(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân trong việc thực thi pháp luật, những năm qua, xã Định Hưng (Yên Định) đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, PBGDPL và đạt được nhiều hiệu quả thiết thực.

Xã Định Hưng đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luật

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), góp phần nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân trong việc thực thi pháp luật, những năm qua, xã Định Hưng (Yên Định) đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, PBGDPL và đạt được nhiều hiệu quả thiết thực.

Xã Định Hưng đa dạng hóa hình thức tuyên truyền pháp luậtMột buổi tuyên truyền pháp luật cho học sinh Trường THCS xã Định Hưng (Yên Định).

Chứng kiến một buổi tuyên truyền pháp luật về phòng ngừa tội phạm, cố ý gây thương tích, giết người và đấu tranh phòng, chống tội phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo tại Trường THCS xã Định Hưng do Đại úy Vũ Ngọc Sơn, Trưởng Công an xã truyền đạt, mới thấy được nội dung, cách thức tuyên truyền đều được đổi mới theo hướng ngắn gọn, gần gũi, dễ hiểu, sát thực và sinh động, góp phần giáo dục đạo đức, lối sống, phòng ngừa, ngăn chặn các tệ nạn xã hội xâm nhập vào học đường và hình thành ý thức, thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” cho các em ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Bà Lê Thị Chinh, công chức Tư pháp – hộ tịch xã Định Hưng, cho biết: Đây là một trong những buổi tuyên truyền pháp luật mà Câu lạc bộ “Pháp luật học đường”; mô hình “Trường THCS Định Hưng tự quản về an ninh trật tự và tuyên truyền, PBGDPL” đặt tại Trường THCS Định Hưng do UBND xã phối hợp với Trường Tiểu học, Trường THCS, công an xã, đoàn thanh niên thành lập và tổ chức nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, PBGDPL, đưa pháp luật đi vào cuộc sống, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên. Qua những buổi tuyên truyền pháp luật vào sáng thứ 2, sau lễ chào cờ đã giúp các em nắm bắt được thông tin về các loại ma túy, chất gây nghiện mới núp bóng dưới các dạng thực phẩm, nước uống không rõ nguồn gốc, xuất xứ... dễ xâm nhập vào học đường; tác hại, nguyên nhân dẫn đến việc sử dụng ma túy và cách phòng tránh... Đây được xem là mô hình tuyên truyền pháp luật hiệu quả, góp phần nâng cao kỹ năng sống cho học sinh các cấp tiểu học, THCS; từ đó nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật, giảm thiểu tối đa tình trạng vi phạm pháp luật trong đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngoài tổ chức tuyên truyền pháp luật trong trường học, những năm qua, xã Định Hưng còn lồng ghép tuyên truyền trong các hội nghị dân chính, hội nghị đảng bộ; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, đài truyền thanh xã; thông qua tủ sách pháp luật, các buổi biểu diễn văn hóa, văn nghệ; tiếp công dân, hòa giải ở cơ sở... Riêng năm 2022 và 3 tháng đầu năm 2023, xã Định Hưng đã tổ chức được 14 buổi tuyên truyền pháp luật lồng ghép tại các hội nghị của xã; hơn 400 lượt phát sóng chương trình giáo dục pháp luật trên đài truyền thanh xã; xây dựng được 8 tủ sách pháp luật tại phòng tiếp dân của UBND xã, thư viện xã, trường tiểu học, trường THCS và ở nhà văn hóa 4 thôn.

Công chức Tư pháp – hộ tịch Lê Thị Chinh cho biết thêm: Nội dung phổ biến, giáo dục pháp luật đa dạng, được chọn lọc thông qua việc nắm bắt nhu cầu tìm hiểu pháp luật của từng nhóm đối tượng và đặc điểm cụ thể của địa phương, trong đó tập trung tuyên truyền, giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành, các quy định pháp luật có liên quan trực tiếp đến đời sống dân sự, hình sự, như: Bộ Luật Dân sự (sửa đổi), Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, Luật Hộ tịch, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phí và lệ phí... Bên cạnh đó, hàng năm, UBND xã chỉ đạo cho công chức Tư pháp – hộ tịch, Trưởng Công an xã phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội của xã, Ban công tác mặt trận thôn tổ chức các buổi hòa giải, trợ giúp pháp luật, tư vấn pháp lý miễn phí cho Nhân dân.

Nhờ làm tốt công tác PBGDPL nên nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của Nhân dân xã Định Hưng từng bước được nâng lên. Qua đó, năm 2022, trên địa bàn xã không có trường hợp nào bị xử lý vi phạm hành chính, không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã được củng cố vững chắc; người dân yên tâm, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, tích cực lao động sản xuất, đồng lòng, sát cánh cùng với chính quyền địa phương xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]