(Baothanhhoa.vn) - Phát triển nông nghiệp ở thời điểm hiện tại, đam mê thôi chưa đủ, muốn thành công phải ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đưa công nghệ 4.0 vào quá trình sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Đó là chia sẻ của anh Bùi Thiên Trưởng, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu T9.

Ứng dụng số hóa trong sản xuất nông nghiệp

Phát triển nông nghiệp ở thời điểm hiện tại, đam mê thôi chưa đủ, muốn thành công phải ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đưa công nghệ 4.0 vào quá trình sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm nông sản. Đó là chia sẻ của anh Bùi Thiên Trưởng, Giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu T9.

Ứng dụng số hóa trong sản xuất nông nghiệp

Ông Nguyễn Ngọc Vụ, xã Minh Tâm (Thiệu Hóa) điều khiểu hệ thống tưới tự động, ứng dụng số hóa trong sản xuất nông nghiệp.

Mới gần 1 năm đầu tư sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thị trấn Yên Cát, huyện Như Xuân, song anh Bùi Thiên Trưởng đã biến đỉnh đồi 5 ha thành khu trồng cây chanh dây. Theo anh Trưởng, từ nay đến cuối năm, anh sẽ tiếp tục phủ kín cây chanh dây ở khu vực chân đồi. Để chủ động trong quy trình chăm sóc, tưới tiêu, công ty đã chi gần 2 tỷ đồng để đầu tư hệ thống tưới nước và cung cấp dinh dưỡng cho diện tích chanh dây theo công nghệ Israel. Cùng với đó, anh cài đặt hệ thống điều hành từ xa trên máy tính, điện thoại thông minh. Phần mềm được lập trình, chỉ cần thao tác đơn giản trên thiết bị đã được cài đặt sẵn, người sản xuất dễ dàng tưới nước và cung cấp dinh dưỡng cho cây theo ý muốn. Việc ứng dụng số hóa trong sản xuất nông nghiệp đã giúp công ty giảm đáng kể chi phí cho nhân công. Theo tính toán của anh, muốn tưới hết diện tích chanh dây nói trên phải cần ít nhất 20 lao động làm việc trong nhiều giờ liền, mà kết quả về lượng nước cũng như chỉ số về cung ứng dinh dưỡng lại không đồng đều. Vì vậy, chỉ tính riêng việc ứng dụng công nghệ tưới vào sản xuất thay thế cho nhân công đã giúp công ty giảm tới 50% chi phí.

Hiện tại, diện tích trồng chanh dây của công ty đang bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu tiên, năng suất dự kiến đạt 60 tấn quả/ha/năm. Từ kết quả bước đầu này, công ty đang liên kết với nhiều hộ dân trên địa bàn để mở rộng vùng nguyên liệu trồng chanh dây. Được biết, quá trình thực hiện liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm, công ty sẽ chuyển giao, hướng dẫn các hộ dân ứng dụng khoa học - kỹ thuật, đưa công nghệ số vào quá trình sản xuất giống của công ty, nhằm bảo đảm năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế tối đa.

Ở cái tuổi ngũ tuần, nhưng ông Nguyễn Ngọc Vụ, xã Minh Tâm, huyện Thiệu Hóa vẫn một mình chăm sóc được 2 khu trồng dưa Kim Hoàng hậu trong nhà lưới, với tổng diện tích 2.000m2. Ông Vụ cho biết, sở dĩ 1 mình ông có thể cáng đáng được công việc đáng ra phải cần tới 4 lao động là bởi toàn bộ khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao đã được ứng dụng số hóa vào sản xuất, như van điện từ kết nối internet vào quá trình điều khiển tưới. Thông qua các cảm biến mà hệ thống ứng dụng van điện từ trong công nghệ tưới tự phân tích, đưa ra quyết định theo lập trình được cài đặt, qua đó giúp người sử dụng có thể quản lý và vận hành theo mong muốn thông qua các thiết bị, như điện thoại thông minh, máy tính có kết nối internet. Mô hình sử dụng hệ thống cảm biến độ ẩm có độ chính xác cao để thu nhập dữ liệu trong đất và truyền sóng thông qua bộ thu phát dữ liệu. Thiết bị cảm biến độ ẩm đất, thu phát dữ liệu được tích hợp bộ năng lượng mặt trời để cấp nguồn nên sử dụng rất linh hoạt không phụ thuộc vào khoảng cách và dễ dàng cho việc phát triển trên diện tích lớn. Việc vận hành hệ thống linh hoạt do có thể hoạt động theo chế độ tự động, chế độ bán tự động... Phần mềm vận hành sẽ hiển thị các dữ liệu về độ ẩm mà các cảm biến độ ẩm gửi về, dữ liệu độ ẩm thu thập và dữ liệu làm việc của hệ thống được lưu lại trong bộ nhớ, nên toàn bộ quá trình điều khiển, vận hành được giám sát. Đồng thời, cho phép người dùng điều khiển trực tiếp hệ thống tưới trên màn hình điện thoại thông minh, máy tính chạy trên nền tảng IOS và Android.

Với những tính năng thông minh vượt trội, nên việc ứng dụng số hóa vào sản xuất nông nghiệp ngày càng được nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh lựa chọn sử dụng. Theo đó, diện tích sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng số hóa trong sản xuất nông nghiệp tăng nhanh. Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện tại toàn tỉnh đã phát triển được 10.118 ha sản xuất trong nhà lưới ứng dụng công nghệ cao. Toàn bộ diện tích này cũng đều được ứng dụng số hóa trong quá trình chăm sóc và đây được xem là tín hiệu tích cực trong lộ trình phát triển nông nghiệp theo hướng tập trung, quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao.

Bài và ảnh: Hương Thơm


Bài và ảnh: Hương Thơm

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]