(Baothanhhoa.vn) - Bằng những phong trào, mô hình thiết thực, các cấp hội phụ nữ huyện Hoằng Hóa đã và đang phát huy vai trò chủ thể quan trọng để giữ gìn môi trường sống. Từ đường làng, ngõ xóm đến mỗi gian bếp, nếp nhà, khu vườn được chăm sóc sạch đẹp đã từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Chung tay vì môi trường xanh, sạch, đẹp

Bằng những phong trào, mô hình thiết thực, các cấp hội phụ nữ huyện Hoằng Hóa đã và đang phát huy vai trò chủ thể quan trọng để giữ gìn môi trường sống. Từ đường làng, ngõ xóm đến mỗi gian bếp, nếp nhà, khu vườn được chăm sóc sạch đẹp đã từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần giữ gìn môi trường sống xanh, sạch, đẹp.

Chung tay vì môi trường xanh, sạch, đẹpPhụ nữ Hoằng Hóa tham gia trồng cây xanh tại xã Hoằng Đạo.

Lối dẫn vào một khu dân cư ở cuối đường HT2, thuộc thôn Đông Anh Vinh, xã Hoằng Thịnh (Hoằng Hóa) rực rỡ sắc màu của những bức bích họa. Phía trong bức tường rào là hai ngôi nhà với hai khu vườn xanh mướt, đủ các loại cây ăn quả, rau xanh các loại. Có được bầu không khí sạch sẽ, thoáng đãng, vườn tược gọn gàng, đậm nét làng quê ấy phải kể đến bàn tay cần mẫn của những bà chủ - những hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng tham gia thực hiện mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” do các cấp hội phụ nữ huyện Hoằng Hóa triển khai.

Gia đình chị Lê Thị Cúc và gia đình chị Dương Thị Vinh, ở thôn Đông Anh Vinh là hai trong số những hộ dân đầu tiên trong xã được lựa chọn làm điểm thực hiện mô hình “Nhà sạch, vườn đẹp”. Công việc mà các chị cần thực hiện đó là sắp xếp, chỉnh trang nhà cửa, vườn hộ cũng như phân loại, xử lý rác thải hữu cơ tại hộ gia đình...

Vừa dẫn chúng tôi tham quan khu vườn, chị Lê Thị Cúc phấn khởi chia sẻ: Mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” các cấp hội phụ nữ phát động thực sự rất hiệu quả. Tham gia mô hình, với sự hướng dẫn, tư vấn của cán bộ Hội LHPN huyện, xã, chị đã mạnh dạn tiến hành cải tạo vườn tạp, quy hoạch, sắp xếp lại các ô, thửa nhỏ trồng rau sạch, trồng cây ăn quả; chỉnh trang, sắp xếp lại nhà cửa; đồng thời đặt lại các chậu cây cảnh thành hàng rào “mềm”... Tất cả trở nên đẹp khoa học, gọn gàng, sạch đẹp hơn rất nhiều. Chị còn được hướng dẫn xây dựng các bể chứa rác hữu cơ và cách phân loại, thu gom, sử dụng chế phẩm sinh học và quy trình ủ rác thải hữu cơ để thành phân bón cho cây trồng.

Chị Trương Thị Nga, Chủ tịch Hội LHPN xã Hoằng Thịnh, cho biết: Triển khai thực hiện mô hình “Nhà sạch - vườn đẹp” ở Hoằng Thịnh đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của nhiều hội viên phụ nữ. Không chỉ thực hiện các phần việc trong mô hình mà các chi hội phụ nữ thôn định kỳ ra quân tổng dọn vệ sinh môi trường; khuyến khích mỗi gia đình tự phân loại rác thải ngay tại nhà; vận động người dân không vứt rác bừa bãi... Riêng hoạt động phân loại, xử lý rác thải hữu cơ được hội LHPN xã phối hợp với hội nông dân xã triển khai thực hiện thí điểm ở 4 gia đình tại các thôn: Đông Anh Vinh, Thịnh Hòa, Bình Tây và đạt kết quả tích cực, mang lại lợi ích cho cả người dân và địa phương. Người dân đã có nguồn phân hữu cơ bón cho cây trồng, còn với địa phương giảm áp lực trong việc thu gom rác thải và giảm chi phí dành cho công tác bảo vệ môi trường. Các hoạt động này sẽ là tiền đề quan trọng để triển khai nhân rộng trên địa bàn toàn xã, góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn minh ở mỗi làng quê.

Xác định bảo vệ môi trường là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác hội, Hội LHPN huyện Hoằng Hóa đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, kiểu mẫu. Hội đã triển khai hiệu quả cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với thực hiện Kế hoạch số 99/KH-UBND ngày 17-9-2019 của UBND huyện Hoằng Hóa về chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn huyện. Trong đó đã cụ thể hóa tiêu chí 3 sạch là “Sạch nhà, sạch đường làng ngõ xóm và sạch đồng ruộng” trở thành những tiêu chí trực tiếp góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng NTM. Toàn huyện đã thành lập 32 câu lạc bộ “Gia đình 5 không, 3 sạch”... Những tháng gần đây, Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện tốt các phong trào thi đua, nhân rộng các mô hình phụ nữ bảo vệ môi trường phù hợp với điều kiện thực tế ở từng địa phương, đặc biệt là triển khai các công trình, phần việc thiết thực do Hội LHPN tỉnh Thanh Hóa phát động, như: “Biến rác thành tiền” nhằm hỗ trợ thực hiện chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương”; công trình “Đường hoa - đường tranh - hàng cây - hàng rào xanh”; “Nhà sạch - vườn mẫu”, “Nhà sạch - vườn đẹp”...

Công trình “Trồng cây xanh” tại 2 xã Hoằng Đạo và Hoằng Hà là hoạt động mà Hội LHPN huyện Hoằng Hóa đã tổ chức thực hiện vào cuối tháng 3-2022 nhằm góp phần tiếp nối công trình “Đường hoa - đường tranh - hàng cây - hàng rào xanh”. Với 2.000 cây keo lá tràm, 400 cây phi lao do các đơn vị, doanh nghiệp ủng hộ và sự tham gia nhiệt tình của hàng chục cán bộ, Hội LHPN huyện Hoằng Hóa và các xã Hoằng Đạo, Hoằng Hà, công trình đã hoàn thành sau thời gian nỗ lực thực hiện. Đây là một hoạt động thiết thực và ý nghĩa, tạo cảnh quan xanh, nâng cao hơn nữa nhận thức của cán bộ, hội viên phụ nữ về vai trò, tác dụng to lớn của việc trồng, chăm sóc các loại cây xanh. Sau khi hoàn thành công trình trồng cây xanh, các địa phương yêu cầu các thôn chịu trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ cây xanh mới trồng.

Không chỉ là các hoạt động ý nghĩa, điểm nhấn trong công tác bảo vệ môi trường của phụ nữ Hoằng Hóa đó là duy trì thói quen tham gia giữ gìn, bảo vệ môi trường sống vào những ngày cuối tuần. Đây là một trong những hoạt động mà nhiều đơn vị thôn trên địa bàn huyện duy trì thực hiện thường xuyên, hiệu quả, trong đó vai trò của phụ nữ là rất quan trọng. Đơn cử như ở thôn Đằng Trung, xã Hoằng Đạo, đã thành thông lệ, vào mỗi sáng thứ bảy hàng tuần, khi tiếng loa phát thanh từ nhà văn hóa phát đi thông báo là đông đảo người dân trong thôn lại khẩn trương tập trung tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường tại khu dân cư. Mỗi hộ gia đình đều có ít nhất một người tham gia mà chủ yếu là hội viên phụ nữ. Buổi sáng ngày nghỉ như náo nhiệt hẳn lên bởi tiếng chuyện trò rôm rả hòa cùng không khí lao động công ích ngày cuối tuần... Công việc đều đặn là quét dọn đường, khơi thông cống rãnh, nhổ cỏ, chăm sóc, cắt tỉa đường hoa, cây xanh... Không khí lao động hăng hái, gắn kết với nhau trong ý thức, trách nhiệm bảo vệ môi trường chung, tình làng nghĩa xóm ấy đã làm nên bức tranh làng quê thêm phần sinh động. Đó là một phần việc quan trọng mà thôn Đằng Trung đang nỗ lực thực hiện để góp phần hoàn thành các tiêu chí thôn NTM kiểu mẫu.

Phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ Hoằng Hóa trong các hoạt động chung tay bảo vệ môi trường, đồng chí Hoàng Thị Định, Chủ tịch Hội LHPN huyện Hoằng Hóa, cho biết: Thời gian tới, Hội LHPN huyện Hoằng Hóa tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu tại các địa phương, trong đó trọng tâm là thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cải thiện đời sống của hội viên, phụ nữ; thực hiện tốt việc cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu”, “Nhà sạch - vườn đẹp”. Tuyên truyền nâng cao nhận thức của phụ nữ về bảo vệ môi trường, vận động phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa”; đồng thời duy trì và nhân rộng mô hình bảo vệ môi trường có hiệu quả. Hội lựa chọn và đăng ký thực hiện các phần việc cụ thể, góp phần thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 99 của UBND huyện Hoằng Hóa về chỉnh trang cảnh quan, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn huyện, giai đoạn 2019-2025.

Bài và ảnh: Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]