09:28 21/08/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Mất đi một trong những tiền vệ kỳ cựu và hiệu quả nhất của mình thực sự là một tổn thất không gì có thể bù đắp được cho Pep Guardiola. Vậy, HLV người Tây Ban Nha sẽ phải làm gì để lấp đầy vị trí "sống còn" nhất hàng tiền vệ này của ông?

Chấn thương của De Bruyne liệu có thể được xem là bước ngoặt của cuộc đua vô địch?

Mất đi một trong những tiền vệ kỳ cựu và hiệu quả nhất của mình thực sự là một tổn thất không gì có thể bù đắp được cho Pep Guardiola. Vậy, HLV người Tây Ban Nha sẽ phải làm gì để lấp đầy vị trí “sống còn” nhất hàng tiền vệ này của ông?

Có thể De Bruyne không còn quan trọng như trước...

Phút thứ 23 của trận đấu giữa Burnley và Man City đã chứng kiến cái điều mà chẳng NHM Man City nào muốn thấy cả, đó là hình ảnh người “nhạc trưởng” số một của nửa xanh thành Manchester tập tễnh rời sân vì chấn thương dây chằng chéo. Cũng trong tuần, HLV Pep Guardiola đã xác nhận rằng De Bruyne sẽ phải ngồi ngoài trong một khoảng thời gian dài.

"Chấn thương này rất nghiêm trọng. Chúng tôi phải quyết định xem cậu ấy có nên thực hiện ca phẫu thuật hay không? Nhưng dù thế nào đi nữa, cậu ta sẽ phải ngồi ngoài vài tháng. Quyết định phẫu thuật sẽ được đưa ra vào ngày hôm sau. Khi đó, cậu ta sẽ phải ngồi ngoài từ 3 đến 4 tháng".

Dù có trân trọng tài năng của cầu thủ người Bỉ đến đâu đi chăng nữa, dù có hâm mộ khả năng chuyền bóng như đặt của anh nhiều như thế nào, chắc chắn, các CĐV cũng như hàng hậu vệ của các đội bóng đối địch sẽ là những người vui nhất khi nghe tin Kevin De Bruyne gặp phải chấn thương. Bởi khi đó, họ đã coi như dẹp bỏ được một mối họa ở hàng công bên cạnh Erling Haaland, hay thậm chí, theo lời Pep Guardiola, “một vị trí không thể bị thay thế”.

Chấn thương của De Bruyne liệu có thể được xem là bước ngoặt của cuộc đua vô địch?

Khung hình “ác mộng” với người hâm mộ Man City mùa này: Kevin De Bruyne tập tễnh rời sân. Nguồn: Reuters.

Tuy nhiên, Man City hoàn toàn có thể sống mà không cần tới De Bruyne. Chẳng nói đâu xa, tiền vệ người Bỉ đã phải rời sân ở ngay phút 36 của trận chung kết Champions League gặp Inter ở mùa giải trước cũng vì chấn thương dây chằng chéo, chấn thương hiện đang tái phát và khiến anh phải lỗi hẹn với giai đoạn đầu của mùa giải. Thế nhưng, như chúng ta đã biết, Man City vẫn đánh bại Inter Milan để hoàn thành cú ăn 3 lịch sử của mình.

Xuyên suốt sự nghiệp của tiền vệ người Bỉ ở Man City, đã có lúc anh phải ngồi ngoài ở nhiều trận đấu quan trọng. Tuy nhiên, Man City vẫn đứng vững mà không cần tới anh. Dù vậy, chấn thương dây chằng chéo dai dẳng này có thể khiến Kevin De Bruyne phải ngoài lâu hơn các chấn thương trước đó anh gặp phải, một tin cực xấu với cá nhân Pep.

Có thể nói, việc kiểm soát thời lượng thi đấu của một cầu thủ ngoài 30 như Kevin De Bruyne là rất quan trọng. Có thể thấy rõ điều này qua việc Man City vẫn giành được danh hiệu Premier League dù De Bruyne chỉ thi đấu 2.425 phút trong số tổng cộng 3.420 phút, tức 70,9%, trong vòng 3 mùa giải Premier League gần đây. Có thể nói việc quản lý nhân sự một cách kỹ lưỡng của Pep đã giúp De Bruyne không phải lo lắng vị những chấn thương nặng như chấn thương gân đầu gối, thứ chấ thương đã khiến anh ngồn ngoài xuyên suốt mùa giải 2018-2019.

Như đã nói ở trên, kể cả khi không có De Bruyne, Man City vẫn có thể “sống khỏe”. Để củng cố thêm cho luận điểm này, chúng ta có thể nhìn vào những con số thống kê của trang Opta kể từ khi tiền vệ này gia nhập sân Etihad cách đây 8 năm. Cụ thể, Man City giành chiến thắng ở 72,6% trong số 277 trận ở mọi đấu trường mà De Bruyne vào sân ngay từ đầu. Trong khi đó, khi De Bruyne không vào sân ở 139 trận, Man City giành chiến thắng ở 72% số trận đó. Có thể thấy, sự chênh lệch ở đây không lớn. Còn nếu tính từ 3 mùa giải vô địch gần đây của Man City, bắt đầu từ mùa giải 2020-2021, Man City đã giành chiến thắng ở 72,3% trong số 119 trận anh ra sân từ đầu. Còn khi De Bruyne không vào sân, tỷ lệ này là 73,4%. Cuối cùng, nếu chỉ tính riêng ở mùa này, Man City giành được tỷ lệ chiến thắng cao hơn khi không có De Bruyne, cụ thể là 79%, nếu so với con số 71,4% số trận đấu anh vào sân. Còn ở mùa trước, mùa giải mà Man City vô địch, tỷ lệ này là 80% khi anh không vào sân và 71,4% khi anh vào sân từ đầu.

Chấn thương của De Bruyne liệu có thể được xem là bước ngoặt của cuộc đua vô địch?

64,9%, đó là thời lượng thi đấu trung bình của Kevin De Bruyne ở ba mùa giải gần nhất cho Man City. Nguồn: OptaJoe.

Dù tỷ lệ này không giúp khẳng định rằng Man City sẽ chơi tốt hơn khi không có De Bruyne, thậm chí ngược lại. Nhưng nó vẫn cho thấy Man City có chiều sâu đội hình đủ tốt để hoạt động một cách bình thường khi không có chân chuyền số một của đội bóng.

... nhưng không có anh, Haaland bỗng hóa “mèo nhà”

Ở trận đấu gặp Sevilla ở Siêu cúp Châu Âu, người hâm mộ bóng đá thế giới đã chờ đợi một màn “hủy diệt” khủng khiếp tới từ đại diện của Premier League, đội bóng đang muốn “trút giận” lên đối thủ để quên đi việc đánh mất danh hiệu Community Shield vào tay Arseanl, á quân của mùa giải trước. Erling Haaland, đương nhiên được trông chờ sẽ là người ghi bàn và là “kẻ hủy diệt” mành lưới của Yassine Bounou như chàng trai người Na Uy vẫn thường làm trước đây.

Thế nhưng, những gì diễn ra trên sân lại khác hẳn. Xuyên suốt khoảng thời gian đầu hiệp một, Man City không thể chọc thủng lưới đối phương dù chỉ một lần, đã thế, họ còn để đối phương chọc thủng lưới trước bằng pha đánh đầu hoàn hảo tới từng milimet của Youssef En-Nesyri. Có một trùng hợp khá thú vị, đó là cũng ở cùng một tình huống tạt bóng rồi đánh đầu, tiền đạo người Morocco đã hạ gục Cristiano Ronaldo cùng các đồng đội ở tứ kết World Cup 2022 trên đất Qatar, bàn thắng đã đem về chiến thắng lịch sử cho đội bóng tới từ Bắc Phi. Chỉ tiếc là, ở lần ghi bàn này, Youssef En-Nesyri lại không thể làm được điều tương tự với CLB chủ quản.

Chấn thương của De Bruyne liệu có thể được xem là bước ngoặt của cuộc đua vô địch?

Youssef En-Nesyri, người hùng dân tộc của Morocco ở kỳ World Cup 2022 trên đất Qatar. Nguồn: Reuters.

Dù là đội chiến thắng ở trận đấu diễn ra vào rạng sáng thứ 5, nhưng thực sự, Man xanh, đặc biệt là Erling Haaland, đã thi đấu chệch choạc một cách khó hiểu. Tuy nhiên, qua những phân tích của mình, trang thống kê Opta Joe đã chỉ ra một nguyên nhân to lớn dẫn tới sự chệch choạc về mặt lối chơi này của Man City, đó chính là sự vắng mặt của Kevin De Bruyne trong đội hình ở trận đấu Siêu cúp Châu Âu trên đất Hy Lạp.

Như đã nói ở trên, Man City là một đội bóng có chiều sâu đội hình và là một tập thể có sự cân bằng đáng kinh ngạc giữa các tuyến với nhau, nhưng đó là câu chuyện của mùa trước. Còn ở mùa giải hiện tại, đặc biệt là khi nhìn vào băng ghế dự bị của nửa xanh thành Manchester ở trận đấu Siêu cúp Châu Âu gặp Sevilla, chúng ta mới thấy Man City chỉ sâu, chỉ dày về mặt quân số chứ chưa thực sự có chất lượng.

Cụ thể, theo Opta, trên băng ghế dự bị của Man City trong trận Siêu cúp Châu Âu có những cái tên như Julian Alvarez, một cầu thủ có đẳng cấp ngang với Kevin De Bruyne, còn ở hàng tiền vệ, họ có Kalvin Phillips và Rico Lewis là những cái tên dày dạn trận mạc ở khu vực này.

Tiếp theo, ở hàng phòng thủ, Man City có hai thủ môn dự bị đó là Scott Carson, một thủ môn đã 37 tuổi, và Stefan Ortega, một thủ môn mới chỉ bắt 3 trận cho Man City dù đã gia nhập CLB này được 1 năm, tiếp theo là những cái tên như Ruben Dias, Aymeric Laporte, người được cho là sắp chuyển đến Al Nassr cùng với Cristiano Ronaldo ở mùa giải tới, cùng với đó là John Stones, hậu vệ trái Sergio Gomez và tiền vệ Maximo Perrone và Oscar Bobb. Khi nhìn vào đội hình này, chúng ta có thể thấy Man City chất lượng như thế nào. Nhưng rút cục, Pep Guardiola chỉ thay đổi một cái tên duy nhất ở trận đấu gặp Sevilla, đó là Julian Alvarrez vào thay cho Cole Palmer, người trước đó thi đấu ở vị trí cánh phải hàng tiền vệ, một minh chứng cho thấy Pep “nhớ” Kevin De Bruyne tới mức nào.

Chấn thương của De Bruyne liệu có thể được xem là bước ngoặt của cuộc đua vô địch?

Danh sách đội hình chính và đội hình dự bị của Man City ở trận tranh Siêu cúp Châu Âu với Sevilla. Nguồn: OptaJoe.

Trận đấu giữa Man City và Newcastle United ở vòng 2 Premier League diễn ra vào rạng sáng chủ nhật (giờ Việt Nam) cũng có thể được xem là một ví dụ cho tầm quan trọng của De Bruyne trong đội hình. Có thể thấy, xuyên suốt trận đấu, Man City luôn là đội nắm thế chủ động, thậm chí, họ là đội có số cú sút nhiều gấp đôi Chim Ác là (Man City có 14 cú sút, còn Newcastle United chỉ thực hiện 7 cú sút), nhưng ngoài bàn thắng của Julian Alvarez ở phút 31 ra, không có một cầu thủ nào của Man City gia tăng cách biệt cho nửa xanh thành Manchester.

Đúng là Newcastle United đang dần trở thành một thế lực của bóng đá Anh sau những sự đầu tư của các ông chủ lắm tiền nhiều của tới từ Ả Rập Saudi, nhưng thực sự, khi không có De Bruyne, một cầu thủ có khả năng khai mở lối chơi cho các đồng đội bằng những đường chuyền sắc bén như dao, hàng công của Man xanh, đặc biệt là Erling Haaland, bỗng chốc trở thành những “chú mèo con” vô hại chứ không phải những con thú săn mồi đầy lạnh lùng của mùa giải trước.

Chấn thương của De Bruyne liệu có thể được xem là bước ngoặt của cuộc đua vô địch?

Julian Alvarez, tác giả bàn thắng duy nhất của Man City ở trận đấu gặp Newcastle United rạng sáng chủ nhật. Nguồn: Manchester Evening News.

Bên cạnh Pep, chắc chắn Haaland cũng sẽ rất nhớ người đàn anh tới từ Bỉ này. Bởi lẽ, theo thống kê của Opta, De Bruyne là cầu thủ kiến tạo nhiều nhất cho Haaland với 8 pha kiến tạo thành bàn, cao hơn bất cứ cặp đôi nào ở Premier League ít nhất hai bàn. Dù Bruno Fernandes mới là cầu thủ kiến tạo nhiều ở tình huống mở hơn cho Rashford với 34 cơ hội so với con số 24 cơ hội của De Bruyne cho Haaland, nhưng nhờ 24 cơ hội đó mà Haaland đã có được 7 bàn thắng, nhiều hơn một bàn so với con số 6 bàn của tiền đạo người Anh, qua đó cho thấy De Bruyne đã giúp Haaland nhiều như thế nào ở mùa này.

Chấn thương của De Bruyne liệu có thể được xem là bước ngoặt của cuộc đua vô địch?

Ngoài Pep ra, Erling Haaland sẽ là người “nhớ” De Bruyne nhất, bởi cầu thủ người Na Uy chính là người hưởng lợi nhiều nhất từ đàn anh người Bỉ.

Việc thiếu vắng De Bruyne chắc chắn sẽ là cơ hội “bằng vàng” cho các đội bóng muốn thách thức “quyền lực tối thượng” của Man City ở mùa này. Nhưng câu hỏi cần phải được đặt ra đó là liệu các đội bóng này có tận dụng được cơ hội này hay không? Dù câu trả lời có là thế nào đi nữa, chúng ta hoàn toàn có thể kết luận rằng mùa giải Premier League này sẽ trở nên thú vị hơn khi không có một “hung thần tuyến giữa” như Kevin De Bruyne trong đội hình Man City, ít nhất là cho tới đầu năm sau.

KDNX


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]