10:35 24/12/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Bóng đá là một môn chơi không ngừng phát triển về mặt chiến thuật, vì vậy, các vị trí của môn chơi này cũng thay đổi theo từng thời gian. Vậy, các huyền thoại bóng đá của quá khứ sẽ phù hợp với vị trí nào của thời kỳ bóng đá hiện đại ? Đó chắc chắn là câu hỏi mà chúng ta đang muốn tìm ra câu trả lời.

Vị trí nào cho các huyền thoại ở thời kỳ bóng đá hiện đại?

Bóng đá là một môn chơi không ngừng phát triển về mặt chiến thuật, vì vậy, các vị trí của môn chơi này cũng thay đổi theo từng thời gian. Vậy, các huyền thoại bóng đá của quá khứ sẽ phù hợp với vị trí nào của thời kỳ bóng đá hiện đại ? Đó chắc chắn là câu hỏi mà chúng ta đang muốn tìm ra câu trả lời.

Vị trí nào cho các huyền thoại ở thời kỳ bóng đá hiện đại?

David Beckham: Số 8 lệch phải

Xuyên suốt sự nghiệp chơi bóng vĩ đại của mình, Beckham không phải là một tiền vệ cánh giàu tốc độ, vì vậy, anh khó có thể thích nghi với vị trí này ở thời kỳ bóng đá hiện đại. Có thể, tiền vệ cánh hào hoa một thuở của bóng đá Anh vẫn tạo ra được những đường chuyền sắc lẹm vào vòng cấm đối phương từ cánh, tuy nhiên, sẽ tốt hơn nếu anh thực hiện những đường chuyền đó từ khu vực trung tuyến, đặc biệt là ở khu vực lệch phải trong một “mũi đinh ba” ở hàng tiền vệ.

Vị trí nào cho các huyền thoại ở thời kỳ bóng đá hiện đại?

Không đủ tốc độ để thi đấu như một tiền vệ cánh điển hình của bóng đá hiện đại, nhưng Beckham vẫn có thể tận dụng những pha tạt bóng của mình ở vị trí số 8 lệch phải. Nguồn: The Athletic.

Một vị trí khác cũng phù hợp với David Beckham đó là vị trí tiền vệ con thoi, một vị trí đòi hỏi cầu thủ phải thường xuyên di chuyển. Khi đó, David Beckham có thể di chuyển giữa hai tuyến hoặc dạt ra cánh để hỗ trợ một hậu vệ cánh phải dâng cao như Jordan Henderson từng làm khi còn thi đấu dưới thời Jurgen Klopp ở Liverpool.

Dennis Bergkamp: Tiền vệ lùi sâu

Bergkamp, mỗi khi nhắc đến cái tên này, thứ đầu tiên mà những người hâm mộ bóng đá giai đoạn cuối thập niên 90 của thế kỷ 20 và đầu thập niên 2000 của thế kỷ 21 nghĩ tới có lẽ chính là những bàn thắng tuyệt đẹp của anh khi chơi ở vị trí tiền đạo phụ. Thời ở Inter Milan, Bergkamp từng được thử nghiệm ở vị trí tiền đạo cắm, nhưng thử nghiệm này sau đó đã được chứng minh là một thất bại. Phải đến khi chuyển đến Arsenal để được đá cặp bên cạnh những cái tên như Ian Wright, Nicolas Anelka và Thierry Henry, hộ công số một của Pháo Thủ mới trở thành một huyền thoại thật sự ở khu vực 1/3 cuối sân.

Tuy nhiên, ở thời kỳ bóng đá hiện đại, vai trò hộ công không còn được sử dụng nhiều như trước, vì vậy, sẽ tốt hơn nếu Bergkamp được sử dụng như một tiền vệ kiến thiết, vị trí rất cần đến khả năng chuyền ngắn cũng như bộ kỹ năng thượng thừa của anh. Ngoài ra, Bergkamp còn có thể thi đấu ở vị trí tiền vệ lùi sâu trong sơ đồ 4-2-3-1, một vị trí đòi hỏi khả năng luân chuyển bóng cũng như kỹ năng chọc khe, hai thứ mà Bergkamp làm rất tốt khi còn thi đấu trong màu áo Arsenal.

Vị trí nào cho các huyền thoại ở thời kỳ bóng đá hiện đại?

Với khả năng cầm bóng và phân phối bóng cực tốt của mình, Bergkamp có thể trở thành một tiền vệ kiến thiết lùi sâu ở thời kỳ bóng đá hiện đại. Nguồn: The Athletic.

Dù được biết đến như một “nghệ sĩ sân cỏ” thực thụ, nhưng Bergkamp cũng có thể thi đấu rất “rắn” ở một số thời điểm, hoặc như Thierry Henry từng mô tả anh trong một cuộc phỏng gần đây cho Podcast The Rest Is Football, lối chơi của Bergkamp là một lối chơi “đáng ghét”. Tóm gọn lại, Bergkamp có thể thực hiện nhiệm vụ thu hồi bóng hoặc đối đầu với các tiền đạo của đối phương khi họ “bén mảng” tới vị trí của tiền đạo người Hà Lan.

Javier Zanetti: Hậu vệ cánh phải ngoặt trong

Hậu vệ cánh ngoặt trong là một trong những món hàng “hot” của TTCN những năm gần đây. Tuy nhiên, cũng có người cho rằng vị trí này không còn hữu dụng như trước. Dù thế nào đi nữa, vị trí này vẫn là một vị trí thường thấy trong bóng đá hiện đại, nhất là khi Oleksandr Zinchenko và Trent Alexander-Arnold vẫn đang cho thấy họ thi đấu tốt như thế nào ở vị trí này, nhất là ở những thời điểm hàng tiền vệ của các đội bóng họ đang khoác áo cần sự hỗ trợ.

Có rất nhiều lý do để chọn Javier Zanetti ở vị trí này. Đầu tiên, anh là một hậu vệ thuần túy, nhưng cũng có được khả năng cầm bóng chắc chắn. Tiếp theo, anh có được nền tảng thể lực sung mãn, vì vậy, cầu thủ người Argentina có thể thực hiện những pha bóng đòi hỏi sức bền. Dù xuyên suốt sự nghiệp của mình, Zanetti thường được biết đến như một hậu vệ phải, cầu thủ người Argentina cũng từng thi đấu ở hàng tiền vệ, đặc biệt là ở mùa giải ăn ba của Inter Milan, mùa giải 2009-2010. Cũng cần phải nói thêm rằng ở thời điểm đó, Nerazzurri có được Maicon ở vị trí hậu vệ phải.

Vị trí nào cho các huyền thoại ở thời kỳ bóng đá hiện đại?

Javier Zanetti trong một trận đấu của các huyền thoại diễn ra vào tháng 12 năm ngoái. Nguồn: The Athletic.

Roberto Carlos: Tiền vệ cánh "trong mơ' của Pep

Dù các CLB thích các tiền vệ cánh thuận chân trái của mình hoạt động ở khu vực cánh phải và ngược lại, việc họ cần phải làm tốt nhất vẫn là ngoặt trong thay vì giữ nguyên vị trí ở khu vực đường biên. Tuy nhiên, vẫn có một vài HLV sử dụng hậu vệ cánh theo đúng truyền thống, một ví dụ đó là Pep Guardiola, người luôn yêu cầu các cầu thủ chạy cánh của mình giữ nguyên vị trí và tạo ra khoảng trống ở khu vực này.

Có thể nói, ở thời kỳ bóng đá hiện đại, đặc biệt là ở một đội bóng Pep Guardiola dẫn dắt, Roberto Carlos chính là mẫu tiền vệ cánh tuyệt vời với HLV người Tây Ban Nha, thậm chí, cây viết Nick Miller còn đi xa hơn khi cho rằng Roberto Carlos chính là Jeremy Doku của thời kỳ bóng đá đầu thế kỷ 21.

Vị trí nào cho các huyền thoại ở thời kỳ bóng đá hiện đại?

Roberto Carlos sẽ trở thành thứ vũ khí lợi hại của Pep Guardiola ở hành lang cánh nếu được thi đấu ở thời kỳ bóng đá hiện đại. Nguồn: The Athletic.

Diego Maradona: Ở đâu cũng được!

Ở thời kỳ bóng đá cổ điển, các cầu thủ thường sẽ thi đấu tốt ở một vị trí nhất định trên sân, khác hẳn với sự đa năng của các cầu thủ hiện đại. Vậy, với một cầu thủ toàn diện như Diego Maradona ở thời kỳ đỉnh cao, đâu sẽ là vị trí thích hợp nhất với huyền thoại người Argentina nếu ông thi đấu ở thời kỳ bóng đá hiện đại?

Để trả lời cho câu hỏi này, chúng ta cần phải nhìn vào những đội hình đã giúp Maradona tạo lập tên tuổi của mình, đặc biệt là đội hình vô địch World Cup 1986 của Argentina, cùng với đó là đội hình vô địch Serie A và UEFA Cup của Napoli ở mùa giải 1986-1987. Ở cả hai đội hình này, Maradona đều thi đấu ở vị trí số 10 cổ điển phía sau hàng tiền đạo, tuy nhiên, qua từng thời điểm, lối chơi, đội hình cũng như vị trí của Maradona ở hai tập thể này lại biến đổi theo từng giai đoạn. Cụ thể, Argentina của nửa sau VCK World Cup 1986 thường thi đấu bằng một sơ đồ 3-5-1-1 với Maradona thi đấu phía sau Jorge Valdano dưới vai trò hộ công. Trong khi đó, ở Napoli, tiền đạo huyền thoại người Argentina thi đấu như một phần của “cây đinh ba” Ma-Gi-Ca huyền thoại, bao gồm ông, Bruno Giordano và Careca ở hàng tiền đạo Napoli, khi đó thi đấu với một sơ đồ 4-3-1-2.

Vị trí nào cho các huyền thoại ở thời kỳ bóng đá hiện đại?

Với một cầu thủ đa năng như Diego Maradona, ở từng thời điểm khác nhau, ông có thể thi đấu ở nhiều vị trí khác nhau. Nguồn: The Athletic.

Với một cầu thủ đa năng như Maradona ở một đội hình bóng đá hiện đại, nhiều khả năng, huyền thoại người Argentina sẽ thi đấu ở hai vị trí hoặc một vị trí kép. Đầu tiên, ông có thể thi đấu ở vị trí số 10 trong sơ đồ 3-4-1-2, khi đó, các hậu vệ cánh sẽ là người hỗ trợ chính trong việc tạo ra khoảng trống, còn các tiền vệ trung tâm sẽ là những “cỗ máy tiếp đạn” chính cho Maradona từ khu vực trung tuyến. Tiếp đó, một trung vệ có xu hướng dâng cao sẽ được cắt cử hỗ trợ huyền thoại người Argentina ở những tình huống dâng cao của đội nhà. Khi đó, các tiền đạo sẽ có thể dạt ra cánh để Diego Maradona có nhiều khoảng trống ở khu vực trung lộ, qua đó, dễ dàng đột nhập vào vòng cấm đối phương từ khu vực này.

KDNX

Nguồn tư liệu, hình ảnh: The Athletic.


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]