(Baothanhhoa.vn) - Mường Lát có hơn 105,5 km đường biên giới, địa hình đồi núi hiểm trở, có nhiều đường mòn, lối mở, mật độ dân cư thưa thớt, trình độ dân trí chưa cao,... là các yếu tố để tội phạm lợi dụng, gia tăng hoạt động. Trước thực trạng trên, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mường Lát đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/HU ngày 22-3-2021 về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ đạo, quản lý, điều hành của thủ trưởng các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác phòng chống tội phạm và trật tự xã hội.

Chuyển biến tích cực an ninh trật tự vùng biên Mường Lát

Mường Lát có hơn 105,5 km đường biên giới, địa hình đồi núi hiểm trở, có nhiều đường mòn, lối mở, mật độ dân cư thưa thớt, trình độ dân trí chưa cao,... là các yếu tố để tội phạm lợi dụng, gia tăng hoạt động. Trước thực trạng trên, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mường Lát đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/HU ngày 22-3-2021 về công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, chỉ đạo, quản lý, điều hành của thủ trưởng các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị, xã hội trong công tác phòng chống tội phạm và trật tự xã hội.

Chuyển biến tích cực an ninh trật tự vùng biên Mường LátCông an huyện Mường Lát tích cực bám sát cơ sở, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững ANTT.

Để nghị quyết đi vào cuộc sống, Ban Thường vụ Huyện ủy Mường Lát đã chỉ đạo UBND huyện Mường Lát xây dựng Đề án “Phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giai đoạn 2021-2025”. Chủ tịch UBND huyện Mường Lát đã cụ thể hóa và giao nhiệm vụ cho các phòng, cơ quan chức năng và ban chỉ đạo an ninh trật tự (ANTT) các xã, thị trấn; kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban chỉ đạo 138 các cấp. Phát huy vai trò nòng cốt, Công an huyện Mường Lát tham mưu, tổ chức thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ ổn định tình hình ANTT. Với phương châm “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”, Công an huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, đảm bảo ANTT ngay tại nơi cư trú; vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, không di cư tự do, xuất cảnh trái phép... Cùng với đó, công an huyện đã tăng cường cán bộ, chiến sĩ phối hợp với cơ sở, bám nắm địa bàn, cùng ăn, cùng ở, cùng làm việc với Nhân dân. Từ đó, huy động sự chung tay của Nhân dân, nhất là các trưởng bản, khu phố, người có uy tín, cung cấp cho lực lượng công an nhiều thông tin có giá trị, triệt phá thành công nhiều điểm phức tạp về ANTT, xuất cảnh trái phép; tệ nạn buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy...

Gần 2 năm thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU, công tác phòng, chống tội phạm và trật tự xã hội đã được cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo quyết liệt, Nhân dân đồng tình ủng hộ, đặc biệt là vai trò nòng cốt của lực lượng chức năng đã góp phần quan trọng đưa nghị quyết vào cuộc sống. Tình hình tội phạm và tệ nạn xã hội cơ bản được kiểm soát, không để hình thành tội phạm băng nhóm, ổ nhóm có tổ chức, hoạt động lộng hành theo kiểu “xã hội đen” gây bức xúc trong dư luận quần chúng Nhân dân. Tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy có nhiều chuyển biến tích cực. Các lực lượng chức năng tập trung mở các đợt cao điểm đấu tranh quyết liệt, phát hiện bắt giữ, khởi tố 108 vụ, với 144 bị can phạm tội về ma túy, triệt phá 3 tụ điểm, 14 điểm phức tạp về ma túy, giảm 187 trường hợp liên quan đến ma túy. Hiện toàn huyện Mường Lát có 31/88 bản, khu phố không có đối tượng liên quan đến ma túy.

Ông Triệu Minh Xiết, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mường Lát cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU ngày 22-3-2021 về công tác phòng, chống tội phạm và trật tự xã hội, tình hình ANTT trên địa bàn có nhiều chuyển biến tích cực, rõ rệt; số vụ vi phạm pháp luật, số lượng tội phạm giảm đáng kể. Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cũng được phát động, lan tỏa mạnh mẽ, nhiều mô hình quần chúng tham gia phòng, chống tội phạm hoạt động hiệu quả, góp phần giữ vững ANTT. Trong thời gian tới, huyện Mường Lát tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU gắn với thực hiện có hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, các ban, ngành, các tổ chức chính trị, xã hội. Chú trọng triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”, Chỉ thị số 10 và Đề án 375 của UBND tỉnh về xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT. Chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm làm động lực để thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Tập trung làm tốt công tác phòng ngừa, tuyên truyền sâu rộng phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác cho Nhân dân, có ý thức “tự phòng, tự quản”. Tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật. Qua đó, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, mang lại cuộc sống bình yên cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội huyện Mường Lát phát triển.

Bài và ảnh: Hải Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]