(Baothanhhoa.vn) - Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự, mỹ quan đô thị, từ những ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đến nay, UBND phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự công cộng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

Phường Đông Thọ kiên quyết xử lý vi phạm trật tự công cộng

Nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự, mỹ quan đô thị, từ những ngày làm việc đầu tiên sau Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023 đến nay, UBND phường Đông Thọ (TP Thanh Hóa) đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự công cộng, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường.

Phường Đông Thọ kiên quyết xử lý vi phạm trật tự công cộngLực lượng chức năng phường Đông Thọ tạm giữ các phương tiện bày bán hàng hóa lấn chiếm vỉa hè, lòng đường.

Trong đợt ra quân này, UBND phường đã xây dựng phương án, huy động nhiều lực lượng tham gia. Theo đó, bộ phận truyền thanh phường, tổ quy tắc đô thị, các tổ dân phố tập trung tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cố định, di động về các quy định của TP Thanh Hóa trong việc sử dụng vỉa hè, lòng đường trong kinh doanh, buôn bán; các quy định về vệ sinh môi trường, an ninh trật tự... đến đông đảo cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân. Dựng các biển báo cấm bán hàng tại các khu vực công cộng, vỉa hè, lòng đường ở những nơi thường xuyên xảy ra vi phạm. Đồng thời tổ chức ký cam kết không thực hiện hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, họp chợ trái phép, xả nước thải ra đường... đối với các hộ kinh doanh, buôn bán trên địa bàn. Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân chung tay giữ gìn trật tự trị an, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện. UBND phường Đông Thọ cũng đã phối hợp với các lực lượng chức năng của các phường giáp ranh là phường Nam Ngạn và phường Điện Biên tổ chức lực lượng, xử lý triệt để các hành vi vi phạm trật tự công cộng ở những khu vực này.

Cùng với đó, tổ kiểm tra, xử lý vi phạm cũng đã được thành lập, bao gồm các lực lượng công an, quy tắc đô thị, tư pháp, văn hóa, y tế, địa chính - xây dựng, các hội, đoàn thể chính trị - xã hội. Từ giữa tháng 2-2023, UBND phường đã tập trung lực lượng tổ chức kiểm tra và kiên quyết xử lý dứt điểm các khu vực xảy ra vi phạm kéo dài, tình trạng chợ tạm, chợ cóc, như khu vực cổng chợ Đông Thọ hay khu vực chợ cóc phố Nam trước đây (trên đường Nguyễn Bặc)... Đồng thời xử lý nghiêm các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh, tập kết hàng hóa, vật liệu xây dựng hoặc làm nơi trông giữ xe đạp, xe máy; hành vi cơi nới, lấn chiếm đất công để dựng lều quán, bán bình, mái che trái quy định; treo phông bạt, ô dù che chắn hàng hóa làm mất mỹ quan đô thị; đặt biển quảng cáo trên vỉa hè, dưới lòng đường; hành vi kinh doanh dịch vụ rửa xe, sửa xe xả nước thải, đổ rác thải ra lòng đường, hè phố; xe ô tô, mô tô dừng đỗ trái quy định; xe đẩy bán hàng rong ở các khu vực công cộng...

Sáng 23-2, phóng viên có mặt tại một số khu vực là điểm “nóng” về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, đất công để kinh doanh trên địa bàn phường Đông Thọ, trực tiếp ghi nhận tinh thần làm việc công tâm, khách quan và quyết liệt của các lực lượng chức năng. Rất nhiều phương tiện, mặt hàng kinh doanh trên vỉa hè, lòng đường đã bị tạm giữ, nhiều hộ dân cam kết sẽ không tái diễn.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Đông Thọ Nguyễn Đình Tiến, từ đầu đợt ra quân đến nay, UBND phường đã lập biên bản xử phạt vi phạm phạt hành chính hơn 50 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn 8 triệu đồng. Đợt ra quân đã góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về trật tự đô thị, được dư luận và Nhân dân đánh giá cao. Nhiều tiểu thương tại các khu chợ cũng đồng tình với chủ trương này. Tuy nhiên, cũng có trường hợp người dân cố tình vi phạm nhiều lần, thách thức, lăng mạ, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong khi phải thi hành nhiệm vụ trên địa bàn rộng. UBND phường Đông Thọ cũng đã tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng củng cố tài liệu, hồ sơ để xử lý nghiêm những trường hợp này.

Trong khi đó, nhiều tiểu thương cũng đồng tình ủng hộ và mong muốn các lực lượng chức năng tiếp tục xử lý kiên quyết, triệt để hành vi vi phạm trật tự công cộng. Một tiểu thương (xin được giấu tên) kinh doanh trong chợ Đông Thọ, cho biết: “Tôi bán hàng trong chợ đã chấp hành các quy định về vệ sinh môi trường và nộp đầy đủ các loại thuế, phí theo quy định của ban quản lý. Nhưng rất nhiều bà con lấn chiếm lòng đường bày bán hàng ngay tại cổng chợ khiến tôi và rất nhiều hộ kinh doanh bên trong chợ bị ảnh hưởng, hàng hóa bán chậm. Chúng tôi mong muốn lực lượng chức năng xử lý triệt để đối với những hành vi bày bán hàng trên vỉa hè, lòng đường, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh”.

Phải khẳng định rằng, hoạt động này tuy không mới, nhưng đã thể hiện quyết tâm cao của UBND phường Đông Thọ trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước, đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị. Đây cũng là một trong số ít phường của thành phố quyết liệt trong việc thực hiện Thông báo số 578/TB-VPTU, ngày 8-4-2022 của Văn phòng Thành ủy thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy về công tác đảm bảo trật tự xây dựng, trật tự đô thị, quản lý đất đai, kiến thiết thị chính và vệ sinh môi trường trên địa bàn. Bởi chỉ tính từ năm 2022 đến nay, phường Đông Thọ đã tiến hành 5 đợt ra quân lập lại trật tự, mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, cứ kết thúc mỗi đợt ra quân không lâu, thậm chí khi lực lượng chức năng vừa rút đi thì tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường lại tái diễn. Ví dụ như sáng ngày 23-2, lực lượng chức năng đã tiến hành xử lý vi phạm trật tự công cộng tại khu vực cổng chợ Đông Thọ. Nhưng chiều cùng ngày ở khu vực này đã có rất nhiều người ngang nhiên bày bán rau, củ, quả dưới lòng đường.

Lý giải về tình trạng này, Phó Chủ tịch UBND phường Đông Thọ Nguyễn Đình Tiến cho rằng: Việc người dân lấn chiếm vỉa hè, lòng đường kinh doanh do nhiều nguyên nhân, mà trong đó chủ yếu là người dân chưa hiểu biết hết quy định của pháp luật, thậm chí cố tình vi phạm, trong khi các lực lượng ở cơ sở vốn đã mỏng lại phải thực thi nhiều nhiệm vụ trên địa bàn rộng. Phường Đông Thọ xác định công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, vệ sinh môi trường là việc làm thường xuyên, liên tục và với tinh thần nghiêm minh, quyết liệt, quyết tâm xóa bỏ các điểm vi phạm kéo dài trên địa bàn.

“Trong thời gian tới, UBND phường sẽ tham mưu cho đảng ủy phường ban hành nghị quyết chuyên đề về đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn. Từ đó huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và sự chung tay của các tầng lớp Nhân dân, nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng tái vi phạm trật tự, mỹ quan đô thị, góp phần xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện, xứng đáng là phường kiểu mẫu của TP Thanh Hóa", Phó Chủ tịch UBND phường Đông Thọ Nguyễn Đình Tiến cho biết thêm.

Bài và ảnh: Đỗ Đức



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]