(Baothanhhoa.vn) - Lang Chánh là huyện miền núi biên giới của tỉnh Thanh Hóa với dân số hơn 50.120 người. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm khoảng 86%, sinh sống ở 78 thôn, bản, khu phố thuộc 10 xã, thị trấn. Đảng bộ huyện xác định, phát triển đảng viên nói chung và đảng viên người DTTS không chỉ nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, mà bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số - cách làm của huyện Lang Chánh

Lang Chánh là huyện miền núi biên giới của tỉnh Thanh Hóa với dân số hơn 50.120 người. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm khoảng 86%, sinh sống ở 78 thôn, bản, khu phố thuộc 10 xã, thị trấn. Đảng bộ huyện xác định, phát triển đảng viên nói chung và đảng viên người DTTS không chỉ nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên, mà bảo đảm sự kế thừa, phát triển của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa.

Phát triển đảng viên người dân tộc thiểu số - cách làm của huyện Lang ChánhĐoàn xã Trí Nang thăm, động viên gia đình người công.

Giống như nhiều địa phương của huyện Lang Chánh, những năm về trước, xã Đồng Lương luôn gặp khó khăn trong công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp Đảng. Nguyên nhân là do lực lượng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) của xã sau khi học tốt nghiệp THPT đều rời quê đi làm ăn xa, số ít theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề. Những ĐVTN đang sinh sống ở quê thiếu ý chí phấn đấu, ngại tham gia sinh hoạt đoàn thể nên khó có thể bồi dưỡng thành quần chúng ưu tú, giới thiệu cho Đảng.

Đảng bộ xã xác định, phát triển đảng viên có vai trò quan trọng đối với việc đảm bảo tính kế thừa, phát triển của các tổ chức đảng. Bởi lực lượng đảng viên trẻ có trình độ học vấn, giàu khát vọng cống hiến chính là những “hạt nhân” đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân; tiên phong trong công cuộc giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở mỗi thôn, bản. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Đồng Lương, nhiệm kỳ 2020-2025 xây dựng mục tiêu kết nạp 25 đảng viên mới trở lên.

Bám sát Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 28-5-2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường công tác phát triển đảng viên của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới” và các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy Lang Chánh về công tác phát triển đảng viên, đảng ủy xã đã chỉ đạo các chi bộ rà soát, bổ sung nguồn quần chúng để có kế hoạch bồi dưỡng, kết nạp vào Đảng. Trong đó, ưu tiên gây dựng nhân tố tích cực là người DTTS ở các chi bộ vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của MTTQ và các đoàn thể chính trị đối với công tác tạo nguồn phát triển đảng viên.

Cùng với đó, đảng ủy xã thực hiện phân công các đồng chí đảng ủy viên phụ trách theo dõi, giúp đỡ các chi bộ trong sinh hoạt, lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, nhất là tìm giải pháp đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên. Với cách làm trên, trong 2 năm qua, Đảng bộ xã Đồng Lương đã kết nạp được 12 đảng viên mới, trong đó, có 9 đảng viên là người DTTS. Tiêu biểu như ở thôn Thung - thôn đặc biệt khó khăn của xã, cũng là thôn duy nhất chưa có điện lưới quốc gia, sau nhiều năm “trắng” kết nạp đảng viên, thì năm 2021 với sự nỗ lực, quyết tâm của chi ủy, từng cán bộ, đảng viên trong chi bộ đối với nhiệm vụ tạo nguồn phát triển đảng viên, chi bộ thôn Thung đã kết nạp cùng lúc 3 đảng viên mới. Tất cả đảng viên mới kết nạp đều là người DTTS, đấy sẽ là nguồn cán bộ kế cận của chi bộ thôn Thung trong tương lai.

Nhiệm kỳ này, Huyện đoàn Lang Chánh được giao chỉ tiêu kết nạp 50 đảng viên mới. Bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ với tinh thần kịp thời bổ sung sức trẻ cho Đảng và tạo nguồn cán bộ trẻ kế cận ở cơ sở, Huyện đoàn Lang Chánh đã chủ động làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống cho ĐVTN. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho ĐVTN về Chủ nghĩa Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh và truyền thống vẻ vang của dân tộc, của Đảng. Qua đó, nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, nhận thức của ĐVTN về Đảng để hình thành lý tưởng, động cơ phấn đấu vào Đảng đúng đắn. Đi liền với đó, tổ chức đoàn từ huyện đến cơ sở đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ huyện Lang Chánh. Trong đó, nổi bật là các hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tình nguyện vì cộng đồng, bảo vệ môi trường, hỗ trợ phòng, chống COVID-19 trên địa bàn...

Qua các phong trào, hoạt động của Đoàn đã tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho ĐVTN được rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. Từ trong các phong trào, hoạt động ấy, năm 2022, các cơ sở đoàn đã phát hiện, bồi dưỡng và giới thiệu 85 ĐVTN ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và đã có 63 quần chúng thực sự ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong tổng số ĐVTN được kết nạp Đảng có 27 đồng chí là người DTTS.

Nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ huyện Lang Chánh đặt ra mục tiêu kết nạp từ 300 đảng viên trở lên. Nhằm khắc phục những khó khăn trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, cũng để hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu đề ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Huyện ủy Lang Chánh đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đảng bộ các xã, thị trấn triển khai, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và của huyện về công tác phát triển đảng viên, với phương châm bảo đảm chất lượng, không chạy theo số lượng.

Trên cơ sở kế hoạch, chỉ đạo của Huyện ủy Lang Chánh, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã chủ động rà soát nguồn quần chúng, xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên trong từng năm và cả nhiệm kỳ. Cùng với phân công và giao nhiệm vụ cho các đồng chí đảng ủy viên trực tiếp phụ trách, hướng dẫn các chi bộ về công tác phát triển đảng viên mới, các đảng bộ, chi bộ đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giác ngộ lý tưởng cách mạng cho quần chúng; đổi mới, nâng cao chất lượng, nội dung, phương thức hoạt động của các tổ chức đoàn thể chính trị, để da dạng các hình thức thu hút, tập hợp đoàn viên, hội viên tham gia. Qua đó kịp thời phát hiện các nhân tố tích cực có phẩm chất đạo đức, năng lực tốt và uy tín với Nhân dân để xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn quần chúng ưu tú kết nạp vào Đảng.

Với những giải pháp sát, đúng với tình hình thực tế ở cơ sở, năm 2021, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 98 đảng viên mới, vượt chỉ tiêu đề ra 28 đảng viên, trong đó có 73 đảng viên là người DTTS; năm 2022, kết nạp được 95 đảng viên, vượt chỉ tiêu 25 đảng viên, trong đó có 69 đảng viên là người DTTS.

Những đảng viên mới, nhất là đảng viên người DTTS được kết nạp hàng năm ở huyện Lang Chánh đã kịp thời bổ sung nguồn sinh lực cho Đảng. Qua đó, giúp các tổ chức đảng trong huyện nâng cao vị trí “hạt nhân” chính trị, vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở, nhất là phát kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]