(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua hoạt động tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới về hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả, kịp thời thu thập các ý kiến của cử tri để chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, đáp ứng nhu cầu chính đáng, hợp pháp của cử tri và Nhân dân.

Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri

Thời gian qua hoạt động tiếp xúc cử tri có nhiều đổi mới về hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả, kịp thời thu thập các ý kiến của cử tri để chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, đáp ứng nhu cầu chính đáng, hợp pháp của cử tri và Nhân dân.

Nâng cao chất lượng tiếp xúc cử triToàn cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri giữa đại biểu HĐND huyện Như Thanh với cử tri thị trấn Bến Sung.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021-2026 đến nay, quy định về hoạt động tiếp xúc cử tri đã được quan tâm chỉ đạo xây dựng, ban hành và cụ thể hóa trong Quy chế hoạt động của HĐND các cấp. Thường trực HĐND các cấp đã đã phối hợp với Ủy ban MTTQ tổ chức tiếp xúc cử tri một cách có hiệu quả, xứng đáng với vai trò người đại biểu dân cử. Chương trình tiếp xúc cử tri được sắp xếp hợp lý, luân phiên thay đổi địa bàn để cử tri và Nhân dân có điều kiện tham dự. Việc tiếp xúc cử tri được tiến hành trước và sau mỗi kỳ họp, bảo đảm đúng quy định, đồng thời có sự đổi mới, nâng cao chất lượng. Các cuộc tiếp xúc cử tri đã thu hút sự quan tâm, tham dự của cử tri và nâng cao ý thức về trách nhiệm giải trình, tiếp thu của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương; thể hiện rõ mối liên hệ giữa đại biểu và cử tri. Sau mỗi đợt tiếp xúc, các kiến nghị cần được giải quyết ngay đã được các tổ đại biểu HĐND tổng hợp, chuyển đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết theo thẩm quyền. Ngoài tiếp xúc tại hội nghị, các đại biểu còn tiếp xúc thông qua gặp gỡ tại thôn, bản, tổ dân phố để nắm tình hình, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân.

Cùng với đó, vai trò, trách nhiệm, kỹ năng của đại biểu trong tiếp xúc đã nâng lên theo hướng đi vào những vấn đề cụ thể, sát với nội dung kỳ họp và tình hình kinh tế - xã hội của địa phương. Không chỉ ghi nhận ý kiến, kiến nghị của cử tri, hầu hết đại biểu còn trực tiếp thông tin, trao đổi lại, giải đáp rõ về các kiến nghị đã được cơ quan chức năng giải quyết, góp phần hạn chế việc cử tri kiến nghị nhiều lần.

Cử tri Quách Văn Sự ở xã Cán Khê (Như Thanh) chia sẻ, mới đây, cuộc tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII, đại biểu HĐND có buổi tiếp xúc tại địa phương. Ý kiến của cử tri nêu tại hội nghị không những được lãnh đạo địa phương trao đổi, mà còn được đại biểu HĐND trao đổi cụ thể. Trong đó, ý kiến của ông về chế độ, chính sách đối với cán bộ thôn bản đã được đại biểu giải đáp rõ ràng, khiến ông không băn khoăn nữa. “Các buổi tiếp xúc của đại biểu dân cử, đại biểu không chỉ tiếp thu, mà có những trao đổi như vậy, khiến Nhân dân chúng tôi thêm tin tưởng hơn vào các đại biểu dân cử”, ông Sự nói.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND chủ yếu vẫn tập trung vào thời điểm trước và sau các kỳ họp, đại biểu chỉ tiếp xúc cử tri ở các đơn vị ứng cử nên tính đại diện chưa cao; tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực chưa nhiều, hình thức chưa phong phú. Vẫn còn tình trạng ít cử tri tham dự các hội nghị tiếp xúc cử tri; cử tri chưa có nhiều ý kiến đóng góp. Các vấn đề kiến nghị của cử tri chủ yếu liên quan đến tình hình kinh tế - xã hội; những đề xuất, góp ý xây dựng chủ trương, chính sách, xây dựng chính quyền địa phương ít được đề cập. Thời gian dành cho việc đối thoại giữa đại biểu với cử tri trong các cuộc tiếp xúc chưa nhiều. Bên cạnh đó, hiện nay một số đại biểu HĐND còn hạn chế về kỹ năng tiếp xúc với cử tri do đó chưa tạo được không khí gần gũi, cởi mở để cử tri bộc bạch hết tâm tư, nguyện vọng của mình với đại biểu HĐND...

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri trong thời gian tới, thiết nghĩ cần xây dựng kế hoạch tiếp xúc cử tri sớm và phù hợp để có thời gian chuẩn bị chu đáo các nội dung có liên quan. Căn cứ vào nội dung từng kỳ họp để lựa chọn hình thức, địa điểm và thành phần cử tri tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri cho phù hợp và đem lại hiệu quả cao. Có thể tổ chức tiếp xúc với tất cả cử tri hoặc chỉ tiếp xúc cử tri theo lĩnh vực, ngành nghề (tiếp xúc cử tri chuyên đề) mà HĐND dự kiến sẽ thảo luận, quyết định. Tại mỗi điểm tiếp xúc phải có sự tham gia của lãnh đạo chủ chốt địa phương và một số phòng, ban để ghi nhận và trực tiếp trả lời kiến nghị của cử tri theo thẩm quyền. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, đại biểu không chỉ tuyên truyền, giải thích, phổ biến nghị quyết, kết quả kỳ họp, lắng nghe nguyện vọng của cử tri mà cần đối thoại, giải đáp ý kiến của cử tri; tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri về những vấn đề đang bức xúc ở địa phương. Từ đó, đánh giá được tình hình kết quả hoạt động của các cơ quan Nhà nước ở địa phương để có những kiến nghị xác đáng về những tồn tại, yếu kém cần khắc phục sửa chữa,...

Bài và ảnh: Quốc Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]