(Baothanhhoa.vn) - Những lợi thế về điều kiện cơ sở vật chất, những danh lam, thắng cảnh đẹp, các dịch vụ phong phú, sẵn có chính là những yếu tố quan trọng để TP Sầm Sơn trở thành nơi lý tưởng để tổ chức nhiều giải đấu thể thao cấp tỉnh, khu vực và cấp quốc gia. Đây cũng được xem là một trong những đòn bẩy để đẩy mạnh phát triển du lịch.

Đăng cai, tổ chức các giải thể thao góp phần phát triển du lịch Sầm Sơn

Những lợi thế về điều kiện cơ sở vật chất, những danh lam, thắng cảnh đẹp, các dịch vụ phong phú, sẵn có chính là những yếu tố quan trọng để TP Sầm Sơn trở thành nơi lý tưởng để tổ chức nhiều giải đấu thể thao cấp tỉnh, khu vực và cấp quốc gia. Đây cũng được xem là một trong những đòn bẩy để đẩy mạnh phát triển du lịch.

Đăng cai, tổ chức các giải thể thao góp phần phát triển du lịch Sầm SơnCác VĐV tranh tài tại Giải vô địch các CLB vật cổ điển, vật tự do quốc gia 2022 tổ chức tại TP Sầm Sơn.

Sau 2 năm chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều giải thể thao cấp quốc gia, cấp tỉnh đã bị hoãn hoặc hủy, những ngày đầu hè năm 2022, TP Sầm Sơn đã sôi động trở lại với chuỗi các sự kiện văn hóa, thể thao đón chào mùa du lịch mới. Các giải đấu thể thao cấp tỉnh, cấp quốc gia cũng đã trở lại với thành phố du lịch biển xứ Thanh.

Năm 2022, TP Sầm Sơn đăng cai số lượng giải đấu nhiều nhất, trong đó đáng chú ý là Giải vô địch các câu lạc bộ vật cổ điển, vật tự do quốc gia; giải bóng đá bãi biển vô địch quốc gia; giải bóng bàn, cầu lông gia đình toàn quốc; giải đua xe đạp địa hình trẻ quốc gia; giải đua xe đạp toàn quốc – Cúp VTV – Tôn Hoa Sen (1 chặng); giải xe đạp TP Sầm Sơn mở rộng; các giải golf; giải cầu mây bãi biển (trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX)... Đây đều là những giải đấu nằm trong hệ thống thi đấu hàng năm của thể thao thành tích cao và thể thao phong trào cấp quốc gia. Các giải đấu diễn ra từ tháng 3 đến hết tháng 8 và đây được xem là khung thời gian “vàng” để tổ chức các giải đấu này.

Việc đăng cai tổ chức các giải đấu thể thao cấp quốc gia, các giải mở rộng có sự tham gia của các tỉnh, thành, ngành trên cả nước được xem là hiệu ứng, là công cụ marketing du lịch. Các giải đấu thể thao dù là chuyên nghiệp hay phong trào đều được xem là động lực để thu hút người tham gia, cổ động. Du khách khi đặt chân đến với Sầm Sơn ngoài việc khám phá những vẻ đẹp của thành phố du lịch biển, còn được theo dõi những màn trình diễn, những trận đấu thể thao đỉnh cao, đặc sắc, có sự tham gia của những VĐV hàng đầu trên cả nước. Điều này đã được khẳng định qua nhiều năm trước khi TP Sầm Sơn nhiều lần đăng cai và tổ chức thành công giải vô địch cầu mây quốc gia (trong nhà và bãi biển); giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc; các cuộc đua, giải đua xe đạp toàn quốc; giải pencak silat Thanh Hóa mở rộng...

Bên cạnh điều kiện cơ sở vật chất, nhà thi đấu, sân bãi tập luyện, thi đấu khá tốt, TP Sầm Sơn còn có lợi thế về hệ thống các cơ sở lưu trú, dịch vụ du lịch. Đây là những điều kiện rất căn bản và thuận lợi để Tổng cục TDTT chọn Sầm Sơn làm nơi tổ chức nhiều giải đấu cấp quốc gia. Không chỉ vậy, những bãi cát, những cung đường trên khu vực núi Trường Lệ là nơi lý tưởng để tổ chức những môn thể thao gắn với biển như cầu mây bãi biển, bóng chuyền bãi biển... Năm 2022, TP Sầm Sơn lần đầu đăng cai tổ chức giải bóng đá bãi biển vô địch quốc gia và có 1 đội bóng tham gia. Giải đấu này đang diễn ra khá sôi nổi, hấp dẫn tại bãi tắm B, thu hút sự theo dõi, cổ vũ của đông đảo du khách về nghỉ dịp khai trương mùa du lịch Sầm Sơn 2022. TP Sầm Sơn đã bảo đảm tốt các điều kiện để giải đấu thành công tốt đẹp. Qua trao đổi, lãnh đạo các đội bóng Khánh Hòa và Đà Nẵng chia sẻ: Giải đấu được tổ chức đúng vào dịp khai trương du lịch hè Sầm Sơn quả thực là rất ý nghĩa. Các cầu thủ, ban huấn luyện không chỉ được thi đấu, mà còn có dịp được khám phá du lịch Sầm Sơn.

Không chỉ vậy, năm nay, giải xe đạp địa hình trẻ vô địch quốc gia lần đầu tiên được tổ chức tại TP Sầm Sơn. Khu vực núi Trường Lệ là nơi lý tưởng để tổ chức giải đấu. HLV Nguyễn Duy Chiến, trưởng bộ môn xe đạp Thanh Hóa, cho biết: So với các tỉnh, thành thường xuyên tổ chức các giải xe đạp địa hình quốc gia như Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình, những cung đường đèo dốc đua trên khu vực núi Trường Lệ không hề thua kém và hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu về công tác tổ chức, chuyên môn cho giải. Việc TP Sầm Sơn đăng cai tổ chức giải đấu không chỉ giúp các VĐV trẻ Thanh Hóa thi đấu tốt hơn, giành được những thành tích tốt hơn, qua đó còn giới thiệu, quảng bá những thắng cảnh đẹp của Sầm Sơn với các tỉnh, thành, ngành trên cả nước”. Bên cạnh đó, các sự kiện thể thao cũng là kênh quan hệ công chúng hữu ích để quảng bá hình ảnh, văn hóa. Từ đó, việc đăng cai các giải đấu thể thao có thể xem như là sản phẩm du lịch của Sầm Sơn, nhất là các môn thể thao gắn với biển. Trên thực tế, TP Sầm Sơn cũng đã có những giải đấu thể thao “đặc sản” để vừa thu hút khách du lịch, vừa đẩy mạnh phong trào TDTT như: giải đua xe đạp mở rộng hàng năm; giải bơi chải trong khuôn khổ lễ hội Cầu Ngư bơi chải, hay mới đây là giải chạy việt dã dành cho các cặp đôi trong khuôn khổ Lễ hội Tình yêu Hòn Trống Mái 2022.

Phó Chủ tịch UBND TP Sầm Sơn Bùi Quốc Đạt, cho biết: Những năm tới, TP Sầm Sơn sẽ chú trọng hơn trong việc nâng cao điều kiện về cơ sở vật chất, sân bãi, nhà thi đấu để không ngừng nâng cao chất lượng phong trào, thành tích TDTT để đáp ứng với yêu cầu của giai đoạn phát triển mới, đồng thời cũng có thể đăng cai nhiều giải đấu cấp quốc gia, quốc tế. Đây chính là cơ hội để TP Sầm Sơn thúc đẩy du lịch phát triển, khẳng định thương hiệu của thành phố vừa tròn 115 năm du lịch biển.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]