10:49 18/11/2023 GMT+7
(Baothanhhoa.vn) - Chỉ mới cách đây vài tháng, Union Berlin còn là đội bóng cạnh tranh Top 4 và là một chú “ngựa ô” ở đấu trường Europa League. Thế mà chỉ sau vài tháng, đội bóng này lại “đội sổ” ở cả hai đấu trường Champions League và Bundesliga. Vậy, điều gì đã xảy ra với đội bóng thủ đô?

Union Berlin đã sụp đổ như thế nào?

Chỉ mới cách đây vài tháng, Union Berlin còn là đội bóng cạnh tranh Top 4 và là một chú “ngựa ô” ở đấu trường Europa League. Thế mà chỉ sau vài tháng, đội bóng này lại “đội sổ” ở cả hai đấu trường Champions League và Bundesliga. Vậy, điều gì đã xảy ra với đội bóng thủ đô?

Union Berlin đã sụp đổ như thế nào?

Những con số thống kê đáng buồn

Hồi đầu mùa giải, mọi thứ như đang ủng hộ đội bóng tới từ thủ đô Berlin, đặc biệt là ở giai đoạn tháng 8, giai đoạn mà họ có được hai trận thắng 4-1 liên tiếp trước Mainz và Darmstadt. Tuy nhiên, chỉ sau đó vài vòng đấu, mọi thứ nhanh chóng sụp đổ.

Cụ thể, theo thống kê của Opta, kể từ trận thắng trước Darmstadt, Union Berlin đã để thua 13 trận trong số 14 trận mà họ tham gia ở mọi đấu trường. Phải đến trận hòa trước Napoli hồi cuối tuần trước ở Champions League, đội bóng từng xếp ở Top 4 Bundesliga mùa trước mới có trận đầu tiên “thoát thua”. Đáng buồn hơn, đây cũng là điểm số đầu tiên của họ ở Champions League, đấu trường mà Union Berlin đang “đội sổ”.

Tuy nhiên, trận hòa này không thể vực dậy được một đội bóng đang sụp đổ. Ngay sau trận hòa trước Napoli, Union Berlin lại để thua Bayer Leverkusen ở trận đấu diễn ra vào thứ 7 tuần trước. Trận thua này cũng chính là dấu chấm hết cho triều đại kéo dài 5 năm rưỡi của Urs Fischer, người đã đưa đội bóng này tới những giải đấu mà có trong mơ, NHM của đội bóng này cũng không dám nghĩ tới như UEFA Conference League, UEFA Europa League và ở mùa này là UEFA Champions League.

Union Berlin đã sụp đổ như thế nào?

5 năm rưỡi đưa Union Berlin tới những cột mốc đáng nhớ, nhưng chỉ sau nửa đầu mùa giải thất bại, HLV người Thụy Sĩ đã phải chia tay đội bóng tới từ thủ đô Berlin. Nguồn: Sky Sports.

Sau khi quyết định được đưa ra, Fischer chỉ đơn giải tuyên bố: "Những tuần vừa qua thực sự đã rút cạn năng lượng của tôi. Chúng tôi đã cố gắng rất nhiều, toàn đội đã cố gắng rất nhiều, nhưng chúng tôi không đạt được kết quả như ý. Tôi rất cảm kích khi nhận được lòng tin của ban lãnh đạo cũng như người hâm mộ khi làm việc ở đây. Dù vậy, sự thay đổi vẫn là một điều cần thiết, dù là thay đổi về nhân sự, thay đổi lối tiếp cận, những sự thay đổi sẽ mở lối cho những cải thiện trong tương lai".

Với Union Berlin, quyết định sa thải người đàn ông đã đưa họ tới UEFA Champions League mùa trước là một quyết định đầy đau đớn, nhưng khi nhìn vào bảng thành tích vừa qua của Union Berlin, chúng ta mới thấy rằng quyết định này là một quyết định đúng đắn. Cụ thể, theo thống kê của Opta, nếu chỉ tính riêng ở Bundesliga, Union Berlin đã để thua tới 9 trận đấu và đang “đội sổ” với chỉ vỏn vẹn 6 điểm cùng hiệu số bàn thắng bại âm 15. Trong lịch sử Bundesliga, có 9 đội bóng gặp phải chuỗi trận thua tương tự ở đấu trường quốc nội, tuy nhiên, chỉ có Hannover 96 ở mùa giải 2009-2010 là thoát hiểm thành công ở giai đoạn cuối mùa.

Union Berlin đã sụp đổ như thế nào?

Trong số 9 đội bóng gặp phải chuỗi 9 trận thua liên tiếp, chỉ có Hannover 96 ở mùa giải 2009-2010 là thoát hiểm thành công. Nguồn: Opta

Điều đáng buồn hơn đó là ở giai đoạn đầu tháng 8 năm nay, tức, giai đoạn trước khi mùa giải mới bắt đầu, Union Berlin vẫn đang đứng ở vị trí thứ 30 trong Opta Power Rankings, chỉ đứng sau Bayer Leverkusen, Feyenoord và Tottenham, đồng thời, xếp trên những đội bóng tên tuổi ở đấu trường Châu Âu như Villarreal hay AS Roma.

Union Berlin đã sụp đổ như thế nào?

Trước khi mùa giải mới diễn ra, Union Berlin vẫn đang xếp ở vị trí thứ 30 trên BXH các đội bóng thi đấu tốt nhất ở mùa trước của OptaJoe. Nguồn: Opta.

Vậy mà chỉ sau một vài tháng, đội bóng tới từ nước Đức đã rơi xuống vị trí thứ 87 trên bảng xếp hạng này, tức xếp sau cả Leicester City, một đội bóng đang chơi ở giải Hạng Nhất bóng đá Anh.

Union Berlin đã sụp đổ như thế nào?

Vị trí hiện tại của đội bóng tới từ Đức trên BXH Opta Power Rankings. Có thể thấy, họ xếp sau cả Leicester City, đội bóng đang thi đấu ở giải Hạng Nhất Anh. Nguồn: Opta

Nguyên nhân của sự sụp đổ

Một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn tới sự sụp đổ của Union Berlin ở mùa này đó chính là khâu ghi bàn. Cụ thể, tính đến thời điểm hiện tại của mùa giải, Union Berlin mới chỉ ghi được 11 bàn sau 11 trận, thành tích tệ chỉ sau con số 9 bàn của FC Koln ở số trận tương tự. Đây cũng là chuỗi không ghi bàn nhiều nhất của đội bóng tới từ thủ đô Berlin kể từ ra mắt sân chơi Bundesliga cách đây 4 năm. Theo thống kê của Opta, Union Berlin đã không thể ghi bàn ở 7 trong số 11 trận đấu đã qua của họ, một con số rất đáng lo ngại với một đội bóng đang thi đấu ở đấu trường Champions League.

Union Berlin đã sụp đổ như thế nào?

Thành tích của Union Berlin ở mùa này. Nguồn: Opta.

Kevin Behrrens là người ghi được cú hat-trick vào lưới Mainz ở trận thắng 4-1 hồi đầu mùa, kể từ đó, chỉ có Gosens với 4 bàn là ghi nhiều hơn cầu thủ người Đức ở Bundesliga. Trong khi đó, Sheraldo Becker, vua phá lưới của Union Berlin mùa trước với 11 bàn, vẫn chưa thể ghi bàn ở mùa này sau 10 trận thi đấu, trong đó có 6 trận là ra sân từ đầu.

Dù ở mùa này, Union Berlin đã đem về một sự bổ sung giàu kinh nghiệm và chất thép ở hàng thủ, đó là Leonardo Bonucci từ Juventus, nhưng bản hợp đồng này vẫn không thể che giấu được những điểm yếu của hàng phòng ngự Union Berlin. Hậu quả là họ đã để thủng lưới tới 26 bàn ở mùa này, trở thành hàng phòng ngự tệ thứ 2 ở Bundesliga sau Darmstadt, đội bóng để thủng lưới tới 32 bàn. Cũng theo thống kê của Opta, Union Berlin là một trong ba đội bóng ở Bundesliga mùa này không thể giữ sạch lưới dù chỉ một trận, hai đội bóng còn lại là Augsburg và Koln.

Một điều khá thú vị ở Union Berlin, đó là ở mùa trước, dù kết thúc ở vị trí thứ 4 chung cuộc, nhưng tập thể của HLV Urs Fischer lại là tập thể có thời lượng kiểm soát bóng trung bình cũng như tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng thuộc loại thấp. Cụ thể, ở mùa trước, họ chỉ có tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình là 42,9%, cùng với đó là 38,34 bàn thắng kỳ vọng ở mùa trước, thấp thứ hai ở Bundesliga chỉ sau con số 35,2 bàn thắng kỳ vọng của Augsburg.

"Chia tay dưới tư cách một người bạn"

Gặp phải rất nhiều thất bại là thế, nhưng NHM Union Berlin chắc chắn sẽ được an ủi khi nghe qua một thống kê tới từ OptaJoe, đó là theo các dự đoán của siêu máy tính do trang thống kê này xây dựng, tỷ lệ xuống hạng của CLB này ở Bundesliga chỉ là 22% trong số 10.000 giả định khác nhau. Cũng theo siêu máy tính này, vị trí mà Union Berlin có thể kết thúc ở cuối mùa giải này sẽ là vị trí thứ 14 trên bảng xếp hạng Bundesliga, một vị trí có lẽ sẽ làm hài lòng nhiều CĐV của CLB tới từ thủ đô nước Đức.

Union Berlin đã sụp đổ như thế nào?

Chủ tịch Dirk Zingler (bìa phải) bên cạnh HLV Urs Fischer. Nguồn: Textilvergehen.

Sau khi Fischer rời khỏi Union Berlin, chủ tịch Dirk Zingler đã chia sẻ với báo giới những lời tốt đẹp nhất về Urs Fischer, đồng thời khẳng định rằng Union Berlin sẽ coi ông là một người bạn. Cụ thể, ông phát biểu: "Với cá nhân tôi, cũng như với đại gia đình Union Berlin, đây là một khoảnh khắc đau buồn. Thật đáng buồn khi chúng tôi không thể đứng ngoài xu hướng tàn bạo của bóng đá Châu Âu vài năm trở lại đây. Thực sự, khi nhìn lại những năm tháng chúng tôi cùng nhau chung vui, cùng nhau vươn đến những thành công, tôi luôn cảm thấy cảm kích và tự hào với những gì Urs Fischer làm được. Dù đau đớn, nhưng chúng tôi vấn có thể nói rằng Urs Fischer đã rời khỏi đây dưới tư cách một người bạn, một người bạn mà chúng tôi sẵn sàng dang rộng vòng tay chào đón trở về bất cứ lúc nào anh ấy muốn".

KDNX

Nguồn ảnh, tư liệu: Sky Sports, The Analyst...


KDNX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]