(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH) nhằm mục đích phát huy dân chủ được MTTQ các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Triệu Sơn đẩy mạnh thực hiện. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp.

Vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ huyện Triệu Sơn

Những năm qua, công tác giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH) nhằm mục đích phát huy dân chủ được MTTQ các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội huyện Triệu Sơn đẩy mạnh thực hiện. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền các cấp.

Vai trò giám sát, phản biện xã hội của MTTQ huyện Triệu SơnThực hiện tốt vai trò giám sát của ban giám sát đầu tư của cộng đồng, nhiều tuyến đường giao thông xã An Nông được mở rộng, bê tông hóa, đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Đồng chí Lê Tiến Dũng, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Triệu Sơn, cho biết: Trong năm 2022, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện đã tham gia 21 cuộc GS với đoàn GS của Ban Thường vụ Huyện ủy, HĐND, Viện Kiểm sát Nhân dân huyện; tham gia 34 cuộc kiểm tra, GS việc thực hiện Nghị quyết số 12 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện và Đề án số 02 của Ban Thường vụ Huyện ủy “Về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với vận động Nhân dân hiến đất để mở rộng đường giao thông nông thôn trên địa bàn huyện Triệu Sơn, giai đoạn 2022-2025”. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện chủ trì 4 cuộc GS, trong đó, GS 2 cuộc về thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) tại xã Thọ Bình, Hợp Tiến; 2 cuộc về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với chủ tịch UBND cấp xã tại xã Khuyến Nông, Đồng Thắng...

Công tác PBXH được MTTQ các cấp trong huyện tích cực tham gia với nhiều hình thức; trong đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tổ chức góp ý kiến phản biện bằng hình thức nghiên cứu văn bản vào Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), dự thảo Luật Dân chủ ở cơ sở, dự thảo Kế hoạch thực hiện chỉ tiêu bao phủ BHYT giai đoạn 2022-2025 và các dự thảo tờ trình trình HĐND tỉnh về phí bảo vệ môi trường.

Công tác tập hợp, nắm bắt ý kiến, kiến nghị của cử tri được MTTQ từ huyện đến cơ sở quan tâm thực hiện tốt. Trong năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã phối hợp với Thường trực HĐND, UBND huyện tổ chức 4 cuộc tiếp xúc cử tri với các ĐBQH khóa XV, đại biểu HĐND tỉnh; 22 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện, với gần 3.000 cử tri tham dự và tổng hợp 194 ý kiến, kiến nghị. Tại các hội nghị, hầu hết các ý kiến đã được người có thẩm quyền trao đổi làm rõ, góp phần tăng cường sự đồng thuận của Nhân dân đối với các định hướng phát triển kinh tế - xã hội và các vấn đề Nhân dân băn khoăn. Ngoài các ý kiến tại hội nghị, ban thường trực ủy ban MTTQ các cấp trong huyện còn tham gia góp ý bằng văn bản. Các ý kiến đóng góp thể hiện rõ trách nhiệm của các đại biểu với nội dung phản biện; nhiều ý kiến phân tích, lập luận chặt chẽ, khoa học. Trên cơ sở đó, mặt trận các cấp tổng hợp và chuyển về các đơn vị để chắt lọc bổ sung, hoàn thiện dự thảo trước khi ban hành.

Ngoài ra, trong năm 2022, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã ban hành hướng dẫn tổ chức và hoạt động của ban thanh tra Nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng trên địa bàn. Qua đó, nhân sự của các ban ở các xã, thị trấn thường xuyên được củng cố, kiện toàn kịp thời với 34 ban thanh tra Nhân dân với hơn 200 thành viên; 254 ban giám sát đầu tư của cộng đồng tại các thôn với gần 1.500 thành viên. Các đơn vị này đã thường xuyên tổ chức GS hoạt động của chính quyền các cấp trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở theo quy định của Pháp lệnh 34, tập trung vào nội dung quy định “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra, giám sát, dân thụ hưởng”, GS các công trình xây dựng trên địa bàn.

Bên cạnh đó, công tác tiếp công dân và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được MTTQ các cấp huyện Triệu Sơn đẩy mạnh thực hiện; tích cực phối hợp với chính quyền, các ngành chức năng tham gia đối thoại, giải quyết kiến nghị, phản ánh của Nhân dân. MTTQ và các tổ chức đoàn thể các cấp đã chuẩn bị tốt nội dung và tham gia đối thoại trực tiếp kết hợp với trực tuyến trên địa bàn toàn huyện với đồng chí Bí thư Huyện ủy năm 2022. Thông qua đối thoại, nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của MTTQ, các đoàn thể và những vấn đề bức xúc trong Nhân dân đã được giải quyết kịp thời, hiệu quả, được Nhân dân đánh giá cao.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã tiếp nhận 1 đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, đã chuyển đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết; ban thường trực ủy ban MTTQ các xã, thị trấn phối hợp với thường trực HĐND, UBND các xã, thị trấn tiếp 215 lượt công dân, tiếp nhận 278 đơn, thư khiếu nại, tố cáo. Đã phân loại, chuyển đến cơ quan chức năng xem xét, giải quyết; phối hợp thực hiện 225 vụ hòa giải ở cơ sở, trong đó, hòa giải thành 172 vụ việc (đạt 76,4%).

Bài và ảnh: Hoài Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]