(Baothanhhoa.vn) - Trải qua 60 năm thành lập, trên chặng đường nhiều gian lao, thử thách, nhưng cũng đầy vinh quang, Báo Thanh Hóa luôn phát huy truyền thống là tờ báo được sinh ra và lớn lên trên cái nôi báo chí cách mạng, không ngừng làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của Nhân dân, là lực lượng xung kích trên mặt trận chính trị tư tưởng của Đảng.

Tiếp tục làm tốt sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Trải qua 60 năm thành lập, trên chặng đường nhiều gian lao, thử thách, nhưng cũng đầy vinh quang, Báo Thanh Hóa luôn phát huy truyền thống là tờ báo được sinh ra và lớn lên trên cái nôi báo chí cách mạng, không ngừng làm tốt chức năng, nhiệm vụ được giao là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của Nhân dân, là lực lượng xung kích trên mặt trận chính trị tư tưởng của Đảng.

Tiếp tục làm tốt sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Phóng viên Báo Thanh Hóa cùng đồng nghiệp tác nghiệp tại Giải Việt dã Báo Thanh Hóa 2021. Ảnh: Trần Hằng

Hòa chung với dòng chảy của báo chí cách mạng nước ta, gắn liền với sự ra đời của Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa, một số tờ báo địa phương cũng lần lượt ra đời và ngay lập tức bắt nhịp vào nhiệm vụ quan trọng lúc bấy giờ là tuyên truyền, cổ vũ các nhiệm vụ đấu tranh cách mạng. Điển hình như báo Tiến Lên - cơ quan ngôn luận đầu tiên của Đảng bộ Thanh Hóa, ra đời theo nghị quyết hội nghị thành lập Đảng bộ tỉnh ngày 29-7-1930. Sau báo Tiến Lên, nhiều tờ báo khác cũng lần lượt ra đời như Hồn Lao Động (1934), Tự Do (1940), Đuổi Giặc Nước và Gái Ra Trận (năm 1942), Khởi Nghĩa (1945), Chống Giặc (1946), tờ tin Thanh Hóa (khoảng năm 1955, 1956).

Đến đầu những năm 60 của thế kỷ XX, khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ngày càng ác liệt thì trên toàn miền Bắc - đại công trường xây dựng hậu phương lớn - không khí thi đua lao động sản xuất xây dựng XHCN và chi viện cho chiến trường miền Nam cũng hừng hực hơn bao giờ hết. Giữa bối cảnh đó, ngày 7-2-1962, Tỉnh ủy Thanh Hóa ra Quyết định số 18-NQ/TU về việc thành lập cơ quan báo và xuất bản tờ báo Thanh Hóa đổi mới và phát hành số đầu tiên vào ngày 20-3-1962. Đến giữa những năm 60, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Chính trị và Ban Tuyên huấn Trung ương về việc báo của địa phương nào mang tên của địa phương ấy, ngày 6-5-1966, báo Thanh Hóa đổi mới được đổi tên thành báo Thanh Hóa.

Tiếp tục làm tốt sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Quá trình ra đời, trưởng thành và phát triển của Báo Thanh Hóa luôn gắn bó chặt chẽ, hữu cơ với sự nghiệp cách mạng và công cuộc đổi mới trên quê hương Thanh Hóa. Trong điện mừng Hội Nhà báo Á Phi (24-4-1965), Chủ tịch Hồ Chí Minh - cây bút báo chí thiên tài - đã nhấn mạnh: “Đối với những người viết báo chúng ta, cái bút là vũ khí sắc bén, bài báo là tờ hịch cách mạng để động viên quần chúng đoàn kết đấu tranh, chống chủ nghĩa thực dân cũ và mới, chống chủ nghĩa đế quốc, đứng đầu là đế quốc Mỹ, vì độc lập, tiến bộ xã hội và hòa bình thế giới”. Thấm nhuần lời dạy của Người, với tư cách là công cụ tuyên truyền tập thể, cổ động tập thể, tổ chức tập thể, Báo Thanh Hóa đã tham gia một cách chủ động, tích cực vào cao trào thi đua yêu nước của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh nhà. Từ miền ngược đến miền xuôi, trong sản xuất hay trong chiến đấu, mỗi thành tích mà quân và dân tỉnh ta đạt được đều được ghi nhận, cổ vũ kịp thời trên các trang báo. Những dòng tin, bài viết, tấm ảnh nơi chiến hào, trên mâm pháo hay trên đồng ruộng, công trường, nhà máy... đã “thắp lửa” trên từng trang báo để cổ vũ, động viên Nhân dân tỉnh nhà ra sức thi đua lao động và chiến đấu. Đồng thời, chủ động tuyên truyền, cổ vũ, động viên công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, tái thiết đất nước và đặc biệt là sự nghiệp đổi mới, mở cửa, hội nhập quốc tế sâu rộng của quê hương, đất nước suốt mấy chục năm qua.

Tiếp tục làm tốt sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Tròn 6 thập kỷ từ khi ra đời đến nay, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ban, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh, Báo Thanh Hóa đã và luôn trung thành với sứ mệnh của người lính tiên phong trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Đó là tích cực tuyên truyền, phổ biến, góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; phát hiện, nêu gương người tốt, việc tốt, nhân tố mới, điển hình tiên tiến; đấu tranh phòng, chống các hành vi vi phạm pháp luật và các hiện tượng tiêu cực trong xã hội; quảng bá sâu rộng vẻ đẹp đất và người xứ Thanh đến đông đảo bạn bè trong và ngoài nước, bảo vệ và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc... Qua đó, góp phần ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao dân trí, đáp ứng nhu cầu văn hóa lành mạnh của Nhân dân; củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, cổ vũ sự nghiệp đổi mới, xây dựng và phát triển quê hương Thanh Hóa.

Tiếp tục làm tốt sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Ngày nay, cùng với tiềm lực, cơ đồ, vị thế, thương hiệu quốc gia - dân tộc Việt Nam đang ngày càng được khẳng định mạnh mẽ trên trường quốc tế; tỉnh Thanh Hóa cũng đang đứng trước nhiều thời cơ, vận hội chưa từng có để phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống Nhân dân và từng bước hiện thực hóa khát vọng thịnh vượng. Bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của tỉnh và tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của tờ báo Đảng địa phương, Báo Thanh Hóa cần chủ động, tích cực “làm mới” mình cả về tư duy và hành động để bắt nhịp với đời sống chính trị, đời sống xã hội. Trước hết là chú trọng đổi mới tư duy, nâng cao trách nhiệm, hiệu quả công tác quản lý, điều hành và thực thi nhiệm vụ theo hướng báo chí hiện đại, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Tiếp tục làm tốt sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Đổi mới và phát triển tờ báo của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh nhà theo tinh thần chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đáp ứng yêu cầu thông tin, tuyên truyền trong giai đoạn cách mạng mới và tiệm cận với xu thế báo chí hiện đại vừa là mục tiêu vừa là định hướng chiến lược cho sự phát triển của Báo Thanh Hóa trong những năm tới. Theo đó, Đảng ủy, Ban Biên tập, cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên, người lao động Báo Thanh Hóa phải xác định việc đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện tờ báo là yêu cầu tất yếu, là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, liên tục, lâu dài, nhằm đưa Báo Thanh Hóa ngày càng phát triển. Đặc biệt, để tờ báo hoàn thành sứ mệnh là “người thư ký trung thành của thời đại”, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên, người lao động Báo Thanh Hóa phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, phương pháp làm việc, nâng cao tính chuyên nghiệp, ra sức tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị và bản lĩnh nghề nghiệp. Đồng thời, không ngừng nâng cao trình độ, nhận thức về Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; có lập trường, tư tưởng vững vàng, tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với Đảng, với Nhân dân; tích cực tu dưỡng đạo đức, năng lực chuyên môn, hoàn thiện kỹ năng nghiệp vụ nhằm từng bước chuyên nghiệp hoạt động báo chí.

Tiếp tục làm tốt sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Sự bùng nổ của khoa học - công nghệ và các phương tiện truyền thông hiện đại, đã và đang khiến cho thế giới trở nên “phẳng” hơn. Đây vừa là thời cơ song cũng là thách thức không nhỏ đối với các tờ báo chính thống, khi đang chịu sự cạnh tranh thông tin khốc liệt từ các loại hình truyền thông xã hội. Bên cạnh đó, trình độ dân trí và sự đòi hỏi ngày càng cao của độc giả đặt ra yêu cầu cao hơn về chất lượng, cũng như tính chuyên nghiệp đối với báo chí. Trước thực tế đó, một trong những yêu cầu bức thiết đặt ra cho báo chí nói chung, trong đó có Báo Thanh Hóa, là sự nhanh nhạy, chính xác, kịp thời, khách quan, trung thực và đặc biệt là mức độ tin cậy cao của thông tin. Thông tin không chỉ cần mới nóng, mà còn cần có tính định hướng dư luận, với hàm lượng kiến thức cao và giàu sức thuyết phục. Đồng thời, còn phải trở thành “diễn đàn của Nhân dân” - nơi người dân được bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, chính kiến và trí tuệ đối với các vấn đề liên quan đến quốc kế dân sinh.

Mỗi tác phẩm báo chí chất lượng được ví như một sản phẩm văn hóa, gắn với tâm huyết, tài năng, trí tuệ và quá trình sáng tạo nghiêm túc, trách nhiệm của người làm báo. Do đó, những người làm báo Báo Thanh Hóa phải mài cho sắc ngòi bút và giữ cho “mắt sáng, lòng trong” nhằm hướng đến mục tiêu chung là góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, kịp thời phản ánh các vấn đề mới, nóng, các sự kiện, vấn đề thời sự chính trị lớn, quan trọng của đất nước, của tỉnh; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các địa phương để kịp thời phát hiện, tuyên truyền những mô hình hay, cách làm sáng tạo ở địa phương, cơ sở. Bên cạnh đó, chủ động lên án, đấu tranh với những biểu hiện, hành vi sai trái, tiêu cực trên tinh thần “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”, “lấy cái tích cực đẩy lùi cái tiêu cực”... Trong những năm qua, cùng với sự lớn mạnh không ngừng và chú trọng đổi mới toàn diện hoạt động báo chí, trên các ấn phẩm của Báo Thanh Hóa đã đăng tải nhiều tác phẩm báo chí có tính chiến đấu, góp phần đưa Báo Thanh Hóa trở thành một kênh phản biện chính sách, phản biện xã hội nhạy bén, hiệu quả, được dư luận đồng tình, đánh giá cao. Có thể nói, việc nâng cao chất lượng các ấn phẩm, các tác phẩm báo chí còn là cách để tờ báo phát huy khả năng đánh giá và thẩm định hiện thực xã hội một cách biện chứng, sâu sắc và giàu tính nhân văn.

Tiếp tục làm tốt sứ mệnh là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và diễn đàn của Nhân dân tỉnh Thanh Hóa

Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đặt ra yêu cầu xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại; kiên quyết đấu tranh, loại bỏ các sản phẩm, thông tin độc hại, xuyên tạc, phản động, ảnh hưởng xấu đến ổn định chính trị - xã hội, thuần phong mỹ tục. Sự định hướng ấy một lần nữa khẳng định, Đảng ta đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của báo chí cách mạng Việt Nam. Chính vì lẽ đó, Báo Thanh Hóa - cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Thanh Hóa, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thanh Hóa - càng phải quyết tâm, nỗ lực đổi mới toàn diện, đồng bộ, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của tỉnh nhà; đồng thời, tạo ra một “dòng riêng” hòa vào “nguồn chung” của nền báo chí cách mạng Việt Nam giàu truyền thống.

Đào Xuân Yên - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


Đào Xuân Yên - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]