10:00 23/07/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Ngay sau khi chia tay De Gea, Man United đã đem về một bản hợp đồng "gây tò mò" với làng bóng đá Châu Âu, Andre Onana, thủ môn Châu Phi đầu tiên trong lịch sử khoác áo Man United. Vậy, "con sư tử bất khuất" Andre Onana sẽ đem lại những gì cho Man United ở mùa tới? Đó chắc chắn sẽ là câu hỏi mà chúng ta phải đặt ra sau khi Man United hoàn tất thương vụ này.

Andre Onana: Định nghĩa mới về một thủ môn toàn diện

Ngay sau khi chia tay De Gea, Man United đã đem về một bản hợp đồng “gây tò mò” với làng bóng đá Châu Âu, Andre Onana, thủ môn Châu Phi đầu tiên trong lịch sử khoác áo Man United. Vậy, “con sư tử bất khuất” Andre Onana sẽ đem lại những gì cho Man United ở mùa tới? Đó chắc chắn sẽ là câu hỏi mà chúng ta phải đặt ra sau khi Man United hoàn tất thương vụ này.

Andre Onana: Định nghĩa mới về một thủ môn toàn diện

Sự lựa chọn hoàn hảo của "Quỷ đỏ"

Trước đây, khi nhắc đến khái niệm “thủ môn quét”, người ta thường nghĩ ngay tới cái tên Manuel Neuer, một thủ môn mỗi khi băng ra là sẽ nhanh chóng trở thành một “trung vệ phụ” xuất sắc ở khu vực ngoài vòng cấm Bayern Munich cũng như ĐT Đức. Dù có đôi lúc anh mắc sai sót, nhưng có thể nói, Neuer chính là chốt chặn vững chắc và đáng ao ước nhất với các đội bóng thuộc 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu.

Ở thời điểm hiện tại, Man United vừa đem về Andre Onana, một thủ môn có lối chơi giống với Manuel Neuer. Tuy nhiên, khác với thủ môn người Đức, Onana không chỉ hữu dụng ở khâu phòng ngự, mà anh còn cho thấy sự hữu dụng ở khâu tấn công của đội nhà. Có thể anh không thực hiện những pha đi bóng đẹp mắt rồi mới phát động bóng lên tuyến trên như Rene Higuita - “gã thủ môn điên” một thời của Colombia, nhưng Onana chính là dạng thủ môn mà Rene Higuita luôn nói tới, một “thủ môn có khả năng khuấy động những người bỏ tiền ra mua vé.”

Andre Onana: Định nghĩa mới về một thủ môn toàn diện

Mức giá rẻ, có được tài năng thượng thừa. Không còn gì để nghi ngờ khi nói rằng Andre Onana chính là bản hợp đồng hoàn hảo của Man United ở vị trí thủ môn. Nguồn: Goal.

Cũng chính vì khả năng xử lý bóng và phát động tấn công tốt mà Onana đã trở thành món hàng hot nhất thị trường chuyển nhượng hè mùa này, nhất là sau những gì anh đạt được cùng với Inter Milan ở Champions League mùa giải trước. Tuy nhiên, thứ khiến Onana càng trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các ông lớn đó là mức giá khá rẻ của anh, 43 triệu bảng.

Ban đầu, Chelsea là đội có lợi thế trong cuộc đua giành chữ ký của Onana, tuy nhiên, Man United đã “nẫng tay trên” của Chelsea bằng số tiền 47,6 triệu bảng, một số tiền “không thể chối từ” với nửa xanh-đen thành Milan.

Các con số cho chúng ta biết điều gì về Onana?

“Tôi muốn sự hữu ích tới từ mọi khu vực trên sân,” Ten Hag chia sẻ ở giai đoạn tiền mùa giải trước. “Đó mới là điều quan trọng nhất. Các cầu thủ cần phải tỏ ra chủ động khi có bóng hoặc không có bóng, khi phòng ngự cũng như tấn công.”

Có thể thấy, Onana chính là dạng thủ môn mà Ten Hag cần, một thủ môn có thể đem lại rất nhiều sự hữu dụng ở khu vực thủ môn, không chỉ ở khâu phòng ngự mà còn ở khâu tấn công. Tuy nhiên, để giúp Onana có thể thực hiện tốt cả hai nhiệm vụ này, Man United cũng cần đến những cái tên đầy hiệu quả khác ở khu vực xung quanh vòng cấm như Lisandro Martinez, Luke Shaw, Casemiro và thậm chí là Bruno Fernandes khi cần. Một điều nữa cũng khiến Onana trở nên hữu dụng với lối chơi của Ten Hag đó là khả năng khống chế bóng, một khả năng rất cần với các đội bóng Premier League, giải đấu đang đặt trọng tâm vào khâu pressing trong những mùa giải gần đây.

Có thể thấy rõ xu hướng này qua thống kê sau của trang thống kê Opta: có 8 trong số 20 đội bóng thuộc 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu có tỷ lệ đoạt bóng thành công ở mùa giải 2022-2023 là các CLB tới từ Anh quốc. Cũng theo thống kê của Opta, con số 16,04 pha đoạt bóng thành công trung bình một trận của Premier League cũng là con số cao nhất mùa giải trước.

Khi nhìn vào những thống kê của Onana mùa trước, chúng ta có thể thấy anh là một thủ môn có xu hướng chuyền bóng lên tuyến trên từ phần sân nhà. Cụ thể, theo Opta, anh có được tỷ lệ chuyền bóng chính xác từ phần sân nhà lên tới 93,8%, chỉ đứng sau 12 thủ môn có thời lượng thi đấu tối thiểu 1000 phút ở 5 giải đấu hàng đầu Châu Âu. Còn nếu xét ở mặt trung bình một trận, Onana thực hiện 28,8 đường chuyền từ phần sân nhà, nhiều hơn con số 19,3 đường chuyền từ phần sân nhà với độ chính xác là 88% của David De Gea.

Andre Onana: Định nghĩa mới về một thủ môn toàn diện

Dù Inter Milan là “bại binh” trong cuộc quyết đấu trên sân Ataturk, Onana vẫn để lại ấn tượng sâu đậm với cá nhân Pep Guardiola. Nguồn: Get Italian Football.

Có thể thấy, Onana không chỉ thực hiện nhiều đường chuyền lên tuyến trên, mà còn thực hiện rất tốt những pha bóng như thế. Dù đôi lúc bị nhận xét là “liều lĩnh”, nhưng Onana luôn cho thấy sự kỹ lưỡng trong từng đường chuyền của anh, bằng chứng là ở Serie A mùa trước, chỉ có 3 thủ môn thực hiện ít pha phát bóng lên tuyến trên hơn anh.

HLV Pep Guardiola thậm chí cho rằng Onana là một mẫu “thủ môn trụ” đúng nghĩa sau khi nhìn vào vị trí cũng như những đường chuyền mà thủ môn người Cameroon thực hiện. Một ví dụ cho điều này đó là pha chuyền bóng của anh cho Lautaro Martinez ở hiệp 2 trận chung kết Champions League gặp Man City mùa trước, một đường chuyền đã loại bỏ nửa đội hình của Man City để rồi sau đó dẫn tới tình huống dứt điểm của Romelu Lukaku, chỉ tiếc là tiền đạo người Bỉ đã không tận dụng thành công cơ hội để san bằng tỷ số cho Inter Milan.

Andre Onana: Định nghĩa mới về một thủ môn toàn diện

Tình huống phát động bóng của Andre Onana dẫn tới cú sút của Romelu Lukaku. Nguồn: Opta Analysist.

Guardiola thậm chí cho rằng chính khả năng cầm và phát động bóng tốt của Onana đã khiến Inter có lối chơi ngược hẳn với Man United, đặc biệt là khâu phát động bóng. Cụ thể, theo HLV người Tây Ban Nha: "Onana khiến cho các cầu thủ tuyến trên khó có thể thực hiện các pha pressing tầm cao. Rõ ràng, bạn không thể pressing được các thủ môn, họ là bậc thầy ở khả năng cầm bóng chỉ sau mỗi các tiền đạo mà thôi.

Pep cũng chia sẻ thêm với kênh CBS trong buổi họp báo trước trận rằng: “Nếu bạn nhìn vào lối chơi của Man United, họ chỉ đơn giản là chơi bóng dài, sau đó tạo điều kiện cho Rashford và một tiền đạo khác ập vào”.

Nghe qua thì có vẻ như Pep đang “hạ thấp” lối chơi của Man United, tuy nhiên, con số 102 pha tấn công trực diện và 9 bàn thắng từ những tình huống như thế, cao hơn bất cứ đội bóng nào ở Premier League, đã cho thấy Pep cũng có phần đúng trong nhận định này. Tuy nhiên, không thể nói rằng vì Onân thực hiện rất nhiều đường chuyền từ phần sân nhà mà Man United có thể mất đi khả năng thực hiện các pha bóng đơn giản và trực diện như thế.

Con số 4 pha bóng phối hợp cũng như số cơ hội thứ hai do Onana tạo ra, tức những đường chuyền dẫn đến các đường chuyền quyết định cho một cú sút, chỉ đứng sau mỗi Ivan Provedel của Lazio mùa trước. Tuy nhiên, thủ môn sinh năm 1994 này thi đấu 3.412 phút, trong khi đó, Onana chỉ ra sân ở 2.160 trong mùa giải Serie A vừa qua cho Inter Milan.

Đương nhiên, phát động bóng lên tuyến trên không phải là nhiệm vụ chính của Onana khi chuyển đến Man United. Nhưng khả năng xử lý bóng và phát động bóng của anh chắc chắn sẽ tạo ra ảnh hưởng lên khâu tấn công cũng như số cơ hội mà Man United có thể tạo ra ở mùa tới. Khi xét đến việc Man United đang tỏ ra tiến bộ ở mọi khâu, chắc chắn, những đường chuyền chính xác của Onana từ phần sân đội nhà sẽ khiến đội hình phòng ngự của đối phương bị suy chuyển, nhất là với các đội có xu hướng pressing tầm cao như Man City của Pep Guardiola hay Liverpool của Jurgen Klopp.

KDNX

Nguồn ảnh, tư liệu: Opta Analyst, Get Italian Football, Goal...


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]