm thu, đóng điện cho bà con.

Giải quyết vướng mắc, sớm cấp điện cho người dân Chạch Rạnh

Hạ tầng dự án cấp điện cho thôn Chạch Rạnh cơ bản đã hoàn thiện.

Ông Lương Hoàng Lâm, Giám đốc Chi nhánh Điện Lang Chánh cho rằng: Sở dĩ Điện lực Lang Chánh không thể nghiệm thu, tiếp nhận bàn giao cũng như đấu nối điện bởi về mặt hồ sơ dự án không đảm bảo. Cụ thể, đơn vị chủ đầu tư không cung cấp được hồ sơ thiết kế, hồ sơ thi công, hoàn công, cũng như thanh quyết toán công trình từ dự án trước đó (dự án thời điểm năm 2009). Điện lực Lang Chánh không có cơ sở để nghiệm thu.

Cũng theo ông Lâm, từ 21-6-2022 trở về trước, công tác nghiệm thu đấu nối vào lưới điện do Điện lực Lang Chánh đảm nhiệm. Tuy nhiên, từ ngày 21-6-2022 trở đi, tất cả các công trình đấu nối vào lưới điện sẽ do Phòng Kỹ thuật Công ty Điện tực Thanh Hóa chủ trì kiểm soát hồ sơ và tổ chức nghiệm thu kỹ thuật.

Trong khi đó, qua trao đổi, ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh thừa nhận những vướng mắc của dự án liên quan đến hồ sơ, thủ tục. Do hồ sơ thanh quyết toán từ dự án thời điểm năm 2009 không tìm thấy, bị thất lạc, dẫn đến việc Điện lực Lang Chánh không nghiệm thu, đóng điện cho bà con Nhân dân.

Ông Tiến cho rằng, trước khi dự án nối tiếp được triển khai, phía chủ đầu tư là UBND huyện Lang Chánh đã làm việc với Chi nhánh Điện lực huyện và nhận được sự đồng thuận sau khi tiến hành khảo sát, đáng giá, dự án nối tiếp mới được triển khai.

Cũng theo ông Tiến, việc điện lực Lang Chánh chấp thuận triển khai dự án nối tiếp sau khi khảo sát, đồng nghĩa với việc hạ tầng từ dự án cũ vẫn đảm bảo về mặt chất lượng, quy chuẩn. Tuy nhiên, khi dự án hoàn thiện, phía Điện lực huyện lại yêu cầu phải có hồ sơ thanh quyết toán, nghiệm thu thời điểm năm 2010 và nêu ra một số quy chuẩn mới mà dự án cũ không đảm bảo. Từ đó, dẫn đến những khó khăn nhất định cho chủ đầu tư.

Lý giải điều này, ông Tiến cho rằng, phía chủ đầu tư đã có những điều chỉnh về mặt kỹ thuật đáp ứng theo quy chuẩn mới và những yêu cầu của ngành Điện.

“Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục làm việc với ngành Điện để tháo gỡ những vướng mắc. Trong đó, huyện sẽ nỗ lực hoàn thiện về mặt hồ sơ. Cần thiết, huyện sẽ thuê đơn vị tư vấn độc lập để đánh giá chất lượng dự án. Mục tiêu là đảm bảo cấp điện nhanh nhất cho bà con Nhân dân” - Phó Chủ tịch UBND huyện Lang Chánh Lê Đức Tiến khẳng định.

Đình Giang

Tin liên quan:

Đình Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]