(Baothanhhoa.vn) - Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025, phong trào XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã đạt được những kết quả tích cực. Các tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu được hình thành rõ nét, thực chất hơn, bộ mặt nông thôn thay đổi đồng bộ, hiện đại theo hướng “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Chuyển biến trong XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở Vĩnh Lộc

Qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Vĩnh Lộc lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025, phong trào XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã đạt được những kết quả tích cực. Các tiêu chí NTM nâng cao, kiểu mẫu được hình thành rõ nét, thực chất hơn, bộ mặt nông thôn thay đổi đồng bộ, hiện đại theo hướng “sáng - xanh - sạch - đẹp”.

Chuyển biến trong XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở Vĩnh LộcMột góc thị trấn Vĩnh Lộc.

Về xã Vĩnh Quang chúng tôi cảm nhận rõ nhịp sống mới từ thành quả XDNTM với những con đường rộng, sạch, đẹp, những hàng cây xanh mát, hoa đua sắc; những ngôi nhà mới khang trang. Bí thư chi bộ thôn Cẩm Hoàng 2 Phạm Hữu Kỳ cho biết: Thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu, thôn xác định tiêu chí rõ ràng, lộ trình thực hiện cụ thể. Cùng với đó là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để Nhân dân hiểu rõ mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo, cơ chế, chính sách về XDNTM kiểu mẫu. Trong đó, quan điểm lãnh đạo xuyên suốt là tạo sự đồng tình, tham gia hưởng ứng tích cực của Nhân dân, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên; tiêu chí nào dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau; việc nào thuộc hộ gia đình thì gia đình đảm nhiệm; việc nào thuộc tập thể thì phát động toàn dân và con em quê hương làm ăn ở xa cùng chung tay xây dựng.

Đến nay, Nhân dân thôn Cẩm Hoàng 2 đã đóng góp trên 1,1 tỷ đồng để xây dựng 1,3 km đường nhựa, 300m đường bê tông; tu sửa, nâng cấp và mua sắm trang thiết bị nhà văn hóa thôn... Nhiều hộ dân còn tự nguyện tháo dỡ các công trình phụ, tường rào, cổng ngõ, hiến hàng trăm m2 đất thổ cư; đóng góp hàng nghìn ngày công lao động để mở rộng, nâng cấp các tuyến đường. Thôn Cẩm Hoàng 2 đã hoàn thành 14/15 tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Vĩnh Quang Nguyễn Ngọc Văn cho biết: Xác định XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là nhiệm vụ trọng tâm, Đảng ủy, UBND xã Vĩnh Quang đã phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy viên, cán bộ, công chức, đảng viên, các tổ chức đoàn thể; trong đó phát huy vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, đoàn thể để vận động Nhân dân tự giác thực hiện, từ đó tạo phong trào sâu rộng trong cộng đồng dân cư và toàn dân.

Cùng với chính sách kích cầu của huyện, xã Vĩnh Quang đã ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ kích cầu cho các thôn và Nhân dân nhằm tạo động lực và khuyến khích người dân cùng chung sức tham gia, đặc biệt là đầu tư, cải tạo, xây dựng mới hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Hiện xã Vĩnh Quang có thôn Cẩm Hoàng 1 được Chủ tịch UBND huyện công nhận là thôn NTM kiểu mẫu, thôn Cẩm Hoàng 2 đạt 14/15 tiêu chí xây dựng thôn NTM kiểu mẫu. Các thôn còn lại đang tích cực chỉnh trang khuôn viên nhà văn hóa, làm đường hoa trên trục đường chính của thôn, từng bước nâng cao tiêu chí trong XDNTM nâng cao.

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp ở huyện Vĩnh Lộc luôn thấm nhuần quan điểm: “XDNTM là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị, là cuộc vận động lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, với mục tiêu nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân”. Để xác định được lộ trình xây dựng từng xã NTM một cách khoa học, phù hợp với điều kiện thực tế, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban phụ trách tiêu chí hướng dẫn và phối hợp với các địa phương rà soát chi tiết mức độ đạt chuẩn của từng tiêu chí, chỉ ra những nội dung công việc cần phải hoàn thiện, từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện, phương án huy động nguồn lực một cách hợp lý, hiệu quả đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch. Quá trình triển khai XDNTM, huyện Vĩnh Lộc tập trung mọi nguồn lực, đặc biệt là phát huy nội lực. Xác định người dân là chủ thể của phong trào, huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của chương trình; đồng thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, đề ra nhiều chủ trương, giải pháp để triển khai, thực hiện với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng thụ”. Từ đó, mỗi người dân đều cảm thấy mình là chủ thể và tích cực tham gia thực hiện. Đến nay, tổng huy động các nguồn vốn XDNTM đạt 835,229 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp 466,803 tỷ đồng, hiến hơn 7.645m2 đất để làm đường giao thông. Toàn huyện có 4 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 23 thôn được công nhận đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. Nhiều mô hình phát triển kinh tế đã được triển khai, mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được quan tâm đẩy mạnh, đến nay có 15 sản phẩm OCOP xếp hạng 3 sao trở lên, trong đó có 11 sản phẩm đạt 3 sao và 4 sản phẩm đạt 4 sao.

Với tinh thần đoàn kết, nỗ lực quyết tâm của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận, chung tay góp sức của người dân, chương trình XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của huyện Vĩnh Lộc đã đạt được kết quả tích cực. Để duy trì thành quả XDNTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong huyện tập trung đẩy mạnh, nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu đến năm 2025 có 58,3% xã đạt NTM nâng cao; 33,27% xã đạt NTM kiểu mẫu; 21,79% thôn đạt thôn NTM kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]