(Baothanhhoa.vn) - Nga cấm xuất khẩu dầu cho các quốc gia áp mức giá trần; Brazil huy động tối đa cảnh sát bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống; Kinh tế toàn cầu đối mặt với suy thoái trong năm 2023; LHQ và WHO gửi thông điệp nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh; Cựu Tổng thống Lee Myung-bak được đặc xá; 100 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong năm 2022... là những tin vắn quan trọng sáng 28-12.

Tin vắn thế giới sáng 28-12

Nga cấm xuất khẩu dầu cho các quốc gia áp mức giá trần; Brazil huy động tối đa cảnh sát bảo vệ lễ nhậm chức Tổng thống; Kinh tế toàn cầu đối mặt với suy thoái trong năm 2023; LHQ và WHO gửi thông điệp nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh; Cựu Tổng thống Lee Myung-bak được đặc xá; 100 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn trong năm 2022... là những tin vắn quan trọng sáng 28-12.

* Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh cấm cung cấp dầu mỏ và các sản phẩm liên quan cho những quốc gia áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga.

Tin vắn thế giới sáng 28-12

Theo quy định trong sắc lệnh của Điện Kremlin, lệnh cấm có hiệu lực từ ngày 1/2/2023 và kéo dài 5 tháng cho đến ngày 1/7/2023. Đáng chú ý, hoạt động xuất khẩu dầu thô cho những quốc gia áp giá trần đối với dầu mỏ của Nga sẽ bắt đầu bị cấm từ ngày 1/2/2023, song thời điểm bắt đầu thi hành lệnh cấm đối với các sản phẩm từ dầu mỏ sẽ do Chính phủ Nga quyết định và có thể là sau ngày 1/2/2023. Sắc lệnh còn bao gồm một điều khoản cho phép Tổng thống Putin bãi bỏ lệnh cấm trong những trường hợp đặc biệt.

* Một quan chức sẽ nắm giữ cương vị Bộ trưởng An ninh trong chính phủ mới của Brazil tuyên bố toàn bộ lực lượng cảnh sát tại thủ đô Brasília sẽ được huy động để đảm bảo an ninh cho buổi lễ tuyên thệ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Luiz Inacio Lula da Silva vào ngày 1/1/2023.

Tin vắn thế giới sáng 28-12Ông Luiz Inácio Lula da Silva. Ảnh: THX/TTXVN

Phát biểu trước báo giới, ông Dino khẳng định lực lượng cảnh sát sẽ nỗ lực tối đa nhằm đảm bảo buổi lễ tuyên thệ nhậm chức diễn ra “an toàn” và “hòa bình”, đồng thời khuyến khích người dân Brazil ra đường ăn mừng nhân sự kiện trọng đại này. Ngoài ra, liên quan đến thông tin ông Lula da Silva sẽ sử dụng một chiếc xe chống đạn thay vì ô tô mui trần theo truyền thống trong cuộc diễu hành nhậm chức, ông Dino khẳng định chương trình cho buổi lễ này sẽ “không có gì thay đổi”.

Ông Lula, 77 tuổi, từng giữ chức Tổng thống Brazil từ năm 2003-2010, sẽ chính thức bắt đầu nhiệm kỳ thứ 3 sau buổi lễ tuyên thệ nhậm chức tại thủ đô Brasília vào ngày 1/1/2023.

* Theo Trung tâm nghiên cứu kinh tế và kinh doanh (CEBR), thế giới phải đối mặt với suy thoái kinh tế vào năm 2023, khi chi phí đi vay cao hơn nhằm giải quyết lạm phát khiến một số nền kinh tế bị suy giảm.

Tin vắn thế giới sáng 28-12

Nền kinh tế toàn cầu lần đầu tiên vượt mốc 100.000 tỷ USD vào năm 2022 nhưng sẽ chững lại vào năm 2023 khi các nhà hoạch định chính sách tiếp tục cuộc chiến chống lại giá cả tăng vọt. Theo các chuyên gia, những phát hiện này bi quan hơn so với dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), rằng hơn 1/3 nền kinh tế thế giới sẽ suy giảm và có 25% khả năng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu tăng trưởng dưới 2% vào năm 2023, được định nghĩa là suy thoái kinh tế toàn cầu. Mặc dù vậy, đến năm 2037, GDP thế giới sẽ tăng gấp đôi khi các nền kinh tế đang phát triển bắt kịp các nền kinh tế giàu có hơn.

* Nhân Ngày Quốc tế phòng, chống dịch bệnh 27/12 được Liên hợp quốc thành lập theo sáng kiến của Việt Nam, Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã gửi thông điệp kêu gọi tất cả các quốc gia cùng chung tay nỗ lực để bảo đảm thế giới được trang bị và sẵn sàng ứng phó với những thách thức về y tế trong thời gian tới.

Tin vắn thế giới sáng 28-12

Tổng Thư ký Liên hợp quốc António Guterres cũng nhắc lại những tác động to lớn trên nhiều mặt của đại dịch COVID-19 và cho rằng COVID-19 sẽ không phải là dịch bệnh hay đại dịch cuối cùng mà loài người phải đối mặt. Do đó, ông António Guterres kêu gọi cộng đồng quốc tế ghi nhớ những bài học sâu sắc từ đại dịch COVID-19 và đầu tư mạnh mẽ hơn vào việc chuẩn bị, phòng ngừa và ứng phó với đại dịch.

Nhân dịp này, Tổng Giám đốc WHO kêu gọi các quốc gia tiến hành các biện pháp cần thiết nhằm chuẩn bị, phát hiện và ứng phó nhanh chóng với các dịch bệnh và đại dịch trong tương lai; đồng thời khẳng định, trong những năm tới, WHO sẽ ưu tiên hỗ trợ các quốc gia nâng cao năng lực y tế ở cấp quốc gia và cấp địa phương.

* Bộ Tư pháp Hàn Quốc cho biết Tổng thống nước này Yoon Suk-yeol đã ra lệnh đặc xá đối với cựu Tổng thống Lee Myung-bak cũng như một số chính trị gia và cựu quan chức chính phủ khác.

Tin vắn thế giới sáng 28-12

Cựu Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Ông Lee, từng giữ chức Tổng thống Hàn Quốc từ năm 2008-2013, bị kết án 17 năm tù giam vào tháng 10/2020 về tội hối lộ và tham ô, nhưng bản án của ông đã bị hoãn lại kể từ tháng Sáu vì vấn đề sức khỏe. Với việc lệnh đặc xá có hiệu lực vào ngày 28/12, ông Lee sẽ được miễn 15 năm tù còn lại. Đây là lần thứ hai Tổng thống Hàn Quốc ra lệnh đặc xá kể từ khi nhậm chức.

* Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết, năm 2022 có 100 triệu người trên thế giới buộc phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn và Liên hợp quốc đang tiếp tục giúp đỡ những người gặp khó khăn bằng nhiều cách khác nhau. Người đứng đầu UNHCR Filippo Grandi miêu tả con số trên là “kỷ lục lẽ ra không bao giờ được xác lập".

Tin vắn thế giới sáng 28-12

Theo bản tin UN News, bạo lực gia tăng và xung đột kéo dài là những yếu tố chính gây ra làn sóng di cư ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Ukraine, Ethiopia, Burkina Faso, Syria... Liên hợp quốc cảnh báo hàng nghìn người di cư tuyệt vọng trông đợi châu Âu như một “miền đất hứa” nên đã đặt số phận của họ vào tay những kẻ buôn người và mạo hiểm vượt Địa Trung Hải.

HG (Tổng hợp từ THX, Reuters/Yonhap/TTXVN)


HG (Tổng hợp từ THX, Reuters/Yonhap/TTXVN)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]