(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị của Nhân dân; trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND huyện, các cấp chính quyền huyện Thọ Xuân đã tiếp thu các ý kiến để giải quyết kịp thời, thấu đáo. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn.

Thọ Xuân: Quan tâm lắng nghe, giải quyết các kiến nghị, đề xuất của Nhân dân

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giải quyết kiến nghị của Nhân dân; trước, trong và sau mỗi kỳ họp HĐND huyện, các cấp chính quyền huyện Thọ Xuân đã tiếp thu các ý kiến để giải quyết kịp thời, thấu đáo. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý Nhà nước cũng như bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn.

Thọ Xuân: Quan tâm lắng nghe, giải quyết các kiến nghị, đề xuất của Nhân dânKỳ họp thứ 6, HĐND huyện Thọ Xuân khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo phản ánh, kiến nghị của cử tri xã Xuân Minh tại Kỳ họp thứ 6, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026 về đề nghị huyện bố trí kinh phí bổ sung vào kế hoạch đầu tư công để cải tạo kênh Mau Lợi và cải tạo, nâng cấp cầu Máng khu Đồng Thôn, Thuần Hậu, xã Xuân Minh, bảo đảm tưới tiêu nước từ xã Xuân Tín - Phú Xuân - Xuân Lập - Xuân Minh về trạm bơm tiêu úng Quang Hoa và đường cứu nạn, cứu hộ từ các khu dân cư xã Xuân Minh lên đê sông cầu Chày.

Tiếp thu kiến nghị của cử tri, sau khi đi kiểm tra hiện trạng, đánh giá tình hình thực tế tại tuyến kênh Mau Lợi và tuyến đường tránh lũ qua các khu dân cư lên đê hữu sông Cầu Chày xã Xuân Minh; do nguồn kinh phí của huyện còn khó khăn, trước mắt UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn tham mưu khắc phục tạm thời để đảm bảo tưới tiêu, đi lại cho Nhân dân. Ngoài ra, để khắc phục triệt để, UBND huyện đã có Tờ trình số 82/TTr-UBND, ngày 12-5-2023 đề nghị Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quan tâm, xem xét và báo cáo UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng các công trình trên...

Một trong những vấn đề luôn được dư luận, cử tri trên địa bàn huyện Thọ Xuân quan tâm, kiến nghị tại các kỳ họp, buổi tiếp công dân đó là công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Vì vậy, thời gian qua, HĐND huyện đã tiến hành giám sát UBND huyện, các cơ quan chuyên môn về công tác cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với gia đình, cá nhân trên địa bàn. Đơn cử, tại Kỳ họp thứ 6, HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri xã Xuân Tín đề nghị huyện quan tâm chỉ đạo trong việc cấp GCNQSDĐ cho những trường hợp đất giao trái thẩm quyền, đến nay tiến độ vẫn còn chậm (123 thửa): Qua rà soát, hiện nay trên địa bàn xã Xuân Tín còn tồn đọng 134 thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận lần đầu, trong đó 122 thửa đất giao trái thẩm quyền. Tiếp thu kiến nghị của cử tri, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 30-7-2022, nhằm tháo gỡ vướng mắc để cấp GCNQSDĐ cho Nhân dân...

Theo báo cáo đánh giá của HĐND huyện, từ năm 2021 đến nay, việc giải quyết thủ tục hành chính trong công tác cấp GCNQSDĐ của huyện Thọ Xuân đã có những chuyển biến tích cực. Tuy vậy, đối với lĩnh vực đất đai vốn dĩ là một vấn đề phức tạp và nhạy cảm nên trong quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại tình trạng hồ sơ giải quyết quá hạn gây bức xúc đối với một bộ phận người dân. Về vấn đề này, qua giám sát, HĐND huyện đề nghị UBND huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo, kiểm tra chặt chẽ công tác cấp GCNQSDĐ; yêu cầu các phòng, cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn thực hiện tốt việc áp dụng cơ chế một cửa và một cửa liên thông để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm quy định pháp luật. Các cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp làm công tác cấp GCNQSDĐ phải luôn có thái độ, tác phong, đạo đức đúng mực trong công tác tiếp và làm việc với người dân.

Phát biểu chỉ đạo tại các kỳ họp của HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026, đồng chí Lê Đình Hải, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, nhấn mạnh: Trên cơ sở lắng nghe, tiếp thu đầy đủ các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân thông qua các đợt tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, Thường trực HĐND huyện Thọ Xuân đã tổng hợp, rà soát, phân loại và chỉ đạo giải quyết trong thẩm quyền. Đối với các ý kiến, kiến nghị vượt thẩm quyền, HĐND huyện đã tổng hợp gửi đến các cấp, các cơ quan có thẩm quyền xem xét trả lời và giải quyết. Việc tổng hợp ý kiến, kiến nghị trình kỳ họp HĐND huyện được thống nhất giữa tổ đại biểu HĐND huyện với Thường trực Ủy ban MTTQ huyện và UBND các cấp, qua đó tạo sự thống nhất từng nội dung kiến nghị của cử tri để gửi đến cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết và trả lời cử tri.

Song song với đó, công tác tiếp công dân cũng luôn được Thường trực HĐND thực hiện nghiêm túc và duy trì thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân của huyện theo định kỳ, đúng lịch phân công. Năm 2022 và 6 tháng năm 2023, HĐND huyện đã tiếp hơn 10 lượt công dân các xã, thị trấn kiến nghị về các lĩnh vực quản lý đất đai, công tác vệ sinh môi trường, bồi thường giải phóng mặt bằng... Các nội dung công dân kiến nghị, phản ánh đều được chuyển đến UBND các cấp xem xét, giải quyết theo quy định.

Để những ý kiến, kiến nghị của cử tri tiếp tục được giải quyết kịp thời, thấu đáo, HĐND huyện, các ban của HĐND tiếp tục đổi mới quy trình tiếp nhận và giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri; tăng cường giám sát, nhất là giám sát chuyên đề liên quan đến các lĩnh vực được cử tri quan tâm kiến nghị. Song song với đó, Thường trực HĐND tăng cường theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các kết luận, kiến nghị sau giám sát, nhằm bảo đảm hiệu quả hoạt động giám sát. Kịp thời đề xuất các giải pháp, kiến nghị với Thường trực Huyện ủy nhằm chỉ đạo giải quyết tốt các vấn đề phát sinh từ cơ sở. Tăng cường công tác phối hợp giám sát việc tiếp thu, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân. Chủ động phối hợp với UBND các cấp theo dõi, đôn đốc và giám sát việc giải quyết của cơ quan, ban, ngành, tổ chức có thẩm quyền đối với kiến nghị cử tri đảm bảo được tiếp nhận, xem xét, giải quyết, trả lời theo quy định.

Bài và ảnh: Lê Phượng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]