Cairo cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc rút lực lượng Israel khỏi cửa khẩu biên giới Rafah bên phía Palestine để có thể mở cửa trở lại tuyến đường bộ duy nhất nối Dải Gaza với thế giới bên ngoài.

Ai Cập yêu cầu Israel rút quân hoàn toàn khỏi Hành lang Philadelphi

Cairo cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc rút lực lượng Israel khỏi cửa khẩu biên giới Rafah bên phía Palestine để có thể mở cửa trở lại tuyến đường bộ duy nhất nối Dải Gaza với thế giới bên ngoài.

Ai Cập yêu cầu Israel rút quân hoàn toàn khỏi Hành lang PhiladelphiBộ binh Israel được triển khai chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza. (Ảnh: THX/TTXVN)

Kênh truyền hình Al-Qahera News của Ai Cập ngày 21/7 dẫn một nguồn tin cấp cao khẳng định Cairo nhất quyết yêu cầu phía Israel rút quân hoàn toàn khỏi Hành lang Philadelphi, nằm trên biên giới Ai Cập-Dải Gaza.

Nguồn tin cũng phủ nhận thông tin mà báo giới Israel đăng tải về các thỏa thuận giữa Cairo và Tel Aviv liên quan đến Hành lang Philadelphi. Theo nguồn tin, mọi cáo buộc về Hành lang Philadelphi đều nằm trong khuôn khổ nỗ lực của Israel.

Hành lang Philadelphi dài 14km, rộng 100m, là vùng đệm ở biên giới Ai Cập-Dải Gaza được đảm bảo bởi Hiệp ước Hòa bình Ai Cập-Israel năm 1979.

Hành lang này kéo dài từ Địa Trung Hải ở phía Bắc đến cửa khẩu biên giới Karm Abu Salem ở phía Nam. Lực lượng an ninh Ai Cập đã tuần tra tại hành lang này sau khi Israel rút khỏi Gaza năm 2005.

Ngoài ra, Cairo còn nhấn mạnh sự cần thiết của việc rút lực lượng Israel khỏi cửa khẩu biên giới Rafah bên phía Palestine để có thể mở cửa trở lại tuyến đường bộ duy nhất nối Dải Gaza với thế giới bên ngoài, đồng thời cho rằng chỉ người Ai Cập và Palestine mới có quyền quản lý cửa khẩu này.

Trước đó, ngày 7/5, Israel đã phát động chiến dịch tấn công Rafah, lần đầu tiên kiểm soát khu vực biên giới của Palestine nằm giữa Gaza và Ai Cập, kể từ khi Tel Aviv rút binh lính và người định cư khỏi dải đất này vào năm 2005.

Kể từ khi lực lượng Israel tiến vào cửa khẩu Rafah bên phía Palestine, không một xe tải viện trợ nào đi vào Gaza qua cửa khẩu này.

Trong những tuần qua, Ai Cập đã phối hợp với Liên hợp quốc tạo điều kiện thuận lợi cho một số xe tải vào Dải Gaza thông qua cửa khẩu biên giới Karm Abu Salem./.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]